Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước

Dân trí Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng đã xác định chính xác được những dấu tích trong một hang động ở Italia là của con người.

Ở Grotta della Basura, một hang động sâu gần Toirano ở miền bắc Italia, một nhóm các nhà khảo cổ học đã thực hiện một khám phá đáng ngạc nhiên gồm một số dấu tay và dấu chân của con người trên sàn đất sét của hang động có niên đại khoảng 14.000 năm.

Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước - 1
Những dấu vết khá hoàn hảo của người cổ đại tại Italia.

Tiến sĩ Marco Romano, một nhà nghiên cứu tại Đại học Witwatersrand, Nam Phi cho biết, trong nghiên cứu các nhà khảo cổ muốn xem con người cổ đại đã khám phá hệ thống hang động hấp dẫn này như thế nào.

“Chúng tôi bắt đầu khám phá có bao nhiêu người vào hang, dù họ khám phá với tư cách cá nhân hay theo nhóm, tuổi tác, giới tính và loại tuyến đường nào họ đã đi trong hang rất đáng chú ý”, Marco Romano cho biết.

Để trả lời những câu hỏi này, tiến sĩ Romano và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 180 dấu vết bên trong Grotta della Basura, bao gồm cả bàn tay và dấu chân trên sàn bằng đất sét.

Các nhà khoa học đã áp dụng các phương pháp khác nhau như phần mềm phân tích cấu trúc và các loại mô hình 3D.

“Những cách tiếp cận này cho phép chúng tôi xây dựng một nghiên cứu chi tiết về cách con người vào và ra khỏi hang, và các hoạt động của họ khi họ ở trong đó”, tiến sĩ Romano nói.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, có khoảng năm cá nhân bao gồm hai người lớn, một thanh niên khoảng 11 tuổi và hai trẻ em khoảng ba và sáu tuổi đã đi vào hang bằng chân trần và chiếu sáng đường bằng đuốc gỗ.

Khi phân tích các dấu tay khác nhau, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng một số trong số chúng dường như vô tình và chỉ liên quan đến việc khám phá hang động, trong khi những người khác có chủ ý hơn và cho rằng các hoạt động xã hội hoặc biểu tượng diễn ra trong các phòng bên trong.

Tiến sĩ Marco Avanzini, người đứng đầu bộ phận địa chất tại Bảo tàng Khoa học Trento, Italia cho biết, cách kết hợp cho thấy cách tiếp cận đa dạng để nghiên cứu tổ tiên của chúng ta đã làm gỉ.

“Chúng tôi hy vọng cách tiếp cận của chúng tôi sẽ hữu ích cho việc vẽ những bức tranh tương tự về cách con người cư xử ở những nơi khác trên thế giới và trong những khoảng thời gian khác nhau”, tiến sĩ Marco Avanzini nhấn mạnh.

Theo SCI

Các nhà nghiên cứu tìm ra “trung tâm chỉ huy” dòng máu trong não con người

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu do Viện khoa học thần kinh & Sức khỏe tâm thần Florey và các nhà khoa học của Đại học Macquarie (Australia) dẫn đầu đã phát hiện ra một nhóm các tế bào trong não có thể hoạt động như một bộ điều khiển chính cho hệ thống tim mạch.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:49

Các nhà khoa học phát hiện đại dương trên sao Diêm Vương

(Dân trí) - Phát hiện này làm rộ lên những phỏng đoán về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:46

Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:43

Ecobrick: Cách xử lý rác nhựa khả thi

(Dân trí) - Hiện nay, ô nhiễm môi trường là vấn nạn lớn cho con người. Đặc biệt, ô nhiễm với rác thải nhựa, loại rác được dùng quá nhiều, thời gian phân hủy quá lâu, và một lượng lớn đổ ra biển làm ô nhiễm lan rộng, gây hại cho cả con người và sinh vật sống ở đây.

Thứ ba, 21/05/2019 - 02:55

Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS ONE, ngay những con tinh tinh còn non đã biết cách có thể sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:25

Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nguồn dung nham núi lửa chưa từng được biết đến trước đây ở độ sâu cực độ của Trái Đất, trong vùng chuyển tiếp giữa lớp phủ trên và dưới.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:21

Độc đáo cánh tay robot bám dính theo ý muốn lấy cảm hứng từ… tắc kè!

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chân của loài tắc kè, các kỹ sư đến từ trường đại học Stanford đã chế tạo cánh tay robot có khả năng bám dính một cách linh hoạt lên vật thể theo ý muốn,

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:44

Chuyên gia Nhật phân tích việc làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor

(Dân trí) - Chuyên gia Nhật Bản cho biết, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor sẽ xử lý triệt để 3 vấn đề, đó là: mùi hôi, chất lượng nước, lượng bùn. Đặc biệt, công nghệ này có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:41

Bộ ảnh giúp “vén màn” những bí ẩn muôn thuở về thế giới!

(Dân trí) - Vô vàn những thắc mắc về thế giới của chúng ta, từ phương pháp vận chuyển cột điện cao thế khổng lồ cho đến cách xây dựng trụ cầu dưới lòng nước, sẽ được giải mã bằng bộ ảnh dưới đây!

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:34

Khám phá đường sinh thái làm hoàn toàn từ rác nhựa giúp chống ngập úng!

