Phát hiện bệnh hiếm gặp ở người đã từng có trên khủng long

Dân trí Hội chứng mô bào (Langerhans's Cell Histiocytosis- LCH) - một căn bệnh hiếm gặp ở người vừa được tìm thấy trong một chiếc đuôi khủng long cổ đại.

Phát hiện bệnh hiếm gặp ở người đã từng có trên khủng long - 1
Các nhà khoa học phát hiện ra căn bệnh LCH đã xuất hiện trên loài khủng long cách đây 66 triệu năm.

Loài khủng long ăn cỏ mỏ vịt khổng lồ từng sống ở một nơi mà bây giờ chúng ta gọi là Alberta, Canada được cho đã từng mắc căn bệnh LCH.

Đến nay chúng ta không biết điều gì đã gây ra cái chết của loài khủng long này, nhưng sau 66 triệu năm tất cả những gì còn sót lại của sinh vật này là 11 đoạn xương hóa thạch từ cái đuôi cổ xưa đó, và các nhà khoa học đã phát hiện ra một thứ khá lạ thường được nhúng vào bên trong chúng.

Trong số 11 mảnh đốt sống đuôi được phục hồi, tám đoạn biểu hiện các tình trạng bệnh lý khác nhau, với một số "tổn thương bất thường" chưa từng thấy ở khủng long.

"Có những lỗ sâu lớn ở hai trong số các đốt sống. Chúng cực kỳ giống với các lỗ sâu răng được tạo ra bởi các khối u liên quan đến căn bệnh hiếm gặp LCH vẫn còn tồn tại đến ngày nay ở người", nhà giải phẫu tiến hóa Hila May từ Đại học Tel Aviv ở Israel giải thích.

Trong một nghiên cứu mới, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng chức năng quét micro-CT để điều tra những lỗ sâu bí ẩn này rất chi tiết.

Phân tích đã xác nhận sự nghi ngờ của các nhà nghiên cứu, chỉ ra rằng dạng ung thư hiếm gặp này đã tồn tại trên Trái đất trong ít nhất 66 triệu năm trước khi kỷ nguyên cuối kỷ Phấn trắng kết thúc.

"Chúng tôi đã quét các đốt sống khủng long và tạo ra một bản tái tạo 3D bằng máy tính của khối u và các mạch máu đã nuôi dưỡng nó. Các phân tích vi mô và vĩ mô đã xác nhận rằng trên thực tế, đó là LCH. Đây là lần đầu tiên căn bệnh này được xác định ở một con khủng long”, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Như các nhà nghiên cứu giải thích trong nghiên cứu của họ, đây không phải là lần đầu tiên LCH được xác định ở các loại động vật khác, với nghiên cứu trước đây cho thấy bệnh lý tương tự ở chuột chù và hổ.

Nhưng các nhà khoa học chưa bao giờ nhìn thấy nó trong hồ sơ hóa thạch trước đây cũng không có phương tiện để xác định nó như thế này.

Bệnh LCH là một loại ung thư hiếm gặp, nơi các tế bào hệ thống miễn dịch dư thừa tích tụ, hình thành các khối u gọi là u hạt. Bệnh thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, và trong khi đại đa số bệnh nhân trải qua LCH phục hồi, tình trạng này gây ra đau và sưng.

Nguyên nhân chính xác của LCH vẫn là vấn đề tranh luận, nhưng với mỗi bằng chứng mới mà các nhà khoa học tìm thấy đã tìm hiểu thêm cơ chế bệnh sinh của căn bệnh hiếm gặp và có vẻ rất cổ xưa này.

"Cuối cùng, mục tiêu của những nghiên cứu như vậy là tìm hiểu nguyên nhân thực sự của những căn bệnh này và cơ chế tiến hóa nào cho phép chúng phát triển và tồn tại", nhà nghiên cứu khoa học Israel Hershkovitz từ Đại học Tel Aviv nói.

Lần đầu tiên có thể làm các cơ quan của con người trở nên trong suốt

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã rất cố gắng làm cho các bộ phận cơ thể người còn nguyên vẹn trở nên trong suốt, cho phép chúng ta nhìn vào bên trong các bộ phận cơ thể quan trọng này mà không cần phải mổ xẻ.

Thứ hai, 17/02/2020 - 07:00

Vì sao WHO nói phải mất 18 tháng mới có vắc xin phòng virus corona?

(Dân trí) - Tuần qua, Tổ chức Y tế thế giới cho biết có thể phải mất 18 tháng nữa mới có vắc xin phòng virus corona để sử dụng rộng rãi.

Chủ nhật, 16/02/2020 - 07:27

Khối u ung thư trong đuôi khủng long hóa thạch 60 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các khối u được tìm thấy trong một chiếc đuôi khủng long hóa thạch 60 triệu năm tuổi cho thấy các loài bò sát cổ đại bị một dạng ung thư đau đớn còn tồn tại ở con người cho đến ngày nay.

Chủ nhật, 16/02/2020 - 07:19

Hóa thạch của chuột tiền sử có kích thước bằng con người

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hóa thạch của một con chuột khổng lồ thời tiền sử có kích thước bằng một con người cách đây nhiều năm ở Nam Mỹ.

