Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra hai loài cá mập sáu mang mới ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương.

Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương - 1
Loài cá mập Pliotrema kajae mới được phát hiện.

Phát hiện được thực hiện trong một cuộc điều tra về nghề cá quy mô nhỏ. Bài báo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Plos One.

Pliotrema kajae và Pliotrema annae là tên hai loài cá mập mới được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Zanzibar và Madagascar. Các chuyên gia cho biết phát hiện này đặc biệt đáng chú ý vì hiếm khi nhìn thấy cả hai loài cùng lúc như vậy.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ hai loài cá mập mới có thể đạt chiều dài khoảng 1,5m. Chúng có mõm dài và răng sắc nhọn.

"Năm ngoái, nhóm của chúng tôi đã nhấn mạnh việc khai thác rất nhiều cá mập và cá đuối ở Tây Nam Ấn Độ Dương và nhu cầu cấp thiết phải mở rộng các nỗ lực trên toàn cầu để đánh giá tác động của các nghề cá này đối với các loài dễ bị tổn thương”, tiến sĩ Andrew Temple thuộc Đại học Newcastle nói.

Phát hiện này cũng được đặc biệt chú ý bởi liên quan đến tái thực thi tầm quan trọng của khu vực phía tây Ấn Độ Dương đối với đa dạng sinh học của cá mập và cá đuối.

Trong khi đó, tiến sĩ Simon Weigmann thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu Elasmobranch ở Hamburg nhận định rất ấn tượng khi các nhà khoa học tìm thấy tận hai loài cá mập mới.

Weigmann lưu ý thêm rằng kiến ​​thức về loài cá mập này ở phía tây Ấn Độ Dương nói chung vẫn còn rất ít nhưng xem xét sự phân bố độ sâu đã biết của chúng, cả hai loài mới đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi hoạt động đánh bắt cá. Tuy nhiên, phạm vi hạn chế và hiếm có của cả hai loài cá mập mới cũng làm dấy lên mối lo ngại rằng chúng dễ bị đánh bắt quá mức và có thể tiếp tục suy giảm. Loài này chỉ được biết đến từ độ sâu 20 đến 35m dưới mặt nước biển.

Theo Fox News