Phát hiện gây sốc: Loài nhện ăn nhiều hơn con người và cá voi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, các loài nhện trên toàn thế giới tiêu thụ từ 400 đến 800 triệu tấn côn trùng mỗi năm. Đây là một phát hiện gây sốc bởi con số này thậm chí lớn hơn nhiều lượng thịt, cá mà con người tiêu thụ và lượng thức ăn của cá voi trên toàn thế giới mỗi năm.

Các loài nhện trên thế giới tiêu thụ từ 400 đến 800 triệu tấn công trùng mỗi năm.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thực hiện một nghiên cứu ước tính lượng thức ăn loài nhện tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu. Với khoảng 25 triệu tấn nhện trên Trái Đất hiện nay, các nhà khoa học ước tính loại động vật 8 chân này hằng năm tiêu thụ đến 400 đến 800 triệu tấn côn trùng.

Con số này lớn hơn so với lượng thịt, cá, hải sản mà con người, cũng như các loài cá voi tiêu thụ mỗi năm, vốn chỉ ở mức tương ứng là 400 triệu tấn, và từ 280 đến 500 tấn. Điều đó cho thấy vai trò to lớn của loài nhện trong việc tiêu diệt các côn trùng gây hại và các loài mang mầm bệnh, đặc biệt tại các khu rừng và đồng cỏ.

Nhà sinh vật học Martin Nyffeler từ Đại học Basel ở Thụy Sĩ cho biết: “Cùng với các loài động vật ăn côn trùng khác như kiến và các loài chim, loài nhện trên toàn thế giới đang góp phần làm giảm đáng kể mật độ các loài côn trùng gây hại. Do đó, đóng một vai trò to lớn trong việc cân bằng hệ sinh thái”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng số liệu trên sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giúp mọi người coi trọng hơn nữa vai trò của loài nhện trên toàn cầu.

Khánh Duy (Theo Science Alert)