Phát hiện bụi liên sao cổ nhất được tìm thấy trên Trái đất

(Dân trí) - Năm mươi năm trước, một quả cầu lửa lướt ngang qua bầu trời của Victoria, Australia, nằm rải rác vỡ thành ba mảnh, và sau đó phun ra các mảnh vỡ hơn 13 kilômét vuông. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện những bằng chứng về ngôi sao cổ nhất từng rơi xuống Trái đất.

Phát hiện bụi liên sao cổ nhất được tìm thấy trên Trái đất - 1
Các nhà khoa học vừa phát hiện vật liệu rắn có niên đại còn già hơn rất nhiều so với Trái đất.

"Đây là một trong những nghiên cứu thú vị nhất mà tôi đã thực hiện. Đây cũng là những vật liệu rắn lâu đời nhất từng được tìm thấy và chúng cho chúng ta biết về cách các ngôi sao hình thành trong thiên hà của chúng ta”, Philipp Heck, người phụ trách Bảo tàng Field và là giáo sư tại Đại học Chicago, nói.

So với một ngôi sao, cuộc sống của chúng ta rất nhỏ bé chỉ như những hạt cát trong khung thời gian vũ trụ của hàng triệu đến hàng tỷ năm. Khi các ngôi sao chết đi, các hạt của chúng trôi nổi vào không gian để cuối cùng lại tiếp tục hình thành các ngôi sao, hành tinh, mặt trăng và thiên thạch mới. Bụi sao thực tế chỉ được tìm thấy trong khoảng 5% thiên thạch rơi xuống Trái đất.

Đơn cứ là các mảnh của thiên thạch Murchison đã được gửi đến các bảo tàng trên toàn thế giới. Trong đó Bảo tàng Field nhận được khối lớn nhất.

"Chúng tôi đã đếm các nguyên tử được tạo ra trong các hạt hình thành do tương tác với các tia vũ trụ. Đặc biệt chúng tôi đã đếm các nguyên tử helium và neon được hình thành từ các tương tác này. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tính được tuổi bằng cách chỉ đếm có bao nhiêu nguyên tử của mỗi loài”, Philipp Heck giải thích.

Hầu hết các loại hạt có tuổi từ 4,6 đến 4,9 tỷ năm tuổi, nhưng một số thậm chí còn già hơn. Điều này làm cho các hạt liên sao thậm chí còn già hơn cả hành tinh mà chúng rơi xuống như Trái đất 4,5 tỷ năm tuổi.

"Chúng tôi cũng nhận thấy rằng có nhiều hạt trẻ hơn dự kiến. Chúng ta gán cho sự bùng nổ của sự hình thành sao tạo ra các ngôi sao 7 tỷ năm trước đã bắt đầu thổi bụi 4,9 tỷ năm trước, chỉ 300 triệu năm trước khi hệ mặt trời bắt đầu. Đây là cách chúng ta nghĩ các hạt trẻ hình thành", Heck nói thêm.

Vật liệu không gian là bằng chứng được thêm vào một cuộc tranh luận lâu dài về việc liệu sự hình thành sao không đổi, được tạo ra với tốc độ ổn định hay nếu nó trồi lên và chảy theo thời gian. Các hạt từ thiên thạch Murchison ủng hộ giả thuyết rằng sự ra đời của các ngôi sao có thể xảy ra trong các vụ nổ tập trung.

Nhờ những hạt này, giờ đây chúng ta đã có bằng chứng trực tiếp về thời kỳ hình thành sao tăng cường trong thiên hà của chúng ta 7 tỷ năm trước với các mẫu từ thiên thạch. Đây là một trong những phát hiện chính của nghiên cứu củ các nhà khoa học. Các hạt cũng dính vào nhau thành cụm.

Thật thú vị khi nhìn vào lịch sử của thiên hà chúng ta, bụi liên sao là vật liệu lâu đời nhất để đến Trái đất và từ đó, chúng ta có thể tìm hiểu về các ngôi sao mẹ của chúng ta, nguồn gốc của carbon trong cơ thể chúng ta, nguồn gốc của oxy mà chúng ta thở. Và thậm chí còn có thể theo dõi vật chất đó trở lại thời gian trước mặt trời.