Phát hiện mới về loại thuốc điều trị hữu hiệu bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Southampton (Vương quốc Anh) đã làm sáng tỏ lý do và cách thức một loại thuốc cấp độ mới rất hữu hiệu trong điều trị bệnh bạch cầu.

Phát hiện mới về loại thuốc điều trị hữu hiệu bệnh bạch cầu - 1

Bệnh bạch cầu mãn tính thể lympho (CLL) là một dạng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu. Mỗi năm ước tính có hơn 4.000 người Anh được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Hiện tại CLL được xem là căn bệnh vô phương cứu chữa, nhưng trong mấy năm gần đây, có một loại thuốc có tên là chất ức chế thụ thể tế bào B (BCR) được xem như là một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư. Tuy nhiên các nhà khoa học không biết rõ hoàn toàn cách thức chúng hoạt động và lý do vì sao chúng rất hữu hiệu trong điều trị như vậy.

Tuy nhiên, nó không phải là hoàn toàn rõ ràng làm thế nào họ làm việc và tại sao họ là như vậy hiệu quả, mặc dù cũng có một số bệnh nhân có biểu hiện đề kháng lại những loại thuốc này.

Mới đây, một nghiên cứu mới được tài trợ bởi Quỹ The Kay Kendall Leukemia Fund and Bloodwise do giáo sư Mark Cragg, trường Đại học Southampton đứng đầu đã xác định rõ được đặc tính cơ chế phân tử chịu trách nhiệm về hoạt động của những loại thuốc chống ung thư này (idelalisib).

Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Leukemia.

Nhóm nghiên cứu đã dùng idelalisib để “điều trị” tế bào máu lấy từ các bệnh nhân mắc CLL trong phòng thí nghiệm. Sau đó họ phát hiện thấy nó đã phá vỡ các tín hiệu sống quan trọng bên khối u và ngăn chặn sự truyền phát thông tin từ các tế bào xung quanh đến các khối u; dẫn đến các tế bào khối u bị chết.

Quá trình đáp ứng với các loại thuốc idelalisib có liên quan đến quá trình tăng sinh của một protein có tên là Bim, đây là protein sẽ khiến của tế bào khối u bị chết. Các kết quả nghiên cứu của họ cũng cho thấy các thuốc cùng loại với idelalisib cũng rất hiệu quả khi điều trị kết hợp với các phương pháp điều trị kháng thể. Khi kết hợp thì nó có thể điều trị triệt để ung thư hơn và bảo vệ lâu dài hơn. Hiệu quả của liệu pháp kết hợp này cũng phụ thuộc vào protein Bim.

Giáo sư Cragg cho biết: “Những kết quả này thực sự rất tuyệt với và rất tích cực. Hiện chúng tôi đã biết được cách thức loại thuốc này có thể tấn công và làm chậm lại quá trình tăng trưởng của các khối u, nhưng không tiêu diệt được nó hoàn toàn. Chúng tôi cũng biết protein Bim rất cần để làm cho tế bào khối u bị chết và rất cần thiết cho quá trình thuốc điều trị kết hợp với các liệu pháp điều trị kháng thể. Từ những phát hiện này, chúng tôi có thể thiết kế các liệu pháp điều trị tốt hơn, có hiệu quả điều trị tốt hơn. Trong tương lai, chúng tôi thậm chí có thể tìm ra các phương pháp kết hợp để tạo ra phương pháp điều trị cho một số bệnh ung thư máu mà hiện này chúng ta chưa có khả năng chữa khỏi”.

Alasdair Rankin, Giám đốc Viện nghiên cứu tại Bloodwise, cho biết: “Idelalisib và chất ức chế BCR đã làm thay đổi quan điểm điều trị đối với những bệnh nhân CLL, nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ cách thức chúng làm việc như thế nào và tại sao chúng lại mang lại hiệu quả điều trị tốt như vậy. Bây giờ chúng ta ngày càng có nhiều các phương pháp điều trị hữu hiệu cho những bệnh nhân CLL. Việc hiểu rõ cách thức hoạt động các loại thuốc này rất cần thiết để có thể lựa chọn các hướng điều trị và xác định các phương thức điều trị kết hợp hữu hiệu cho các bệnh nhân”.

P.T.T-NASATI (Theo Sciencedaily)