(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học trong một nghiên cứu mới vừa xác định hóa thạch của một con cá mập 91 triệu năm tuổi chưa được khoa học biết đến ở Kansas, Mỹ.

Được biết đến với cái tên Cretodus houghtonorum, hoá thạch của con cá mập khổng lồ được phát hiện vào năm 2010 nhưng trước đây tên của nó là Cretodus crassidens.

Phát hiện hoá thạch loài cá mập khổng lồ 91 triệu năm tuổi chưa từng được biết đến - 1
Trong ảnh là những chiếc răng và những phần hóa thạch cá mập được phát hiện ở Kansas có tên Cretodus houghtonorum.

Dựa trên bộ xương không hoàn chỉnh được tìm thấy, C. houghtonorum có thể dài hơn 5m. Theo một mô hình tăng trưởng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu, nó có thể đạt chiều dài gần 7m.

Phần lớn những gì chúng ta biết về cá mập đã tuyệt chủng dựa trên hàm răng có nhiều thiếu sót, nhưng một mẫu vật liên quan đại diện cho một cá thể cá mập giống như chúng ta mô tả cung cấp rất nhiều thông tin về giải phẫu, từ đó cung cấp những hiểu biết tốt hơn về hệ sinh thái của nó, ông Zackhu Shimada, tác giả chính của nghiên cứu, trong tuyên bố.

Là thành phần sinh thái quan trọng trong hệ sinh thái biển cổ đại, hiểu biết về cá mập trong quá khứ và hiện tại là rất quan trọng để đánh giá vai trò của chúng trong môi trường và đa dạng sinh học qua thời gian, và quan trọng hơn là chúng có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển trong tương lai như thế nào nếu chúng bị tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các hóa thạch được phát hiện bao gồm 134 răng, 61 đốt sống, cùng các mảnh sụn bị vôi hóa.

Trước đó, trong cuộc khai quật năm 2010, hai nhà nghiên cứu Shimada và Michael Everhart tin rằng hóa thạch là loài cá mập C.crassidens, được mô tả ban đầu ở Anh và sau đó được báo cáo tại Bắc Mỹ. Nhưng khi so sánh răng của cá mập mới với C. crassidens, họ nhận ra rằng "hầu hết các răng từ Bắc Mỹ trước đây được báo cáo là Cretodus crassidens thuộc về một loài hoàn toàn khác.

Một loài cá mập mới thường sẽ có nhiều thú vị, nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng với kích thước lớn khi được sinh ra, có thể nó cũng có hành vi ăn thịt đồng loại ngay trong tử cung. Điều thú vị hơn là kích thước lớn của cá mập con khi được sinh ra đã dài gần 1,2 mét, cho thấy hành vi ăn thịt đồng loại để tồn tại thường được quan sát thấy từ thời kỳ kỷ Phấn trắng muộn.

Theo Fox News