Chủ nhật, 16/02/2020 - 07:12

Nam Cực vừa trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

(Dân trí) - Nhiệt độ ở Nam Cực tuần qua đã lên đến 20,75 độ C. Đây là lần đầu tiên nhiệt độ ở lục địa này vượt quá 20 độ C, một nhóm các nhà nghiên cứu Argentina cho biết.

Chủ nhật, 16/02/2020 - 07:06

Phát hiện hổ phách loài ong nguyên thủy lâu đời nhất với phấn hoa

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước, những con ong tiến hóa từ ong bắp cày, nhưng ít ai biết được sự chuyển đổi của chúng từ côn trùng ăn thịt sang ăn phấn hoa.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 06:57

Máy bay bay thấp hơn có thể giúp giảm 59% tác động của khí hậu

(Dân trí) - Bắt các máy bay bay thấp hơn chỉ 610 mét có thể cắt giảm tác động khí hậu của các khu vực mà chúng bay qua với con số khổng lồ 59%.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 06:53

Sử dụng sóng não của các game thủ giỏi nhất thế giới để tạo vũ khí

(Dân trí) - Nguồn tin cho biết chính phủ Mỹ đang chuyển sang nghiên cứu các game thủ để giúp xây dựng thế hệ robot tiếp theo.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 06:48

Phát hiện loài cá sống trong hang động có kích thước lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài cá sống trong hang động có kích thước lớn nhất thế giới ở phía đông bắc Ấn Độ.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 06:43

Tế bào miễn dịch phổ biến trong não có thể đóng vai trò chính trong bộ nhớ

(Dân trí) - Trong một thí nghiệm mới trên chuột, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vai trò mới của microglia là các tế bào miễn dịch thường trú trong não của chúng ta.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:44

Con rùa lớn nhất mọi thời đại từng tồn tại từ 10 triệu năm trước

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Zurich đã nghiên cứu hài cốt mới được tìm thấy của loài rùa này, được đặt tên là Stypendemys geographicus.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:41

Trái đất có thể mất 1/3 của tất cả các loài động vật và thực vật

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo hàng triệu sinh vật trên Trái đất có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2070 do biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 06:30

Khám phá ra hành tinh “sơ sinh” khổng lồ gần Trái đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Rochester (RIT) vừa công bố phát hiện ra sự hiện diện của một hành tinh khổng lồ “sơ sinh” mới, gần Trái đất hơn bất kỳ hành tinh nào ở độ tuổi trẻ như vậy.

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:14

Bất ngờ với các kết quả nghiên cứu của nữ trí thức Việt

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu của các nữ trí thức đều tập trung vào những vấn đề nóng đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như phòng chống virus corona mới; xử lý hiệu quả sản phẩm nông nghiệp…

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:56

Vật liệu nguyên tử sẽ là mặt trận công nghệ mới

(Dân trí) - Trong nền văn minh loài người, mọi kỷ nguyên đều có một vật liệu chủ chốt, từ thời kì đồ đá đến đồ đồng và đồ sắt

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:10

Virus corona mới có thể sống tới 9 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng?

(Dân trí) - Nếu coronavirus mới (COVID-19) cũng giống như các loại virus khác trong họ thì chúng có thể tồn tại trên bề mặt vật thể trong một tuần hoặc hơn.

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:00

Lục địa bí ẩn Zealandia bị biến đổi bởi Vành đai lửa Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra những cơ sở mới liên quan đến lục địa bí ẩn Zealandia nằm dưới Thái Bình Dương, đã trải qua một biến động lớn khoảng 35 đến 50 triệu năm trước.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:11

Phát hiện dạng sống "kỳ quái" của loài rùa đất cổ đại

(Dân trí) - Tiểu hành tinh được cho đã quét sạch khủng long cách đây 65 triệu năm cũng khiến gần 75% tất cả các loài trên hành tinh của chúng ta bị tuyệt chủng.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:05

Phơi nhiễm ozone liên quan đến nguy cơ tử vong gia tăng

(Dân trí) - Tiếp xúc hàng ngày với một loại khí phản ứng cao được gọi là ozone tầng mặt đất có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong.

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:59

Dự báo sắp diễn ra thời kỳ băng hà phạm vi hẹp

(Dân trí) - Các chuyên gia của NASA phát hiện thấy các dòng hải lưu tại Bắc Cực đang chảy nhanh hơn và trở nên xoáy hơn do hiện tượng băng tan nhanh.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:40

Phát hiện loài “khủng long thần chết” anh em họ của T. rex ở Canada

(Dân trí) - Hóa thạch của một người anh em họ với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex mới được phát hiện đang thu hút sự chú ý của giới khảo cổ học.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:17

Tìm thấy bảng “trò chơi tử thần” cổ xưa của người Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy bằng chứng về một “trò chơi tử thần” của người Ai Cập cổ đại đã được sử dụng để liên lạc với người chết khoảng 3.500 năm trước.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:12

Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái Đất không?

(Dân trí) - Trước khi nói về khí quyển của các hành tinh khác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khí quyển là gì.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:09

Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, một vụ nổ radio nhanh (FRB) đã được phát hiện đến từ một thiên hà cách Trái đất 500 triệu năm ánh sáng và nó cứ lặp đi lặp lại sau mỗi 16 ngày.

Thứ tư, 12/02/2020 - 06:58