NASA trả số tiền lớn để tình nguyện viên chỉ cần… nằm

Dân trí Công việc có thể kì lạ nhưng đó hoàn toàn là sự thật đang được NASA và ESA “tuyển” người.

Các nhà khoa học tại NASA đã đề nghị cần 24 tình nguyện viên tham gia và sẽ thanh toán bằng tiền mặt để làm nhiệm vụ trong 60 ngày liên tục tại một cơ sở ở Cologne, Đức.

NASA trả số tiền lớn để tình nguyện viên chỉ cần… nằm  - 1
Để thực hiện thử nghiệm những tác động của môi trường không trọng lực với các phi hành gia, NASA và ESA đang tuyển nhiều người tham gia với thù lao hấp dẫn.

Những người tham gia may mắn (12 nam và 12 nữ) được yêu cầu thực hiện tất cả các nhiệm vụ khi nằm trong một chiếc “cũi đặc biệt” được thiết kế riêng cho mục đích thử nghiệm. Đương nhiên chiếc “cũi” sẽ đáp ứng tất cả các nhu cầu sinh hoạt của con người.

Mục tiêu của thí nghiệm này lần đầu tiên được thực hiện trong sự hợp tác giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), tìm hiểu các phi hành gia có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện không trọng lực như thế nào khi thực hiện các sứ mệnh du hành trong vũ trụ dài ngày.

Trong quá trình thực hiện thử nghiệm, những người tham gia được yêu cầu nằm trong một chiếc “cũi” đặt ở độ nghiêng nhẹ được thiết kế để ngăn máu tích tụ ở tứ chi.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi mọi thay đổi. Đồng thời, họ sẽ đánh giá các cách ăn kiêng và tập thể dục có thể ảnh hưởng đến sự suy giảm thể chất của họ.

Nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch cho nhiều thử nghiệm khác nhau để kiểm tra chức năng tim mạch, cân bằng và sức mạnh cơ bắp, trao đổi chất, hiệu suất nhận thức và nhiều hơn nữa.

Mỗi ngày một lần, một số tình nguyện viên cũng sẽ được yêu cầu dành thời gian trong máy ly tâm của Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) để kiểm tra tác động của trọng lực nhân tạo. Trong máy ly tâm, chúng sẽ được quay xung quanh để thử và đẩy máu trở lại vào tứ chi.

Các nhà nghiên cứu hy vọng thí nghiệm này sẽ cho phép họ tìm ra cách chính xác việc này ảnh hưởng đến sự suy giảm thể chất của tình nguyện viên như thế nào.

Thông thường, các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) duy trì kế hoạch ăn kiêng cân và dành 2,5 giờ mỗi ngày để tập thể dục để giảm thiểu tác động của trọng lực càng nhiều càng tốt.

"Để thực hiện các nhiệm vụ này, các rủi ro khác nhau đối với sức khỏe phi hành gia sẽ được giảm thiểu. Nghiên cứu này cho phép chúng tôi giải quyết vấn đề teo cơ do vấn đề không trọng lực, cùng các yếu tố gây căng thẳng khác như bức xạ vũ trụ, sự cô lập và hạn chế về không gian”, Jennifer Ngo-Anh, trưởng nhóm nghiên cứu ESA, cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học trả một khoản tiền mặt lớn cho các tình nguyện viên chỉ để nằm trên giường. Vào năm 2017, Viện Y học Vũ trụ và Sinh lý học (Medes) ở Toulouse, Pháp, đã cung cấp 17.066 USD cho các tình nguyện viên để cam kết chỉ nằm trên giường trong hai tháng cho một thí nghiệm tương tự. Tuy nhiên, hiện tại, thù lao trực tiếp cho mỗi tình nguyện viên là bao nhiêu vẫn chưa được tiết lộ.

Minh Long (Theo IFL Science)

Uống một chai rượu vang tương đương với hút nhiều điếu thuốc lá

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Vương quốc Anh, uống một chai rượu vang mỗi tuần có thể tương đương như hút 5 đến 10 điếu thuốc trong cùng khoảng thời gian và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ung thư.

Thứ bảy, 30/03/2019 - 06:15

Người phụ nữ kì lạ nhất thế giới… không hề biết đau

(Dân trí) - Một người phụ nữ 71 tuổi ở Scotland đã sống cả đời mà không hề biết cảm giác đau trên cơ thể.

Thứ bảy, 30/03/2019 - 05:24

Xét nghiệm ELISA trong chẩn đoán y khoa

(Dân trí) - Sau thông tin trường mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh cho học sinh ăn thịt lợn “gạo”, nhiều phụ huynh ở đây ồ ạt đưa con em về Hà Nội xét nghiệm ELISA bệnh sán dây lợn. Họ càng hoang mang hơn khi có cả trăm cháu có kết quả dương tính.

Thứ bảy, 30/03/2019 - 05:10

Bộ não của con trai và con gái khác nhau từ khi còn trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới gần đây đã xác nhận rằng sự khác biệt về giới tính liên quan đến bộ não khác nhau ngay từ trong bụng mẹ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:23

Phát hiện ngôi làng cổ ở Jerusalem

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện di tích một ngôi làng nông nghiệp cổ ở phía đông Jerusalem, gồm một khu chôn cất xa xỉ, máy ép ô liu và các bồn tắm nghi lễ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:06

Rùng mình với ấu trùng sán chi chít trong não do ăn thịt lợn chưa nấu chín

(Dân trí) - Một nam thanh niên 18 tuổi sống ở Ấn Độ đã tử vong do nhiễm ấu trùng sán trong não sau khi ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 12:49

