Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày

Dân trí "Sự tiến hóa" nghe có vẻ xa xôi nhưng thực ra lại rất gần gũi. Theo đó, nếu nhìn lại khoảng thời gian vài trăm thậm chí chỉ vài chục năm trước, bạn có thể tìm thấy những sự biến đổi rõ rệt trên cơ thể của con người.

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày - 1

Trên thực tế, cách đây vài trăm năm, hầu như chỉ trẻ em mới có thể tiêu hóa được sữa động vật, còn người lớn nếu uống sữa sẽ bị khó tiêu và đau bụng. Hiện tượng kỳ lạ này là do khả năng tiêu hóa đường Lactose trong sữa, vốn được quy định bởi một gen chuyên biệt, chỉ có khi chúng ta còn nhỏ. Tuy nhiên, khi các loại sữa động vật như bò, cừu, dê… được thương mại hóa và đối tượng khách hàng ngày càng được mở rộng, thì loại gen quy định khả năng tiêu hóa đường Lactose cũng được biến đổi dần để phù hợp hơn với xu thế. Do đó, đến thời điểm hiện tại, đã có đến khoảng 1/3 dân số thế giới, chủ yếu là những người có nguồn gốc từ châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Nam Á, có thể uống sữa mà không gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe.

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày - 2

Vào thời nguyên thủy, loài người đều được sinh ra với một đôi mắt có màu đậm như nâu hoặc đen. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 6000-10.000 năm trước, chúng ta bắt đầu bị đột biến làm xuất hiện kiểu hình mắt xanh nhưng chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ. Cũng theo các nhà khoa học, những chàng trai mắt xanh sẽ có xu hướng bị cuốn hút bởi các cô gái mắt xanh hơn mắt nâu. Chính vì vậy, loại gen lặn xuất hiện do đột biến này đã được nhân rộng qua từng thế hệ và đến nay, những người có đôi mắt màu xanh đã chiếm một số lượng đáng kể trong dân số thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày - 3

Có một sự thật không thể phủ nhận là chiều cao của con người đang tăng lên theo thời gian. Theo các số liệu thống kê, trong vòng 100 năm qua, chiều cao trung bình của loài người đã tăng lên 4 inch. Bên cạnh nguyên nhân về nguồn dinh dưỡng được cải thiện, thì một yếu tố đóng vai trò quyết định đến quá trình này chính là sự tiến hóa của bộ gen người.

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày - 4

Chúng ta có thể chứng kiến sự tiến hóa về khả năng hô hấp của con người rõ nhất ở những cộng đồng dân cư vùng núi, mà đặc biệt là người Tây Tạng. Để có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt này, nơi mà ngoài cái lạnh thì nồng độ oxy còn cực kỳ thấp, bộ gen của người Tây Tạng đã được cải biến dần qua từng thế hệ và giờ đây, mỗi đứa trẻ Tây Tạng sinh ra đều có hàm lượng hemoglobin trong cơ thể thấp hơn người bình thường. Đặc điểm này chính là chìa khóa giúp họ có thể hô hấp dễ dàng hơn trong điều kiện oxy loãng.

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày - 5

Để bước đi bằng hai chân thay vì cả bốn chi như tổ tiên của chúng ta, xương sống của loài người đã phải trải qua một quá trình tiến hóa lớn, nhằm phù hợp với dáng đứng thẳng. Tuy nhiên có một sự thật đáng ngạc nhiên là quá trình tiến hóa này chưa hoàn thiện 100% và vẫn đang diễn ra hàng ngày. Cụ thể, không ít người trong số chúng ta thỉnh thoảng vẫn gặp phải những cơn đau lưng, dù không mắc bất kỳ bệnh gì. Tình trạng này trên thực tế thể hiện cho việc xương sống của người đó vẫn chưa hoàn toàn tương thích cho việc đứng thẳng. Cũng theo các nhà khoa học, người nào càng hay bị đau lưng thì các đoạn gen quy định đặc điểm cấu trúc xương càng giống với loài vượn người.

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày - 6

Tỷ lệ những người không có răng khôn ở trong dân số thế giới hiện ngày càng tăng và đó là một dấu hiệu rõ rệt của sự tiến hóa. Xét về mục đích, răng khôn giúp chúng ta có thể nghiền các thức ăn cứng. Khả năng này thực sự rất cần thiết với loài người ở thời kỳ trước nhưng lại tỏ ra không mấy tác dụng đối với các công dân ở thể kỷ 21, bởi các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn của chúng ta ngày càng mềm đi và dễ tiêu hóa hơn. Chính vì vậy, chiếc răng đặc biệt này đang dần bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ và trong tương lai, hầu như sẽ không còn ai có răng khôn

Theo BS

Sáng chế  làm sạch răng miệng trong chưa đầy 3 giây
Sáng chế làm sạch răng miệng trong chưa đầy 3 giây

(Dân trí) - Một kỹ sư đã sáng chế ra bàn chải thông minh có khả năng làm sạch răng miệng trong vòng chưa đầy 3 giây.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 04:23

Những loại thực phẩm có tác dụng chống viêm

(Dân trí) - Những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp cơ thể chống viêm:

Thứ bảy, 21/10/2017 - 04:20

Một lổ hổng bí ẩn tái xuất hiện ở Nam Cực sau 42 năm

(Dân trí) - Có một chiếc hố bí ẩn, lớn hơn cả tiểu bang Maryland (Mỹ) đã tái xuất hiện ở giữa Nam Cực sau 42 năm.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 07:31

Nga tìm cách đặc trị vi khuẩn 'nhờn' thuốc kháng sinh

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bách khoa St. Petersburg Peter Đại đế (Nga) đã tìm ra cách để đối phó với đặc điểm kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 06:38

Đàn ông dễ bị ung thư nếu “yêu” bằng miệng

(Dân trí) - Nam giới “yêu” bằng miệng với từ năm bạn tình trở lên thì sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, đặc biệt là khi họ hút thuốc.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 06:30

Khoa học giải mã cách để luôn cảm thấy hạnh phúc

(Dân trí) - Khó có thể ngờ rằng, việc học tập, chơi thể thao hay nói cảm ơn với một ai đó, cũng có thể mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta. Hãy cùng lắng nghe cách giải thích của khoa học cho điều nghe có vẻ lạ lùng này!

