Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

Dân trí 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Nguyên nhân được cho là bởi một tiểu hành tinh lớn đâm sầm vào một khu vực ngoài khơi bờ biển Mexico ngày nay.

Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long - 1

Đã có rất nhiều tranh luận về mức độ ảnh hưởng của núi lửa dữ dội đối với sự sống trên Trái đất cùng vào thời điểm đó.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã có những phát hiện mới cho thấy vụ va chạm đã đủ tiêu diệt gần như toàn bộ sự sống trên Trái đất mà không cần bất kỳ sự “trợ giúp” nào từ núi lửa. Thậm chí núi lửa còn có tác dụng ngược lại.

Công trình nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, đã xem xét tác động của tác động của tiểu hành tinh Chicxulub ở bán đảo Yucatán và vụ phun trào của núi lửa Deccan Traps ở Ấn Độ ngày nay.

Cả hai hiện tượng đều giải phóng khí và vật chất vào khí quyển. Những tác động này ảnh hưởng đến khí hậu nhưng các nhà khoa học không chắc chắn về những ảnh hưởng tương đối của chúng.

Để nghiên cứu sâu hơn, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình toán học và các dấu vết địa chất của khí hậu, kết hợp chúng với các yếu tố môi trường như lượng mưa và nhiệt độ. Công trình cho thấy một mình tiểu hành tinh chịu trách nhiệm cho việc chặn ánh sáng của Mặt trời, khiến Trái đất rơi vào một mùa đông kéo dài hàng thập kỷ.

“Chúng tôi chỉ ra rằng tiểu hành tinh đã gây ra một mùa đông ảnh hưởng trong nhiều thập kỷ và những tác động môi trường này đã làm suy giảm môi trường sống đối với khủng long. Ngược lại, tác động của các vụ phun trào núi lửa dữ dội không đủ mạnh để phá vỡ đáng kể các hệ sinh thái toàn cầu”, tiến sĩ Alessandro Chiarenza, người đã thực hiện công việc trong khi nghiên cứu tiến sĩ tại Khoa Khoa học Trái đất và Kỹ thuật tại Cao đẳng Hoàng gia London cho biết.

Nghiên cứu này cũng là lần đầu tiên xác định về mặt định lượng, cho rằng lời giải thích hợp lý duy nhất cho sự tuyệt chủng là mùa đông tác động xóa sổ môi trường sống của khủng long trên toàn thế giới.

Nghiên cứu lật hoàn toàn kịch bản đối với núi lửa Deccan Traps. Công trình nghiên cứu thay vào đó cho thấy núi lửa dữ dội đã giúp một số loài vượt qua sự tàn phá của mùa đông kéo dài.

“Thực tế, chúng tôi cung cấp bằng chứng mới cho thấy rằng các vụ phun trào núi lửa xảy ra cùng thời gian có thể làm giảm tác động đến môi trường. Đặc biệt là làm tăng nhiệt độ sau mùa đông cực dài. Sự nóng lên do núi lửa này đã giúp thúc đẩy sự sống sót và phục hồi của các loài động vật và thực vật đã bị tuyệt chủng, với nhiều nhóm mở rộng ngay sau đó, bao gồm cả chim và động vật có vú”, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Tag : khủng long
Cá heo biết học cách sử dụng các công cụ từ bạn bè giống như loài vượn lớn

(Dân trí) - Ở Vịnh Cá mập, Úc, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những con cá heo mũi chai có những hành vi liên quan đến việc dạy cho nhau cách để sử dụng một công cụ.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:42

Chó kéo xe cổ xưa đã giúp con người tồn tại trong Kỷ băng hà

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy những con chó cổ xưa có khả năng thích nghi với giá lạnh đã giúp con người sớm sống sót ở Bắc Cực hơn 10.000 năm trước.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:35

Vì sao cá có thể xuất hiện ở những vùng nước bị cô lập hoàn toàn?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vẫn luôn đau đầu đi tìm câu trả lời về việc tại sao ở một số hồ, ao bị cô lập trong vùng đất khô cằn mà vẫn có… cá sinh sống. Rõ ràng cá không có chân để có thể tự di chuyển được.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:32

Vì sao đi ô tô gây buồn ngủ?

(Dân trí) - Có một số lý do khiến chúng ta buồn ngủ khi đi ô tô. Một là cơ thể muốn ngủ bù vì đêm trước chuyến đi chúng ta bận chuẩn bị nên ngủ muộn hoặc dậy sớm, tình trạng này được gọi là cơ thể cần ngủ bù.

Thứ tư, 01/07/2020 - 08:39

Những kỳ quan vĩ đại ngoài rạn san hô lớn

(Dân trí) - Cuộc thám hiểm biển sâu gần đây ở Biển San Hô đã tiết lộ một thế giới chưa được biết đến về các loài sinh vật và các đặc điểm địa chất.

Thứ tư, 01/07/2020 - 03:28

Hé lộ bí ẩn về cách rắn… bay

(Dân trí) - Những con rắn thuộc chi Chrysoplelea có thể trèo lên cây và sau đó tự đẩy mình ra và lướt đi giữa không trung với khoảng cách lên tới 100m.

Thứ tư, 01/07/2020 - 02:14

Khoảnh khắc gấu “khủng” đại chiến phá bay hàng rào dây thép gai

(Dân trí) - Hai con gấu hung dữ xông vào nhau tỷ thí dữ dội, phá hỏng các “bẫy” camera trên “đường mòn của hổ” và nhổ bật cả hàng rào làm bằng cột và dây thép gai.

Thứ tư, 01/07/2020 - 10:18

4 loài sinh vật đơn bào mới được phát hiện ở nơi sâu nhất Thái Bình Dương

(Dân trí) - 4 loài sinh vật đơn bào lớn chưa từng được biết đến đã được phát hiện ở Khu vực Clarion Clipperton (CCZ) của Thái Bình Dương.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:44

Phát hiện hóa thạch loài chim khổng lồ mới ở Bắc bán cầu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ một nhóm chim khổng lồ ở Bắc bán cầu dù trẻ hơn rất nhiều nhưng có nhiều điểm tương đồng với chim cánh cụt khổng lồ ở New Zealand.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:38

Ngôi sao “quái vật” sáng hơn 2 triệu lần so với Mặt trời bất ngờ biến mất

(Dân trí) - Sự biến mất bí ẩn của một ngôi sao được đặt tên là ngôi sao “quái vật” có thể gợi ý về một kiểu chết mới của các ngôi sao trong vũ trụ mà các nhà khoa học chưa từng biết đến.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:34

Cần có chính sách mạnh mẽ để hạn chế nhu cầu sử dụng động vật hoang dã

(Dân trí) - “Việt Nam cần sớm có những chính sách mạnh mẽ hơn và những biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã”.

Thứ ba, 30/06/2020 - 09:43

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil

(Dân trí) - Vào đêm hội Halloween năm 2018, bầu trời ở Brazil chói lòa trong một tia chớp khổng lồ.

Thứ ba, 30/06/2020 - 03:44

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

(Dân trí) - Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 12:43

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14