Phát hiện nhiều dấu chân lớn của khủng long vây kiếm

Dân trí Phát hiện quan trọng liên quan đến dấu chân của loài khủng long vây kiếm (Stegosaurus) góp phần làm sáng tỏ sự tiến hóa của các sinh vật trong thời kỳ giữa Kỷ Jura, 170 triệu năm trước.

Phát hiện nhiều dấu chân lớn của khủng long vây kiếm - 1
Các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu chân rất lớn của khủng long vây kiếm để lại cách đây 170 triệu năm trên đảo Skye, bằng chứng đầu tiên về các sinh vật biểu tượng từng sống ở Scotland.

Nhóm các nhà nghiên cứu cổ sinh học từ Đại học Edinburgh cho biết đã tìm thấy các dấu chân khổng lồ sau một cơn bão năm 2017 đã đẩy những tảng đá đã che giấu dấu chân trong nhiều năm.

Dấu chân hình tam giác được một con khủng long vây kiếm để lại có kích thước rất lớn khi nó đi dọc theo một bãi bùn bên cạnh một đầm nước cạn.

Ngày nay, địa điểm này được gọi là Brothers Point trên bờ biển phía đông bắc Skye, nơi có được biệt danh Dinosaur Isle nhờ số lượng hóa thạch được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu đã xác định một loạt các dấu chân theo mô hình bên trái và hai kích cỡ khác nhau, cho thấy dáng đi của một con vật bốn chân với bàn chân trước nhỏ hơn.

Những dấu chân này là bằng chứng đầu tiên chúng ta có được rằng nhóm khủng long rất lớn sống ở Scotland, tiến sĩ Stephen Brusatte, một trong những nhà nghiên cứu đứng đầu nói.

Viết trên tạp chí Plos One, nhóm nghiên cứu giải thích họ cũng tìm thấy khoảng 50 dấu chân khủng long khác ở cùng địa điểm. Điều này tiết lộ bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của một cộng đồng động vật thịnh vượng.

Mặc dù loài stegosaurus lớn nhất có thể dài tới 9 mét và nặng 30 tấn, nhưng loài khủng long đặc biệt để lại dấu chân của nó ở Brothers Point Point nhỏ hơn nhiều và có thể là một con non.

Nơi phát hiện các dấu chân cũng là nơi tồn tại nhiều loài ăn thịt, ăn thực vật, lớn, nhỏ, những con đang chạy xung quanh, những con đang lội trong nước, những con có cổ dài, những con có cổ dài có tấm trên lưng.

Hóa thạch từ thời đại này là tương đối hiếm trên toàn thế giới, do đó các bằng chứng được tìm thấy là rất quan trọng cho các nhà cổ sinh vật học cố gắng hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của khủng long.

Chính phủ Scotland năm ngoái cũng đã ban hành Lệnh Bảo tồn Thiên nhiên cho Skye để bảo vệ hợp pháp các địa điểm quan trọng, một số trong đó đã bị phá hủy bởi các nhà sưu tập tư nhân.

Theo Independent

Tag : khủng long
Khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

(Dân trí) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) Kristian Andersen, cũng như một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã đi đến kết luận rằng coronavirus SARS-CoV-2 phát sinh do sự tiến hóa tự nhiên.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:43

Mùi hương thay đổi cách xử lý ký ức trong não

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nhận được một mùi hương đưa bạn trở về thời thơ ấu? Hoặc có thể một mùi hương gợi cho bạn về một mối tình trong quá khứ?

Thứ sáu, 20/03/2020 - 11:41

Các nhà khoa học nói về việc lây nhiễm coronavirus khi chưa có triệu chứng

(Dân trí) - Một tỷ lệ đáng kể các trường hợp lây nhiễm coronavirus xảy ra ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên ở người mang mầm bệnh.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:06

Lối vào cung điện Hồi giáo Medina Azahara thế kỷ thứ 10

(Dân trí) - Cánh cổng bị mất của thành phố Hồi giáo huyền thoại Medina Azahara thế kỷ thứ 10 sau vụ hỏa hoạn trong cuộc nội chiến năm 1010 đã được khai quật ở miền nam Tây Ban Nha.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:56

Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra hai loài cá mập sáu mang mới ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:52

Công nghệ mới giúp xét nghiệm cực nhanh với coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Mỹ) vừa cho biết đang phát triển một công nghệ mà theo họ có thể tăng tốc đáng kể việc xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:49

Virus corona: Vì sao mọi người nên đứng cách xa nhau? Xa bao nhiêu là đủ?

(Dân trí) - Để hạn chế lây lan virus corona, nhiều cơ quan y tế ở các nước khuyến cáo người dân đứng cách xa người khác ở khoảng cách 1,5 mét, 1,8 mét, thậm chí là 2 mét.

