Phát hiện bệnh hiếm gặp ở người đã từng có trên khủng long

(Dân trí) - Hội chứng mô bào (Langerhans's Cell Histiocytosis- LCH) - một căn bệnh hiếm gặp ở người vừa được tìm thấy trong một chiếc đuôi khủng long cổ đại.

Phát hiện bệnh hiếm gặp ở người đã từng có trên khủng long - 1
Các nhà khoa học phát hiện ra căn bệnh LCH đã xuất hiện trên loài khủng long cách đây 66 triệu năm.

Loài khủng long ăn cỏ mỏ vịt khổng lồ từng sống ở một nơi mà bây giờ chúng ta gọi là Alberta, Canada được cho đã từng mắc căn bệnh LCH.

Đến nay chúng ta không biết điều gì đã gây ra cái chết của loài khủng long này, nhưng sau 66 triệu năm tất cả những gì còn sót lại của sinh vật này là 11 đoạn xương hóa thạch từ cái đuôi cổ xưa đó, và các nhà khoa học đã phát hiện ra một thứ khá lạ thường được nhúng vào bên trong chúng.

Trong số 11 mảnh đốt sống đuôi được phục hồi, tám đoạn biểu hiện các tình trạng bệnh lý khác nhau, với một số "tổn thương bất thường" chưa từng thấy ở khủng long.

"Có những lỗ sâu lớn ở hai trong số các đốt sống. Chúng cực kỳ giống với các lỗ sâu răng được tạo ra bởi các khối u liên quan đến căn bệnh hiếm gặp LCH vẫn còn tồn tại đến ngày nay ở người", nhà giải phẫu tiến hóa Hila May từ Đại học Tel Aviv ở Israel giải thích.

Trong một nghiên cứu mới, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng chức năng quét micro-CT để điều tra những lỗ sâu bí ẩn này rất chi tiết.

Phân tích đã xác nhận sự nghi ngờ của các nhà nghiên cứu, chỉ ra rằng dạng ung thư hiếm gặp này đã tồn tại trên Trái đất trong ít nhất 66 triệu năm trước khi kỷ nguyên cuối kỷ Phấn trắng kết thúc.

"Chúng tôi đã quét các đốt sống khủng long và tạo ra một bản tái tạo 3D bằng máy tính của khối u và các mạch máu đã nuôi dưỡng nó. Các phân tích vi mô và vĩ mô đã xác nhận rằng trên thực tế, đó là LCH. Đây là lần đầu tiên căn bệnh này được xác định ở một con khủng long”, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Như các nhà nghiên cứu giải thích trong nghiên cứu của họ, đây không phải là lần đầu tiên LCH được xác định ở các loại động vật khác, với nghiên cứu trước đây cho thấy bệnh lý tương tự ở chuột chù và hổ.

Nhưng các nhà khoa học chưa bao giờ nhìn thấy nó trong hồ sơ hóa thạch trước đây cũng không có phương tiện để xác định nó như thế này.

Bệnh LCH là một loại ung thư hiếm gặp, nơi các tế bào hệ thống miễn dịch dư thừa tích tụ, hình thành các khối u gọi là u hạt. Bệnh thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, và trong khi đại đa số bệnh nhân trải qua LCH phục hồi, tình trạng này gây ra đau và sưng.

Nguyên nhân chính xác của LCH vẫn là vấn đề tranh luận, nhưng với mỗi bằng chứng mới mà các nhà khoa học tìm thấy đã tìm hiểu thêm cơ chế bệnh sinh của căn bệnh hiếm gặp và có vẻ rất cổ xưa này.

"Cuối cùng, mục tiêu của những nghiên cứu như vậy là tìm hiểu nguyên nhân thực sự của những căn bệnh này và cơ chế tiến hóa nào cho phép chúng phát triển và tồn tại", nhà nghiên cứu khoa học Israel Hershkovitz từ Đại học Tel Aviv nói.