Phát hiện bất ngờ: Gió Mặt trời cuốn ôxy trên Trái đất lên Mặt trăng

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng một lượng lớn ion ôxy của bầu khí quyển Trái đất đang bị hút lên Mặt trăng mỗi khi hành tinh xanh nằm giữa "chị Hằng" và Mặt trời.

Nghiên cứu mới nhất trả lời cho việc phát hiện ôxy lẫn trong lớp đất đá trên bề mặt Mặt trăng.

Theo Independent, cứ 5 ngày trong chu kỳ quay quanh Trái đất, Mặt trăng đi vào quỹ đạo "đặt" Trái đất vào vùng không gian giữa nó và Mặt trời. Trong khoảng thời gian này, Mặt trăng trôi ngang qua đuôi từ quyển của Trái đất. Đây là vùng mà từ quyển Trái đất bị gió Mặt trời quét qua.

Kết quả phân tích mới của tổ chức Nhà thám hiểm cấu tạo và nguyệt thể học Nhật Bản (SELENE) đã phát hiện ra rằng, trong khoảng thời gian 5 ngày này, một lượng lớn ion ôxy trên Trái đất đã "rơi" như mưa xuống bề mặt Mặt trăng.

Trên tạp chí The Atlantic, nhà vật lý thiên văn học Kentaro Terada, thuộc trường Đại học tổng hợp Osaka (Nhật Bản) giải thích: "Tầng khí quyển cao của Trái đất chứa các ion ôxy, vốn dễ bị gió Mặt trời cuốn đi và đưa tới Mặt trăng. Có thể một phần ion ôxy này 'mắc' lại trên Mặt trăng và một phần khác rơi rụng vào trong không gian vũ trụ giữa các hành tinh".

Hình ảnh minh hoạ từ quyển của Trái đất đang dôi các ion ôxy xuống Mặt trăng trong lúc Mặt trăng đi qua đuôi từ quyển. Ảnh: Osaka University/NASA

Qua phân tích dữ liệu từ các vệ tinh quay quanh Mặt trăng của Nhật Bản, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, các vệ tinh nhân tạo ghi nhận sự xuất hiện một lượng lớn ion ôxy, nhưng chỉ trong khoảng thời gian 5 ngày nhất định của mỗi chu kỳ Mặt trăng quay quanh Trái đất. Hiện tượng này xảy ra trùng hợp với thời điểm Mặt trăng được bao chắn bởi gió Mặt trời.

Từ trường, vốn bao quanh Mặt trăng trong hình dạng giọt nước, khi đó căng rộng vượt xa khỏi Mặt trăng thành một cái đuôi dài, che chắn thiên thể này khỏi bức xạ mặt trời, nhưng cũng đẩy một phần ôxy từ khí quyển Trái đất bật ra.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là lời giải thích hợp lý nhất cho việc ôxy từ Trái đất được phát hiện lẫn trong đất đá trên Mặt trăng.

Theo Baotintuc

Những phát hiện khoa học thú vị về loài gà

(Dân trí) - Năm Dậu đã bắt đầu và một số người trong chúng ta có thể tò mò về trí thông minh và chiều sâu cảm xúc của loài gà. Sau đây là một loạt các nghiên cứu khoa học về loài gà sẽ cho chúng ta những kiến thức vô cùng thú vị.

Thứ sáu, 03/02/2017 - 06:24

Tiết lộ phương pháp tốt nhất để đốt cháy nhiều chất béo

(Dân trí) - Nếu bạn đang tìm giải pháp để đốt cháy nhiều chất béo thì hãy từ bỏ các lớp học chạy xe đạp trong nhà đắt tiền, chạy bộ đến kiệt sức và thử một việc làm đơn giản hơn một chút đó là: Đi bộ!

Thứ sáu, 03/02/2017 - 05:35

Xem sư tử tổ chức quật ngã hươu cao cổ

(Dân trí) - Một video đã ghi lại cảnh đàn sư sử tổ chức quật ngã một con hươu cao cổ trưởng thành. Với lợi thế chiều cao nên hươu cao cổ khiến sư tử gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí đôi lúc sự phản kháng quyết liệt của nó làm một số con sư tử bị “dính đòn”. Tuy nhiên sau đó sư tử đã sử dụng chiến thuật “khóa chân” và dùng đòn thế điêu luyện để hạ gục con mồi.

