Phát hiện 3 chi ếch tí hon mới ở Madagascar

(Dân trí) - Mini mum, Mini scule và Mini ature là ba chi ếch mới được phát hiện. Điều đặc biệt là 3 chi ếch này đều có hình dạng rất nhỏ bé.

Con lớn nhất là chỉ dài khoảng 14 mm và con nhỏ nhất thậm chí chỉ dài hơn 8 mm, khiến chúng không chỉ là một trong số loài ếch nhỏ nhất trên thế giới, mà còn là loài động vật có xương sống nhỏ nhất.

Phát hiện 3 chi ếch tí hon mới ở Madagascar  - 1
Con ếch tí hon mới được phát hiện rất nhỏ bé trên ngón tay các nhà khoa học.

Mini mum, Mini scule và Mini ature được mô tả chính thức trên tạp chí PLOS One.

Các nhà khoa học đã tìm kiếm tất cả các cơ sở dữ liệu có thể tìm thấy và dường như không ai đã sử dụng tên Mini mum, Mini scule và Mini ature trước đây.

Mini mum, có kích thước trong khoảng từ 8 mm đến 11mm, chỉ dài hơn một hạt gạo và là đối thủ tiềm năng của loài ếch nhỏ nhất thế giới (nhà vô địch hiện tại, Paedophryne amauensis, từ Papua New Guinea là 7,7mm). Lớn nhất, Mini ature, dài 14mm.

Madagascar là nơi sinh sống của khoảng 350 loài ếch và nhiều trong số chúng đã tiến hóa độc lập để trở nên nhỏ bé, điều này có thể khiến việc tìm kiếm chúng trở thành một thách thức.

Khi ếch phát triển kích thước cơ thể nhỏ, chúng bắt đầu trông khá giống nhau, vì vậy rất dễ để đánh giá sự đa dạng của chúng.

Phát hiện 3 chi ếch tí hon mới ở Madagascar  - 2
Với kích thước siêu nhỏ như thế này, các nhà khoa học gặp không ít khó khăn để tìm ra những con ếch mới.

Các nhà nghiên cứu thậm đã phải dùng đến phương pháp quét microCT để xác định sự khác biệt nhỏ trong xương và thậm chí là răng của các sinh vật nhỏ bé, để chắc chắn rằng chúng hoàn toàn mới.

Không chỉ ở Madagascar, mà còn ở Đông Nam Á và Nam Mỹ, những con ếch nhỏ đang phát triển.

Rất có thể nó liên quan đến thực tế là chúng có thể khám phá những môi trường sống phức tạp hơn, tránh xa những kẻ săn mồi và khai thác nguồn tài nguyên quá nhỏ để những con ếch lớn hơn khai thác.

Minh Long (Theo IFL Science)