Phát hiện hóa thạch rắn cổ đại có… chân

(Dân trí) - Trong những dịp rất hiếm hoi, một hóa thạch đặc biệt được khai quật cung cấp cái nhìn phi thường về sự tiến hóa của một nhóm sinh vật. Hoá thạch của loài rắn có chân vừa được phát hiện là một ví dụ.

Các nhà khảo học tiết lộ đó là hộp sọ được bảo quản tuyệt đẹp của một con rắn cổ đại với tứ chi phía sau có tên là Najash rionegrina. Nghiên cứu về hóa thạch này đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Phát hiện hóa thạch rắn cổ đại có… chân - 1
Hình ảnh mô tả của loài rắn Najash rionegrina cổ đại.

Hóa thạch này và các hóa thạch mới khác giúp trả lời các câu hỏi lâu đời về nguồn gốc của loài rắn, chẳng hạn như làm thế nào chúng bị mất chân và tiến hóa hộp sọ có các khả năng đặc biệt khác.

Najash rionegrina được đặt theo tên của con rắn trong kinh thánh có chân là Nahash (tiếng Do Thái là rắn) và tỉnh Río Negro ở Argentina, nơi hóa thạch được phát hiện.

Hóa thạch của Najash được ước chừng có niên đại khoảng 95 triệu năm tuổi và lần đầu tiên được mô tả trong tự nhiên từ một mảnh hộp sọ và một phần cơ thể với chi phía sau.

Loài rắn hóa thạch có chân sau này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông khi theo dõi các báo cáo trước đó về loài rắn biển hóa thạch có chân sau. Điều khiến Najash trở nên độc đáo hơn nữa là nó là một con rắn sống trên cạn, không phải là một loài rắn sống dưới biển.

Ngoài ra, hóa thạch không bị nén bởi trọng lượng của trầm tích quá mức, vì vậy chúng được bảo tồn trong ba chiều, không giống như rắn biển hóa thạch.

Thật không may, mô tả đầu tiên về Najash dựa vào những bằng chứng với hộp sọ rất rời rạc. Các học giả nghiên cứu về sự tiến hóa của loài rắn đã mất không ít công sức để phỏng đoán những con vật cổ đại này có thể trông như thế nào.

Chúng ta biết từ giải phẫu được chia sẻ rằng rắn tiến hóa từ thằn lằn. Chúng ta cũng biết rằng hộp sọ của rắn là chìa khóa cho sự thích nghi nuôi dưỡng thành công và khả năng đặc biệt cao của chúng. Do đó, hộp sọ hóa thạch Najash mới sẽ có nhiều thông tin về mô hình tiến hóa hộp sọ rắn.

Về mặt tiến hóa, Najash tiết lộ thông tin rằng rắn đã tiến hóa về khả năng di chuyển của hộp sọ cần thiết để ăn những con mồi khá lớn, một đặc điểm nổi bật của nhiều loài rắn hiện đại.

Thông tin quan trọng cũng được lưu giữ trong các chi tiết xương được bảo tồn trong các hóa thạch mới của Najash. Ví dụ, trong một thời gian rất dài, xương giống hình que nằm sau mắt của loài rắn hiện đại được gọi là cây xương rồng và được cho là tương đương với xương sau khi sinh của tổ tiên thằn lằn.