Thứ năm, 02/02/2017 - 08:16

Tỷ phú ‘đào mỏ’ Mặt Trăng nhằm kiếm hàng nghìn tỷ USD

Một tỷ phú người Mỹ đã được chính phủ "bật đèn xanh" trong việc phóng thiết bị thăm dò tự hành lên Mặt Trăng và khai thác bề mặt nhằm tìm kiếm nguồn vàng, platinum trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Thứ năm, 02/02/2017 - 05:23

Căn phòng bí mật ở sau núi Rushmore mà du khách không thể vào tham quan

(Dân trí) - Lo lắng rằng công trình của mình sẽ mất đi ý nghĩa theo thời gian, vị điêu khắc gia đã đề xuất làm một căn phòng bí mật ở phía sau phần tóc của tổng thống Abraham Lincoln trên núi Rushmore. Ở đó chứa đựng các thông tin chi tiết về công việc đã được thực hiện ở ngọn núi này và về xã hội đã tạo ra nó.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:50

Bản điêu khắc sớm nhất của Pháp mô tả một con bò đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một bức chạm khắc từ 38.000 năm trước đã mô tả một con bò rừng châu Âu – tổ tiên đã tuyệt chủng của loài bò nhà ngày nay.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:15

8 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể nếu bạn sống trong không gian một năm

(Dân trí) - Việc thiếu lực hấp dẫn, tiếp xúc với bức xạ, chế độ ăn uống thay đổi đã dẫn đến những sự thay đổi kỳ lạ trong cơ thể con người nếu sống trong không gian trong vòng một năm.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:08

Loài người đã tiến hóa từ một sinh vật biển gớm ghiếc có cái miệng lớn?

(Dân trí) - Sinh vật này được đặt tên là Saccorhytus vì trông giống như một cái túi được tạo bởi cơ thể hình bầu dục và một cái miệng lớn.

Thứ năm, 02/02/2017 - 10:35

Những người thích “hài kịch đen” thì thông minh và ổn định cảm xúc hơn?

(Dân trí) - Không phải ai cũng thấy buồn cười trước những câu chuyện “hài kịch đen”. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những người có khả năng thích “hài kịch đen” thì có vẻ thông minh hơn.

Thứ năm, 02/02/2017 - 06:36

Thùng rác biến thức ăn thừa thành phân bón

(Dân trí) - Phải mất hàng tháng trời để có thể tạo ra phân compost (phân hữu cơ) từ thức ăn thừa. Tuy nhiên một công nghệ mới đã quyết vấn đề này chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Thứ năm, 02/02/2017 - 06:15

Tìm thấy lục địa cổ ngập sâu dưới Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Có một lục địa cổ đại đã từng kẹp giữa Ấn Độ và Madagascar, và hiện nay đang nằm rải rác ở dưới đáy Ấn Độ Dương.

Thứ tư, 01/02/2017 - 07:41

Xuất hiện vết nứt khổng lồ dài 3,2 km ở sa mạc Arizona

(Dân trí) - Một vết nứt khổng lồ, dài 3.2km (2 dặm) đã xuất hiện ở sa mạc Arizona (một tiểu bang ở miền Tây Hoa Kỳ), và các nhà khoa học đã ghi lại được những thước phim cận cảnh đầu tiên của vụ thiệt hại này.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:40

Xem linh dương sừng cao tấn công khỉ để cứu con nhưng bất thành

(Dân trí) - Một con khỉ đầu chó chạy đến “bắt cóc” linh dương sừng cao con để xơi tái nhưng gặp sự phản ứng quyết liệt của một con linh dương đực. Với đòn sở trường là dùng sừng để tấn công kẻ thù, linh dương đực đã khiến cho khỉ đầu chó phần nào lúng túng. Tuy nhiên với bản chất “lì lờm” nên khỉ đầu chó đã kiên nhẫn chịu đựng và tung đòn phản công buộc linh dương đực phải từ bỏ ý định cứu con.

