Mỹ ban hành quy tắc mới đối với máy bay không người lái

(Dân trí) - Những quy tắc mới của Mỹ về việc vận hành máy bay không người lái đang nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà nghiên cứu, những người đã dựa vào phương tiện này để thu thập dữ liệu và tiến hành các quan sát.

Điều đó đánh dấu sự thay đổi so với một vài năm trước đây, khi các nhà nghiên cứu lo ngại và họ đã đến tòa án để ngăn cản những quy định về máy bay không người lái của Cục Hàng không liên bang (FAA), họ cho rằng, những quy định này quá chặt chẽ, có thể gây hại cho lĩnh vực khoa học hàn lâm.

Một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, đang chuẩn bị máy bay không người lái cho chuyến bay khảo sát. DOE Photo / Alamy Stock Photo
Một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, đang chuẩn bị máy bay không người lái cho chuyến bay khảo sát. DOE Photo / Alamy Stock Photo

Các quy tắc chính thức của FAA, được ban hành bởi Nhà Trắng hôm thứ ba, dường như đã làm giảm bớt nhiều lo ngại trước đây của các nhà nghiên cứu. Benjamin Heumann nhà địa sinh học thuộc Đại học Central Michigan tại Mount Pleasant cho biết, các quy định mới thật tuyệt vời, mặc dù hơi trễ một chút. Ông đã sử dụng máy bay không người lái để lập bản đồ đa dạng sinh học và các loài xâm lấn, phiên bản đầu của ông có vai trò rất quan trọng.

Các quy định mới đề ra cách mà con người có thể điều hành hợp pháp hệ thống máy bay nhỏ không người lái (sUASs), như những chiếc máy bay có trọng lượng dưới 25 kg và bay ở tốc độ tối đa là 160 km/giờ. Nói chung, các quy định cấm các nhà điều hành máy bay không người lái là những người không tham gia vào những hoạt động nghiên cứu và bay ở độ cao trên 122 mét. Những chuyến bay phải được tiến hành vào ban ngày và máy bay phải giữ trong tầm ngắm của phi công. Và những phi công máy bay không người lái ít nhất phải 16 tuổi và đã trải qua các bài kiểm tra trực tuyến để nhận được giấy phép của chính phủ được gọi là giấy chứng nhận phi công điều khiển từ xa. Những sinh viên hoặc các thành viên trong nhóm nghiên cứu, những người không có giấy chứng nhận như vậy có thể bay nếu họ điều khiển dưới sự giám sát trực tiếp của người đã có chứng chỉ.

Quy tắc cuối cùng đang được đưa ra. Vào tháng 2 vừa qua, FAA ban hành một dự thảo nhằm lấy ý kiến của công chúng và đã nhận được hơn 4600 ý kiến, trong đó gồm nhiều trường đại học, các nhà nghiên cứu cá nhân và cộng đồng khoa học. Nhiều nhà bình luận đã chỉ trích những nỗ lực trước đó của FAA về việc quản lý máy bay không người lái, mà cơ quan đó lo ngại sẽ gây ra những mối đe dọa đến ngành hàng không thương mại và bảo mật. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, biện pháp đó của FAA đã ngăn cản các nhà nghiên cứu khai thác một công cụ mới có giá trị và phạm vi sử dụng rộng rãi từ khảo sát những vị trí khảo cổ đến việc quan sát thời tiết, cháy và động vật hoang dã.

Một nhà phê bình nổi tiếng là kỹ sư Paul Voss thuộc Trường cao đẳng Smith ở Northampton, Massachusetts. Trong năm 2014, ông đã gửi một bức thư kháng nghị được ký bởi gần 30 nhà nghiên cứu tới FAA nhằm nêu ra một số quan tâm. Ví dụ, bức thư ghi rằng, FAA đã coi các nhà nghiên cứu, những người muốn sử dụng máy bay không người lái, như những "nhà khai thác thương mại", có nghĩa là họ cần bằng phi công để điều khiển thậm chí cả những chiếc máy bay không người lái nhỏ, và phải áp dụng những quy tắc của FAA trên cơ sở từng trường hợp để xin phép cho từng dự án. Những quy định rườm rà này đã tạo ra "gánh nặng quá mức" cho các nhà nghiên cứu, thậm chí dẫn đến một số nhà nghiên cứu gồm cả Voss, phải chấm dứt việc sử dụng máy bay không người lái cho nghiên cứu của họ.

Kết quả, trong năm 2014, Hội đồng Quan hệ chính phủ -Washington, DC – dựa trên nhóm đại diện cho 188 trường đại học nghiên cứu-đệ đơn kiện chống lại FAA để thách thức những quy tắc dành cho máy bay không người lái hiện nay. Và hai hiệp hội liên minh- Hiệp hội các trường Đại học của Mỹ và Hiệp hội các trường đại học công lập và trợ cấp đất, cả hai đều có trụ sở tại Washington, DC- đã trình một bức thư cho các quan chức Nhà Trắng, cho rằng các nhà nghiên cứu ở các trường đại học đang rất cần một "cơ chế khả thi và kịp thời... để đảm bảo FAA chấp thuận việc sử dụng công nghệ sUAS trong nghiên cứu và các hoạt động giảng dạy quan trọng".

Chính quyền Obama dường như đã đáp lại yêu cầu đó trong bằng những quy tắc mới. Voss và các nhà nghiên cứu khác cho rằng: "Đó là một bước chuyển biến tốt đẹp" thậm chí còn nhắc nhở ông ấy bắt đầu sử dụng máy bay không người lái một lần nữa.

Một sự thay đổi đã làm hài lòng nhiều nhà nghiên cứu đó là các nhà nghiên cứu tại các cơ sở tư nhân hiện nay được coi giống như những người làm việc tại các trường công lập; trước đó, FAA chỉ cho phép máy bay không người lái hoạt động cho mục đích nghiên cứu, mà chỉ dành cho các nhà nghiên cứu liên kết với các trường cao đẳng hoặc đại học công lập. Một sự thay đổi khác nữa đó là quyết định của FAA đã thông qua luật đặc biệt dành cho máy bay không người lái, đó là được phép mang theo một tải trọng nhất định như một máy quay phim hoặc công cụ khoa học, miễn là nó được "gắn chặt" và không ảnh hưởng đến chuyến bay. Và FAA đã cho biết, một cổng thông tin trực tuyến sẽ được tạo ra giúp các nhà nghiên cứu và những người có liên quan khác dàng đưa ra những yêu cầu về những miễn giảm đặc biệt trong quy định đối với những dự án bất thường. Các quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng Tám.

Minh Trang (Theo Sciencemag)