Thứ năm, 19/03/2020 - 10:00

Virus corona có nhiễm vào thức ăn không?

(Dân trí) - Uống nhiều nước, uống nước chanh nóng, súc họng bằng nước ấm có muối và dấm có diệt được virus không?

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:45

COVID-19 thường nhẹ đối với trẻ em?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích trường hợp của 731 trẻ em ở Trung Quốc với các trường hợp được xác nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về coronavirus và 1.412 trẻ nghi ngờ mắc COVID-19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:32

Nhà dịch tễ học nói về kịch bản diễn biến xấu nhất của Covid-19

(Dân trí) - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học nổi tiếng của Nhật Bản Sato Akihiro đã giải thích vì sao việc coronavirus biến thành căn bệnh theo mùa lại là kịch bản xấu nhất.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:48

Tìm ra phương thức hiệu quả để trừ diệt tế bào ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm ra thêm một phương thức khác để đấu tranh chống lại các tế bào ung thư. Các chuyên gia đề xuất sử dụng hỗn hợp các hạt tích điện có thể phá hủy hệ thống tế bào bệnh.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:36

TPHCM: Đưa buồng khử khuẩn toàn thân vào sử dụng để phòng chống Covid-19

(Dân trí) - 3 buồng khử khuẩn toàn thân được đưa vào sử dụng tại Thành đoàn TPHCM và Viện Y dược học Dân tộc TPHCM bắt đầu từ chiều này 18/3.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:27

Hút thuốc hoặc vape có thể làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Theo cảnh báo từ một số chuyên gia, hút thuốc hoặc vape có thể khiến một người dễ bị nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:12

Cách vệ sinh nhà cửa tránh lây lan virus corona

(Dân trí) - Trước tình hình đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, chúng ta cần biết cách vệ sinh đúng cách để tránh lây lan bệnh tật và giảm nguy cơ lây nhiễm trong căn nhà của mình.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:08

Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng máu

(Dân trí) - Một thành phần của sữa mẹ vừa được các nhà khoa học xác định có thể giúp bảo vệ trẻ sinh non khỏi nhiễm trùng máu.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:01

Covid-19 ảnh hưởng đến vấn đề ô nhiễm không khí toàn cầu

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đang ngày càng có xu hướng lây lan rất lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:44

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cách cơ thể chống lại virus corona

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra cơ thể người chiến đấu với việc lây nhiễm virus corona mới giống như cách chống lại virus cúm thông thường.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:40

Sợi vi nhựa ảnh hưởng đến sự thay đổi hô hấp, sinh sản ở cá

(Dân trí) - Những con cá medaka của Nhật Bản được sử dụng trong một nghiên cứu mới cho thấy sợi vi nhựa đang có xu hướng gây tổn thương tế bào nghiêm trọng và có thể thay đổi nội tiết tố của chúng.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:42

Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ Georgia Tech đã đưa ra một lời giải thích mới về cách băng hình thành trên Sao Thủy mặc dù nhiệt độ bề mặt thiêu đốt có thể đạt tới 400 độ C.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:38

Phát hiện ngôi nhà cổ được xây dựng bằng xương voi ma mút ở Nga

(Dân trí) - Trong 20.000 năm, xương của hàng chục con voi ma mút đã giữ lại với nhau trong một cấu trúc lớn được xây dựng bởi con người cổ đại trong Kỷ băng hà châu Âu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:29

1,2 triệu năm trước: loài người đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Có một thảm họa xảy ra cách đây khoảng 1 triệu năm với sức hủy diệt ít nhất cũng bằng núi lửa Toba phun trào và gần như đã tiêu diệt hết loài người.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:25

Vắc xin phòng virus corona mới đã được thử nghiệm trên cơ thể người

(Dân trí) - Ngay cả khi nghiên cứu này thành công, cũng chưa thể có vắc xin để sử dụng đại trà trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Thứ ba, 17/03/2020 - 02:27

Các nhà khoa học đề xuất ưu tiên nghiên cứu test sàng lọc nhanh về Covid-19

(Dân trí) - Sáng 17/3, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục gặp gỡ các nhà khoa học để lắng nghe ý kiến đóng góp trong việc nghiên cứu các đề tài thiết thực phòng chống Covid-19 giai đoạn mới hiệu quả.

Thứ ba, 17/03/2020 - 01:51

Sử dụng quá nhiều thiết bị thông minh có thể dẫn đến trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thần kinh học từ Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh hay máy tính sẽ dẫn đến các triệu chứng giống như mất trí nhớ, trầm cảm.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:57