Thứ tư, 01/02/2017 - 11:00

Liên tục có ba tiểu hành tinh "tấn công" Trái Đất

Một tiểu hành tinh to bằng chiếc xe hơi đã “tấn công” hụt hành tinh chúng ta hôm 30/1, ít ngày sau khi xảy ra hai vụ thiên thể bay sượt qua quỹ đạo Trái đất.

Thứ tư, 01/02/2017 - 09:01

Công nghệ làm gạch không nung từ... đất sét

(Dân trí) - Trước yêu cầu đổi mới công nghệ và sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung, thạc sĩ Phạm Tuấn Nhi đến từ Viện Địa lý tài nguyên thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu, triển khai và chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu không nung theo phương pháp đùn ép cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Thứ tư, 01/02/2017 - 07:21

Phương thức mới đưa chất chống cháy vào trong pin lithium ion

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Stanford đã phát hiện ra một phương thức mới đưa chất chống cháy vào pin lithium ion để ngăn sự cố cháy nổ xảy ra. Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu đã mô tả kỹ thuật và các kết quả thử nghiệm của họ.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:21

Kỹ thuật mới mang lại tiềm năng trong điều trị các bệnh Alzheimer và Parkinson

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mà một ngày nào đó có thể dẫn đến những tiến bộ to lớn có thể chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, các nhà khoa học kỹ thuật Trường Đại học Michigan đã chứng minh được một kỹ thuật có thể đo chính xác các tính chất của các phân tử protein riêng lẻ nổi bên trong chất lỏng.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:09

Enzym men làm bánh có thể giúp điều trị bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính là dạng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu ở trẻ em, chiếm khoảng 3 trong 4 trường hợp ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tiết lộ một hợp chất phân lập từ nấm men bánh mì có thể giúp điều trị cho căn bệnh này.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:21

Kỷ băng hà mới bắt đầu từ mùa Đông năm nay do biến đổi khí hậu?

Các nhà khoa học cho rằng mùa Đông năm nay có thể là sự khởi đầu của tiểu Kỷ băng hà, với hậu quả của nó là hiện tượng nóng lên trên toàn cầu sẽ được thay bằng giá lạnh nghiêm trọng.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:14

Khoảnh khắc ngỗng “đại chiến” với khỉ đầu chó để bảo vệ trứng

(Dân trí) - Một video ghi lại cảnh hai con ngỗng Ai Cập nỗ lực tấn công khỉ đầu chó để bảo vệ những quả trứng. Ngỗng liên tục dùng chân và mỏ nhằm vào vào đầu khỉ đầu chó để ra đòn nhằm đánh đuổi nó ra xa. Tuy nhiên, sự quyết liệt của ngỗng không thắng lại được sự lì lờm và khả năng “chịu đòn” của khỉ đầu chó.

Thứ ba, 31/01/2017 - 01:35

Phát hiện ra căn bệnh nghiêm trọng trong xác ướp "Công chúa Altai"

Theo Sputnik, mới đây một nhóm các nhà học của Nga đã phát hiện ra căn bệnh mới nghiêm trọng của "Công chúa Altai " khi nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:27

Vì sao quay bánh xe đạp khi treo lại quay thẳng đứng?

(Dân trí) - Xe đạp là vật dụng khá thân thiết đối với nhiều người. Tuy nhiên bánh xe đạp có một hiện tượng hết sức thú vị mà chắc hẳn không phải ai cũng phát hiện ra được. Vậy hiện tượng đó là gì? Hãy theo dõi video để khám phá nhé.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:20

Phương pháp mới để phát hiện dấu hiệu hóa học của sự sống trên các ngoại hành tinh

(Dân trí) - Có một phương pháp kiểm tra hóa chất mới có thể giúp tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác. Phương pháp mới này được thiết kế để xác định sự hiện diện của các axit amin – hợp chất tạo nên protein và các "viên gạch" tạo nên sự sống.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:12

Thú vị clip chú chó dũng cảm cứu bạn khỏi đuối nước

(Dân trí) - Khi nhìn thấy bạn của mình gặp khó khăn và nguy hiểm giữa dòng nước chảy xiết, chú chó đã kéo bạn của mình lên bờ. Đoạn clip đã lập tức “gây sốt” sau khi được chia sẻ lên Internet.

Thứ hai, 30/01/2017 - 05:14