Nghiên cứu về gen tiết lộ bí ẩn về những người tóc đỏ

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra tám gen có liên quan tới mái tóc đỏ, giúp lí giải cách thức những người tóc đỏ kế thừa mái tóc đặc biệt của mình.

Nghiên cứu về gen tiết lộ bí ẩn về những người tóc đỏ - Ảnh 1.

Nghiên cứu do Đại học Edinburgh dẫn dắt được mô tả là nghiên cứu di truyền về màu tóc lớn nhất từ trước tới nay.

Người ta từng cho rằng màu tóc đỏ bị kiểm soát bởi một gen duy nhất, MC1R, với các kiểu gen được truyền lại từ cả hai bố mẹ.

Tuy nhiên, không phải ai mang theo hai kiểu gen tóc đỏ cũng có mái tóc đỏ, nghĩa là có liên quan tới những gen khác.

Đội nghiên cứu đã xét nghiệm ADN của gần 350.000 người đã tham gia vào nghiên cứu của Biobank của Vương quốc Anh.

Khi so sánh những người tóc đỏ với những người tóc nâu hoặc đen, các nhà khoa học đã xác định được tám khác biệt về gen trước đây chưa từng được biết tới có liên quan tới mái tóc đỏ.

Đội nghiên cứu cũng đã tìm hiểu chức năng của các gen mà họ xác định được và thấy rằng một số gen trong đó hoạt động nhờ kiểm soát khi MC1R bật hoặc tắt.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những khác biệt trong gần 200 gen liên quan tới tóc vàng và nâu.

Giáo sư Albert Tenesa, đến từ Viện Roslin của Đại học Edinburgh, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi công trình này đã làm sáng tỏ hầu hết những thay đổi về gen góp phần tạo nên những khác biệt trong màu tóc của con người".

Giáo sư Ian Jackson, đến từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Đơn vị Di truyền ở Người tại Đại học Edinburgh cho biết: "Chúng tôi đã có thể sử dụng sức mạnh của Biobank của Anh, một nghiên cứu khổng lồ và độc nhất về gen của nửa triệu người ở Anh, cho phép chúng tôi tìm ra những tác động này".

Nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Nature Communications, được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa và Hội đồng nghiên cứu Khoa học Sinh học và Công nghệ sinh học.

Lộc Ninh (Theo BBC)