Người tiêu dùng thường ưu tiên mua các sản phẩm được nhiều người đánh giá hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng nên tham khảo bảng đánh giá (Review) và xếp hạng (Rating) của những người tiêu dùng khác để ra quyết định mua sắm của họ.

Người tiêu dùng thường ưu tiên mua các sản phẩm được nhiều người đánh giá hơn - 1

Nghiên cứu được đăng trên trang Psychological Science, đã phát hiện rằng mọi người ưu tiên sản phẩm với nhiều bài đánh giá hơn, ngay cả khi chúng có xếp hạng thấp hơn những sản phẩm thay thế khác.

“Các websites và ứng dụng hiện tại bình thường đều hiển thị điểm trung bình của một sản phẩm cùng với số lượng bài đánh giá” "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, mọi người có thể sử dụng thông tin đó và đưa ra các quyết định không tốt.” Derek Powell, một nhà nghiên cứu tại đại học Stanford, nói trong một thông cáo báo chí.

Chúng tôi thấy rằng mọi người đang có xu hướng chọn mua sản phẩm phổ biến hơn và điều này đôi khi dẫn họ đến những quyết định rất tồi.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các sản phẩm thực tế có sẵn trên Amazon.com và không tìm thấy mối quan hệ giữa số lượng các bài đánh đánh giá một sản phẩm đã có và mức xếp hạng trung bình của nó. Một số lượng lớn các bài đánh giá không phải là một chỉ số về chất lượng sản phẩm

“Bằng cách kiểm tra một lượng lớn các bài đánh giá từ Amazon.con, chúng tôi đã có thể xây dựng một mô hình thống kê về cách thức mọi người chọn sản phẩm. Chúng tôi đã nhận thấy rằng, khi phải đối mặt với một sự lựa chọn giữa 2 sản phẩm có điểm xếp hạng thấp, một sản phẩm thì có nhiều bài đánh giá còn cái kia thì ít hơn, những thống kê nói cho chúng ta biết chúng ta nên chọn sản phẩm với ít bài đánh giá hơn bởi vì có nhiều hơn một cơ hội rằng nó không phải là không tốt.” Ông Powell nói. "Nhưng những người tham gia trong nghiên cứu của chúng tôi lại làm ngược lại: Họ đã mua sản phẩm phổ biến, mặc dù sự thật là họ chắc chắn rằng nó có chất lượng thấp hơn.”

Kết quả cho thấy người tiêu dùng sử dụng số lượng bài đánh giá để đánh giá mức độ phổ biến của sản phẩm bất chấp xếp hạng trung bình của sản phẩm.

Quang Thiên (Theo UPI)