Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn

(Dân trí) - Loài cá voi sát thủ loại D hiếm khi được bắt gặp vừa mới được phát hiện.

Ở vùng biển băng giá ngoài khơi Cape Horn phía nam Chile, các nhà khoa học đã quay được toàn bộ hình ảnh loài cá voi sát thủ loại D huyền thoại. Nó có thể nhận biết dễ dàng qua đốm trắng rất nhỏ nằm cạnh mắt, có vây lưng ngắn hơn thông thường và đầu hơi phồng ra.

Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn - 1
Sau nhiều năm, các nhà khoa học mới lại phát hiện ra cá voi sát thủ loại D.

Trong những năm qua, bằng chứng của loài cá voi sát thủ loại D đã được thu thập lẻ tẻ qua hình ảnh du lịch, câu chuyện ngư dân. Một chuỗi mắc kẹt trên bãi biển Paraparaumu ở New Zealand vào năm 1955. Những cảnh tượng này đã hình thành nên cơ sở của một bài báo năm 2010 mô tả nhóm cá voi sát thủ đặc biệt này.

Vài năm trước, vào năm 2015, các nhà nghiên cứu cũng đã thu được những thước phim đầu tiên được biết đến về loài cá voi sát thủ.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) trên tàu nghiên cứu đã tiến đến gần con cá voi sát thủ loại D để lấy ba mẫu mô. Các mẫu và răng được lấy từ năm 1955, được bảo quản và cuối cùng đã phân tích vào năm 2013. Họ đã chỉ ra rằng Loại D khác biệt về mặt di truyền so với ba loại cá voi sát thủ đã biết trước đó.

Nếu các mẫu mô từ cá voi sát thủ bắt gặp ở Cape Horn phù hợp với mẫu cá voi sát thủ của Bãi biển Paraparaumu, cuối cùng chúng ta có thể tìm hiểu thêm về những động vật bí ẩn này.

"Chúng tôi rất vui mừng về các phân tích di truyền sắp tới. Cá voi sát thủ loại D có thể là động vật không được mô tả lớn nhất còn lại trên hành tinh và là một dấu hiệu rõ ràng về việc chúng ta biết rất ít về sự sống trong đại dương của chúng ta”, nhà nghiên cứu sinh thái biển Bob Pitman thuộc Trung tâm Khoa học Thủy sản Tây Nam của NOAA, người đã tìm kiếm cá voi sát thủ loại D trong hơn 14 năm cho biết.

Cá voi sát thủ cũng sống ở những vùng nước cực kỳ khắc nghiệt. Những vùng biển hỗn loạn, lạnh lẽo ngay bên ngoài vòng Nam Cực.

Trang Phạm (Theo Science Alert)