Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để “nói chuyện” với nhau

(Dân trí) - Những cảnh quay hiếm hoi về những chú cá heo boto ở Brazil mới đây cho thấy cách chúng sử dụng hàng trăm kiểu âm thanh khác nhau để nói chuyện với nhau.

Cụ thể các nhà khoa học đã phát hiện có hơn 230 tiếng ồn để cá heo giao tiếp và có thể vẫn còn nhiều điều bí mật.

Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để  “nói chuyện” với nhau - 1
Loài cá heo kì lạ ở Brazil có cách giao tiếp rất đặc biệt.

Cá heo sông Araguiana của Brazil luôn được coi là một loài "đơn độc" và khó nắm bắt. Nhưng các nhà sinh vật học đã rất may mắn khi có được khoảng 20 giờ ghi lại được cách chúng trao đổi.

"Chúng tôi thấy rằng chúng có tương tác xã hội và tạo ra nhiều âm thanh hơn so với suy nghĩ trước đây", Laura May Collado, nhà sinh vật học tại Đại học Vermont.

Cá heo boto nổi tiếng là khó theo dõi, nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một chợ cá ở thị trấn Brazil tên là Mocajuba, nơi loài cá heo này thường xuyên đến để được người dân địa phương cho ăn.

Làn nước trong vắt cho phép các nhà sinh vật học quay phim về cá heo và ghi lại những tiếng động mà chúng tạo ra.

Các nhà khoa học đã xác định được nhiều loại âm thanh khác nhau và cho rằng có thể còn có những loại khác không được ghi lại bởi các bản ghi âm.

Nhà nghiên cứu Laura gọi những phát hiện này là rất thú vị: "Cá heo biển thường sử dụng những chiếc còi đặc trưng để tiếp xúc. Nhưng ở đây, chúng tôi có một âm thanh khác được sử dụng bởi cá heo sông cho cùng một mục đích. Cá heo sông cũng thực hiện các cuộc gọi và tiếng huýt sáo dài hơn, nhưng chúng hiếm hơn.

Các nhà sinh học hiện chưa thể xác định được một số âm thanh đã được sử dụng cho mục đích gì, nhưng một giả thuyết cho rằng âm thanh được sử dụng để "duy trì khoảng cách" giữa các con cá heo với nhau.

Minh Long (Theo The Sun)