Nhật Bản phát triển “phi hành gia” robot khám phá Mặt trăng

(Dân trí) - Với ý tưởng cắt giảm chi phí, các nhà khoa học của Nhật Bản cho rằng việc gửi robot lên vũ trụ sẽ chỉ tốn 1/10 so với chi phí sử dụng phi hành gia là con người.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 11:16

Động vật được biết đến sớm nhất trên Trái Đất có thể đã rất phát triển

(Dân trí) - Thời đại Ediacaran, khoảng 571-541 triệu năm trước, đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của những động vật đầu tiên trong hồ sơ hóa thạch trên Trái Đất, bao gồm Dickinsonia.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 10:14

Phát hiện hang động muối dài nhất thế giới tại Israel

Ngày 28/3/2019, các nhà thám hiểm Israel tuyên bố đã phát hiện được hang động muối gần Biển Chết dài nhất thế giới (gần 10km), đánh bại kỷ lục hiện nay mà Iran đang nắm giữ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:38

Ô nhiễm không khí có liên quan dến chứng loạn thần ở người trẻ

(Dân trí) - Trẻ em sống ở thành phố - khu vực thường có chất lượng không khí thấp - sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tinh thần cao hơn hẳn những nơi khác! Kết quả này vừa được công bởi nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:27

Cá voi ngày nay di cư với cùng lộ trình của tổ tiên chúng sống cách đây 270.000 năm!

(Dân trí) - Loài cá voi hiện tại vẫn đang di cư với tuyến đường giống như tổ tiên của chúng sống cách đây 270.000 năm. Phát hiện này có được là nhờ vào việc nghiên cứu hóa thạch của những con Hà – GPS của thời tiền sử!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:03

Bạn sẽ không ngờ thế giới thú vị đến vậy trước khi xem những bức hình này!

(Dân trí) - Thế giới chúng ta đang sống ẩn chứa hàng loạt những điều thú vị, ngay cả trong những thứ nghe quá đỗi quen thuộc như: sách dạy học, tủ lạnh hay cách đào đất, vận tải đường biển…

Thứ sáu, 29/03/2019 - 05:23

Đột phá trong nhân bản voi ma mút

(Dân trí) - (Dân trí)-Các nhà khoa học đến từ Nga và Nhật Bản đã nghiên cứu hơn 20 năm trước khi công bố điều được miêu tả là một tiến triển lớn, trong đó các tế bào được tách từ một con voi ma mút lông tìm thấy tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia được cấy vào một phôi thai chuột, và sau đó đã cho thấy hoạt tính sinh học.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:48

In sinh học: Ứng dụng in 3D trong y khoa

(Dân trí) - In sinh học, bioprinting, là một ứng dụng tuyệt vời và nhiều hứa hẹn của in 3D trong y khoa. Với máy in 3D, các chuyên gia y tế có thể in ra thuốc, xương, răng, mô tế bào, cơ quan sống…. dùng trong nghiên cứu, giảng dạy và điều trị.

Thứ năm, 28/03/2019 - 03:34

Trứng ngàn năm tuổi bất ngờ tìm thấy trong chiếc vại ở ngôi mộ cổ

Một đội các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật một chiếc vại lớn chứa những quả trứng mà họ tin rằng nó đã được chôn trong ngôi mộ từ 2.500 năm trước.

Thứ năm, 28/03/2019 - 07:53

Các vi khuẩn cổ đại đã ăn các xác chết của nhau để sống sót dưới Biển Chết

(Dân trí) - Là hồ nước mặn lớn nhất trên Trái Đất, dưới lòng Biển Chết tồn tại các vi sinh vật đơn bào đã có những cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:31

Vì sao các giọt nước lại hợp nhất khi ở gần nhau?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý và toán học người Anh đã sử dụng một siêu máy tính để khám phá ra sự thật ẩn giấu về cách các giọt nước hợp nhất và dính lại với nhau.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:04

Sông băng ở Greenland dày lên sau nhiều năm tan chảy chưa phải là tin tốt

(Dân trí) - NASA vừa tiết lộ sông băng Jakobshavn của đảo quốc Greenland đang tăng kích thước trở lại, nhưng các nhà khoa học đánh giá đây thực sự là tin xấu tiên lượng lâu dài cho hành tinh.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:43

Vi khuẩn có thể di chuyển hàng nghìn km trên toàn cầu

(Dân trí) - “Phương tiện” của vi khuẩn được cho là một “cầu không khí” vô hình.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:21

Anh: Bị cắt bao quy đầu khi đi khám… bàng quang

(Dân trí) - Sự việc hi hữu mới xảy ra khiến dư luận tại nước Anh xôn xao. Theo đó, một người đàn ông đã đến bệnh viện để kiểm tra bàng quang cuối cùng đã bị cắt bao quy đầu do… nhầm lẫn.

Thứ tư, 27/03/2019 - 03:06

Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người tiếp tục tạo ra các tế bào não mới suốt cuộc đời.

Thứ tư, 27/03/2019 - 02:06

Phụ nữ sắp có thể tránh thai nhờ… đeo đồ trang sức

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển một kỹ thuật mới giúp phụ nữ tránh thai thông qua đồ trang sức, bao gồm bông tai, nhẫn hoặc dây chuyền.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:36

NASA hủy bỏ kế hoạch để 2 phi hành gia nữ “đi bộ” ngoài không gian vì… thiếu đồ

(Dân trí) - Các phi hành gia Anne McClain và Christina Koch trước đó nhận nhiệm vụ sẽ rời trạm vũ trụ quốc tế ISS để thay một số pin niken-hydride bằng các phiên bản lithium-ion tiên tiến hơn trên một trong các mảng năng lượng Mặt Trời của trạm.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:31

Hack DNA có thể giúp con người “bất tử”

(Dân trí) - Đó là tuyên bố của một chuyên gia chống lão hoá đến từ Mỹ đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:27