Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

Dân trí Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Các cấu trúc có đủ kích cỡ và hình dạng và các nhà khảo cổ học không chắc chắn chúng được sử dụng cho mục đích gì.

Khoảng 75% lãnh thổ Tây Sahara, bao gồm hầu hết các bờ biển, được kiểm soát bởi Morocco, trong khi 25% do Cộng hòa Dân chủ Ả Rập Sahrawi kiểm soát. Trước năm 1991, hai chính phủ đã ở trong tình trạng xung đột.

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara - 1
Khu vực bãi đá cổ ở Tây Sahara.

Từ năm 2002 đến 2009, các nhà khảo cổ học đã làm việc trong lĩnh vực khảo sát cảnh quan và thực hiện một số lượng nhỏ cuộc khai quật ở một phần của Tây Sahara do Cộng hòa Dân chủ Ả Rập Sahrawi kiểm soát. Họ cũng điều tra hình ảnh vệ tinh trên Google Earth để có thêm căn cứ.

"Do lịch sử xung đột trong khu vực khiến nghiên cứu khảo cổ và môi trường chi tiết ở Tây Sahara đã bị hạn chế rất nhiều", Joanne Clarke, giảng viên cao cấp tại Đại học East Anglia, và Nick Brooks, một nhà nghiên cứu độc lập, viết.

Clarke và Brooks nhận định thêm: "Bản đồ khảo cổ của Tây Sahara vẫn còn trống theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Đặc biệt là cách xa bờ biển Đại Tây Dương”.

Các cấu trúc bằng đá được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Một số tạo thành các vòng tròn, một số có dạng đường thẳng, một số có hình chữ nhật hoặc cấu trúc khác bao gồm các tảng đá đã được chất thành đống.

Một cấu trúc có sự pha trộn của các đường thẳng, vòng tròn đá và cọc đá hoàn toàn tạo thành một phức hợp dài khoảng 630 mét.

Mặc dù các nhà khảo cổ không chắc chắn về mục đích của nhiều công trình, họ nói rằng một số trong số đó có thể đánh dấu vị trí của các ngôi mộ. Việc khai quật nhỏ đã được thực hiện trên các cấu trúc và các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số cổ vật có thể được xác định niên đại bằng phương pháp đo phóng xạ carbon. Trong số ít các địa điểm khai quật có hai khu vực chôn cất của con người có niên đại khoảng 1.500 năm.

Nghiên cứu còn cho thấy Tây Sahara đã từng là một nơi ẩm ướt hơn và có thể duy trì cuộc sống động vật nhiều hơn so với ngày nay. Các nhà khảo cổ đã ghi lại nghệ thuật trên đá cho thấy hình ảnh của gia súc, hươu cao cổ và cừu. Trong khi các nhà nghiên cứu môi trường tìm thấy bằng chứng cho các hồ và các nguồn nước khác đã khô cạn từ hàng ngàn năm trước.

Trang Phạm (Theo Live Science)

Năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ 4 được ghi nhận

(Dân trí) - Theo số liệu của NASA và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA), năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ tư gần đây.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:21

Màu sắc của đại dương sẽ thay đổi như thế nào do sự nóng lên toàn cầu?

(Dân trí) - Vào cuối thế kỷ 21, đại dương thế giới sẽ có màu sắc rực rỡ hơn do sự phát triển nhanh chóng của tảo xanh lam và các dạng thực vật phù du khác, chúng sẽ xuất hiện do tình trạng nóng lên toàn cầu...

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:04

Trí tuệ nhân tạo, làm sao để kiểm soát con dao hai lưỡi?

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chơi cờ, lái xe hoặc chẩn đoán các vấn đề y khoa. Một số ví dụ của trí tuệ nhân tạo là phần mềm DeepMind’s AlphaGo của Google, các thiết bị tự lái của Tesla và dịch vụ Watson của IBM.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:59

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16

Năng lượng địa nhiệt - để làm gì?

(Dân trí) - Nhiệt dưới lòng đất có thể thu gom được để sản xuất điện và sưởi ấm các tòa nhà.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:55

Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay”

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng món khoái khẩu nhất của loài gấu trúc chủ yếu là tre. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra những căn cứ cho thấy trước đây loài này từng ăn thịt.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:23

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21

Nước sinh ra từ đâu?

(Dân trí) - Nếu chúng ta có thể tạo ra nhiều nước mà không tốn kém, đảm bảo sạch và an toàn thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:53