Phát hiện hóa thạch khủng long trông như một chiếc xe tăng bọc thép ở Canada

(Dân trí) - Một trong những mẫu hóa thạch khủng long vừa phát hiện được bảo tồn trong tình trạng tốt nhất từ trước đến nay có một bộ vảy không giống với bất kỷ vảy của loài khủng long bọc thép nào.

Phát hiện hóa thạch khủng long trông như một chiếc xe tăng bọc thép ở Canada - 1

Loài khủng long mới được phát hiện này tên là Borealopelta markmitchelli, nó như một chiếc xe bọc thép Humvee của kỷ Phấn trắng. Mặc dù có kích thước ấn tượng giống như một chiếc xe tăng, loài khủng long này còn có vảy để ngụy trang giúp nó thoát khỏi cảnh bị ăn thịt.

Phân tích quang phổ về bộ vảy của loài động vật ăn thịt 110 triệu năm tuổi này cho thấy sự hiện diện của các sắc tố. Con khủng long này có phần trên sẫm màu hơn còn phần bụng thì sáng hơn – đây là một chiến thuật ngụy trang được gọi là “phòng vệ bằng màu sắc”.

Con quái thú có bộ giáp nặng nề.

Nhà nghiên cứu Jakob Vinther cho rằng “màu sắc của thường dùng để thể hiện thể hiện giới tính, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giao tiếp và nhiều mục đích khác. Nhưng ở loài mới này thì kiểu sắc tố như vậy còn giúp chúng trốn tránh kẻ thù”.

Nếu bị kẻ thù phát hiện, thì bộ giáp cứng như thép nặng nề của chúng sẽ giữ cho chúng khỏi bị thương.

Tuy nhiên, dáng vóc đồ sộ của Borealopelta marmitchelli cũng khiến cho loài động vật ăn cỏ này chạy trốn rất khó khăn.

Các nhà khoa học có thể nghiên cứu cấu trúc 3D bộ giáp của nó nhờ các hóa thạch vẫn trong điều kiện hết sức tuyệt vời.

Ông Caleb Brown công tác tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell cho biết “Thông thường, khi tìm thấy khủng long, chúng ta thường thấy những mảnh xương nhỏ, và đôi khi là những thứ rất mềm. Nhưng trong trường hợp này, toàn bộ phần da ở phía trước của cơ thể nó đều được bảo quản, vì vậy trông như ta đang quan sát ngược thời gian về kỷ Phấn Trắng”.

Những phần còn lại được tìm thấy ở Alberta, Canada.

Loài Borealopelta markmitchelli từng sống 110 triệu năm trước.

Lúc đầu, các hóa thạch được cho là lâu đời nhất ở Alberta (Canada) này được phát hiện bởi một người lái máy xúc vào 6 năm trước. Hiện giờ, nó đang được trưng bày tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell.