Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu do Bjorn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu về ngoại hành tinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể có mây trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh có tên K2-18 b.

Trước hết, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể là những đám mây nước lỏng, mưa trong bầu khí quyển của một hành tinh ngoại kỳ lạ nằm trong vùng có thể ở của ngôi sao chủ của nó cách Trái Đất khoảng 110 năm ánh sáng.

Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển - 1
Các nhà khoa học vừa phát hiện hành tinh có nước trong khí quyển.

Nghiên cứu mới tập trung vào K2-18 b, một ngoại hành tinh được phát hiện vào năm 2015, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ đủ gần để nhận được lượng phóng xạ tương đương từ ngôi sao của nó giống như Trái Đất từ ​​Mặt Trời của chúng ta.

Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra những hành tinh khổng lồ có hơi nước trong khí quyển, nhưng đây là hành tinh nhỏ nhất từng có hơi nước được phát hiện trong bầu khí quyển của nó.

"Phát hiện hơi nước khá rõ ràng", tác giả chính Bjorn Benneke, giáo sư tại Đại học Montréal, nói. Vì vậy, ông và các đồng nghiệp đã phát triển các kỹ thuật phân tích mới để cung cấp bằng chứng cho thấy các đám mây được tạo thành từ các giọt nước lỏng có khả năng tồn tại trên K2-18 b.

Nghiên cứu này đã tìm thấy bằng chứng cho nước lỏng và hydro trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh này và nó được cho nằm trong vùng có thể ở được.

Các hành tinh có bầu khí quyển giàu hydro có thể lưu trữ một số dạng sống nhất định, Benneke nói. Tuy nhiên, bầu khí quyển rộng lớn của K2-18 b cực kỳ dày đặc và tạo ra các điều kiện áp suất cao.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho các đám mây nước lỏng trên K2-18 b, do không có bề mặt, mưa sẽ không chảy trên hành tinh. Khi mưa di chuyển qua lớp khí dày bao quanh lõi hành tinh, nó sẽ trở nên ấm đến mức nước sẽ bốc hơi ngược lên những đám mây nơi nó ngưng tụ và lại rơi xuống, giáo sư Benneke nói thêm.

Nếu không có bề mặt thực sự, có thể nói, hạ cánh trên hành tinh này cũng gần như không thể, đặc biệt là vì khí quá dày và có áp suất cực cao đến nỗi bất kỳ tàu vũ trụ nào do Trái Đất tạo ra sẽ bị phá hủy.

Benneke gợi ý rằng, có thể hành tinh này được hình thành bằng cách tích tụ lượng khí khổng lồ, giống như một máy hút bụi. Sự tích tụ khí này sẽ tăng gấp đôi bán kính của hành tinh và tăng gấp tám lần thể tích của nó.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ các quan sát của Kính viễn vọng Không gian Hubble mà họ đã thực hiện từ năm 2016 đến 2017 của hành tinh K2-18 b đi qua phía trước ngôi sao của nó tám lần. Kỹ thuật này cho phép các nhà khoa học phát hiện đặc điểm khác biệt của các phân tử như nước trong bầu khí quyển của một hành tinh.