Thứ bảy, 21/10/2017 - 06:12

Kính viễn vọng không gian James Webb Space Telescope sẽ săn lùng người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Một kính viễn vọng không gian cỡ lớn sẽ được NASA phóng lên quỹ đạo cách Trái Đất 1 triệu dặm để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 05:42

Đột phá trong điều trị ung thư ruột

(Dân trí) - Ung thư ruột có thể được điều trị bằng một loại thuốc mới ít độc hại hơn bất kỳ liệu pháp hiện tại nào.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 05:31

Phát hiện ra một hang động khổng lồ trên mặt trăng

(Dân trí) - Các cơ quan vũ trụ vẫn luôn hy vọng sẽ dùng mặt trăng làm một điểm dừng trên đường đến sao Hỏa và xa hơn nữa. Một ngày nào đó, khu vực Marius Hills trên mặt trăng sẽ đóng vai trò như một nơi ở tạm thời của con người trong vũ trụ.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 10:42

Bộ não vẫn hoạt động sau khi cơ thể đã chết

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng mọi người sẽ nhận thức được rằng mình đã chết, do ý thức của họ vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả khi cơ thể đã không còn dấu hiệu của sự sống.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 09:52

Điều gì xảy ra với bộ não và cơ thể khi bạn ăn cay?

(Dân trí) - Ớt cay đánh lừa khiến bộ não của bạn nghĩ rằng miệng của mình đang bốc cháy nhưng trong ớt không hề có lửa thật. Vậy thì điều gì đang xảy ra?

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:54

Lý giải nguyên nhân một số người bị các vết thương rất lâu lành

Các nhà khoa học Anh mới đây đã phát hiện ra nguyên nhân một số người bị các vết thương rất lâu lành.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:40

Những phát minh cổ đại mà đến nay giới khoa học vẫn chưa thể giải mã (P2)

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:22

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ bí quyết “đối mặt” với cách mạng công nghiệp 4.0

(Dân trí) - Chiều 19/10, tại trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, Giáo sư, nhà kinh tế Heizo Takenaka đã có một buổi thuyết trình đặc biệt thu hút sự quan tâm đông đảo của giới sinh viên cũng như các doanh nghiệp Việt Nam. Buổi thuyết trình xoay quanh các vấn đề nóng bỏng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ năm, 19/10/2017 - 10:00

Độ tuổi quyến rũ nhất của phụ nữ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện độ tuổi mà phụ nữ Anh thấy tự tin nhất khi làm chuyện yêu.

Thứ năm, 19/10/2017 - 06:50

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh trao đổi hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Ngày 19/10, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) và Tổng cục SHTT Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực SHTT.

Thứ năm, 19/10/2017 - 06:40

Đọc vị ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp thành công

(Dân trí) - 80% thông tin chúng ta nhận được không thông qua lời nói. Đọc vị ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn.

Thứ năm, 19/10/2017 - 03:05

Khám phá Hệ Mặt Trời bằng Google Map

(Dân trí) - Google gần đây đã công bố một cập nhật thú vị của Google Maps, cho phép người dùng khám phá thêm 12 hành tinh và Mặt Trăng trong Hệ Mặt Trời.

Thứ năm, 19/10/2017 - 02:56

Phát hiện hàng trăm công trình cổ đại ở các miệng núi lửa Ả Rập

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã sửng sốt khi phát hiện ra 400 công trình bí ẩn ở Ả Rập Saudi có niên đại từ hàng ngàn năm trước.

Thứ năm, 19/10/2017 - 02:26

Hình dạng cơ thể tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

(Dân trí) - Kiểu hình thân hình mà bạn sở hữu có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn và có thể giải thích tại sao bạn rất khó giảm cân.

Thứ năm, 19/10/2017 - 09:20

Rợn người cảnh rắn hổ mang nuốt gọn rắn đuôi chuông

Trong tình thế một mất một còn, nếu không tấn công trước, kẻ đi săn sẽ trở thành con mồi

Thứ năm, 19/10/2017 - 08:28

Bàn về Kỹ nghệ tri thức và Hệ thống trong thời đại mới

(Dân trí) - Từ ngày 19-21/10 tại TP Huế, Hội nghị quốc tế về Kỹ nghệ Tri thức và Hệ thống lần thứ 9 (KSE) diễn ra với sự tham dự đông đảo các nhà khoa học thế giới và trong nước.

Thứ năm, 19/10/2017 - 08:11

Nếu bạn có chỉ số thông minh cao, bạn sẽ dễ bị các bệnh tâm thần hơn?

(Dân trí) - Trong thế giới thực, những người thông minh thường không hay nói lảm nhảm như thám tử Sherlock do diễn viên Benedict Cumberbatch thủ vai.

Thứ năm, 19/10/2017 - 07:03