(Dân trí) - Không chỉ đặc biệt ở chỗ được sản xuất hoàn toàn từ nhựa tái chế, loại đường này còn có kết cấu rỗng ruột để chống ngập úng, cũng như làm nơi luồn cáp ngầm và đường ống giúp cải thiện mỹ quan đô thị!

Thứ hai, 20/05/2019 - 09:52

Lỗ hổng khổng lồ trong khí quyển sao Hỏa hút toàn bộ nước vào không gian

(Dân trí) - Trước khi quá trình chậm chạp này làm khô cạn hành tinh, sao Hỏa có thể đã được bao phủ bởi một đại dương rộng lớn.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:36

Các loại mực xăm phổ biến được tìm thấy có chứa vi sinh vật gây nhiễm trùng da

(Dân trí) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa qua đã phát hiện ra các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng trong một số loại mực xăm phổ biến hiện nay.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:30

Giải mã bí ẩn thủy tinh vàng ở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

(Dân trí) - Một vị pharaoh của Ai Cập triều đại thứ 18, Tutankhamun, trị vì từ năm 1323 TCN tới 1332 TCN. Trong lăng mộ gần như nguyên vẹn của vị pharaoh này, được phát hiện năm 1922, các nhà khảo cổ học tìm thấy trang sức được chế tác từ thứ trông như thủy tinh vàng kì lạ.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:48

Phát hiện hài cốt 2.500 tuổi chôn cùng trang sức vàng và đầu ngựa

(Dân trí) - Một nông dân ở Nga hết sức bất ngờ sau khi vấp phải một cái nồi đồng cổ dẫn các nhà khảo cổ học tới một mô chôn cất 2.500 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:45

Cách an táng bảo vệ môi trường và những rào cản văn hoá

(Dân trí) - Chôn cất tạo rừng cây, hoả táng lạnh, thuỷ ngân kiềm… là những cách an táng bảo vệ môi trường đang được các nước Âu-Mỹ áp dụng nhiều. Nhưng vẫn còn lạ lẫm với các nước Đông Á bởi những rào cản văn hoá.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:37

Đàn ông sau 45 tuổi có nhiều rủi ro khi sinh con

(Dân trí) - Mặc dù đa phần quan điểm đều chấp nhận rằng những thay đổi sinh lý chỉ xảy ra ở phụ nữ sau 35 tuổi có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai, mang thai và sức khỏe của đứa trẻ, nhưng thực tế đàn ông cũng tương tự.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10

“Kẹo cao su cổ đại” lưu giữ DNA của loài người từ 10.000 năm trước

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một chất kết dính được cho là “kẹo cao su” cổ xưa, làm từ nhựa cây vỏ cây bạch dương, đã lưu giữ bằng chứng về những người định cư đầu tiên của người Scandinavia.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:38

Miếng dán da thông minh giữ cơ thể con người ở nhiệt độ hoàn hảo

(Dân trí) - Một phát minh mới đang khiến cộng đồng khoa học chú ý đó là một miếng dán da thông minh được phát triển có khả năng làm mát hoặc làm ấm người dùng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:33

Phát hiện loại cây dương xỉ có khả năng sống trong môi trường ô nhiễm thạch tín

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng phát hiện mới này có thể giúp làm sạch các chất thải độc hại dễ dàng hơn trong tương lai.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:30

Báo Dân trí đạt giải ba Giải thưởng báo chí Khoa học và Công nghệ

(Dân trí) - Với tác phẩm báo chí mang tên “9X Việt điển trai phát hiện 8 loài vi khuẩn mới gây ấn tượng giới khoa học”, phóng viên báo điện tử Dân trí Trịnh Thị Lệ Thu đã xuất sắc đạt giải ba Giải thưởng báo chí Khoa học và Công nghệ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:51

Bộ trưởng Bộ Khoa học: “Tỷ lệ đầu tư cho KH&CN từ xã hội đã có chuyển dịch mạnh”

(Dân trí) - Tỷ lệ đầu tư cho KH&CN từ xã hội đã có chuyển dịch mạnh và ngày càng tăng, đến nay vượt mức đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tỷ trọng đầu tư cho khoa học công nghệ giữa nhà nước và doanh nghiệp không còn ở mức 7:3 như đầu thập kỷ này mà đổi lại là mức 5,2:4,8.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 05:31

3 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019

(Dân trí) - Chiều ngày 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho ba nhà khoa học thuộc các ngành Cơ học, Y sinh dược học và Vật lý. Đây cũng là năm đầu tiên, một nhà khoa học nữ và các nhà khoa học trong các ngành Y sinh Dược học và Cơ học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 04:53

Startup Việt vô địch đấu trường khởi nghiệp sáng tạo thế giới

(Dân trí) - Abivin - Startup cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng tối ưu vận tải, đội thắng cuộc ở cuộc thi Techfest Vietnam 2018 đã vinh dự vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân của Startup World Cup (San Francisco) với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 12:38

Một người đàn ông bị ký sinh trùng tấn công do… quan hệ tình dục với vợ

(Dân trí) - Trong một báo cáo y tế mới nhất tại Pháp, một người đàn ông đã mắc phải ký sinh trùng Entamoeba histolytica, một loại ký sinh trùng khó chịu còn biết đến là trùng kiết lị sau khi quan hệ tình dục với vợ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 10:29