Phát hiện mới về thời điểm con người xuất hiện ở Bắc Mỹ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Montreal tuyên bố chứng minh của họ đã vượt qua “cái bóng của sự nghi ngờ" rằng con người đã định cư ở Canada thời nay từ 22.000 năm trước Công Nguyên - sớm hơn nhiều so với con số 14.000 như giả định trước đó đưa ra.

Phát hiện mới về thời điểm con người xuất hiện ở Bắc Mỹ - 1

Dấu vết được tìm thấy trên xương hàm của một con ngựa đã chứng minh sự sống của con người ở Bắc Mỹ lên tới 24.000 năm trước đây, các nhà khoa học tại Đại học Montreal cho biết

Các nhà khoa học đã mở cuộc nghiên cứu bằng cách thực hiện phương pháp cacbon phóng xạ trên các cổ vật và xương động vật được tìm thấy trong các hang động Bluefish ở Canada, gần biên giới Alaska. Khu vực này đã được khai quật bởi nhà khảo cổ học Jacques Cinq-Mars từ năm 1977 đến 1987.

Trong thí nghiệm gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra trên 36.000 mảnh xương, đây là một phần quan trọng của dự án. Họ đã phát hiện ra "dấu vết không thể phủ nhận về hoạt động của con người" trên 15 mảnh xương. 20 mảnh vỡ khác cho thấy dấu hiệu "tiềm ẩn” sự có mặt của con người. Phát hiện này được công bố trên tạp chí PLoS One.

Giáo sư Ariane Burke, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu kết hợp với nghiên cứu sinh của mình là Lauriane Bourgeon, đã phát biểu : "Rất nhiều các đoạn thẳng, đoạn gấp khúc chữ V trên bề mặt các mảnh xương đã được tạo ra bởi các công cụ bằng đá khi lột da động vật. Đây là bằng chứng không thể chối cãi được tạo ra bởi con người."

Giáo sư cho biết thêm : "Phát hiện của chúng tôi đã xác nhận những phân tích trước đây và chứng minh rằng đây là khu vực định cự sớm nhất của con người tại Canada. Nó cũng chỉ ra rằng phía Đông Beringia đã có người ở trong kỷ băng hà cuối cùng.”

Các mẫu xương cũng được mang đi thực hiện phương pháp cacbon phóng xạ, được sử dụng để ước tính độ tuổi của các di vật. Mảnh xương lâu đời nhất, là một phần xương hàm của một con ngựa, được xác định vào khoảng 23.000 đến 24.000 năm tuổi và cho thấy dấu vết do một loại công cụ bằng đá được các nhà nghiên cứu tin rằng đã được sử dụng để cắt lưỡi của con ngựa đó.

Con người được cho là đã đặt chân đến Bắc Mỹ bằng cách vượt qua eo biển Bering từ nơi mà bây giờ là đất nước Nga. Ngày ấn định mới cho sự kiện trên thuộc về kỷ băng hà cuối cùng, giai đoạn mà biển có thể đã đóng băng toàn bộ.

Các nhà khoa học cho biết những phát hiện của họ ủng hộ giả thuyết rằng một bộ tộc ít người đã sống tách biệt ở vùng Beringia thuộc Tây Bắc Canada và Đông Bắc Nga hàng ngàn năm qua. Trong kỷ băng hà, khu vực này đã được tách ra khỏi phần còn lại của châu Mỹ bởi các dòng sông băng khổng lồ rất khó để vượt qua.

Hàng ngàn năm sau, khi băng tan ra, bộ tộc này có thể đã di chuyển về phía tây và phía nam – sau này đã thuộc địa hóa toàn bộ phần lục địa trên con đường hướng về Nam Mỹ.

Thành Hưng (Theo Independent)