Một con trăn dài 4,3m với ba chú hươu trong bụng

(Dân trí) - Một con trăn Miến Điện ở Everglades dường như đã nuốt chửng toàn bộ ba chú hươu – một hươu cái và hai con con – trước khi bị bẫy.

Bức ảnh này được chụp ngay sau khi con trăn Miến Điện cái bị chết (Ảnh: S. M. Boback et al.)

Trưởng nhóm nghiên cứu Scott Boback, giáo sư sinh học tại Đại học Dickinson ở Pennsylvania cho biết: Con trăn này đã lập kỷ lục khi là con trăn Miến Điện (Tên khoa học: Python molurus bivittatus) xâm lấn đầu tiên bị bắt với 3 chú hươu trong bụng.

Sau khi thực hiện một cuộc khám nghiệm tử thi trên con trăn Miến Điện cồng kềnh này, các nhà khoa học ở Florida đã hết sức choáng váng khi phát hiện thấy hài cốt của 3 chú hươu đuôi trắng.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Biolnvasion Records ghi rằng con trăn Miến Điện này đã tiêu hóa 3 chú hươu đuôi trắng trong khoảng thời gian ước tính là 87 ngày. Đây là khoảng thời gian có vẻ dài, nhưng lại là một khoảng thời gian ngắn đáng ngạc nhiên khi con trăn này có thể chén 3 bữa khổng lồ như vậy.

Có nguồn gốc ở Đông Nam Á, nhưng vì những lý do bí ẩn nào đó, loài trăn này đã phát triển ở Everglades từ những năm 1990. Chúng có thể dài tới 5,5m ở Everglades và 8m ở Đông Nam Á. Con trăn xâm lược này đã bị mắc bẫy và bị giết ở Everglades, Florida ( Mỹ) năm 2013.

Phần thân của con trăn (Ảnh: S. M. Boback et al)

Trăn là động vật phàm ăn, và chúng đã tàn phá hệ sinh thái Everglades. Sự hiện diện của chúng ở Everglades có liên quan đến việc sụt giảm đáng kể số lượng các loài động vật có kích thước từ vừa đến lớn, bao gồm các loài chim, động vật có vú (hươu nai, thỏ, linh miêu và gấu trúc Mỹ) và ít nhất là một con cá sâu Mỹ.

Khi bị phát hiện, con trăn đặc biệt này có chiều dài 4,32m và nặng 48.3kg. Việc khám nghiệm tử thi sau đó đã phát hiện thấy một lượng chất bài tiết trong ruột già của con trăn, dài 79cm và nặng tới 6.5kg. Việc kiểm tra xương, răng và móng guốc chưa bị tiêu hóa cho thấy con trăn này đã nuốt chửng một con hươu 3 đuôi trắng.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy 12 móng guốc và 10 chiếc cựa của hươu đuôi trắng (Ảnh: Bob richards)

Thật đáng kinh ngạc, dựa theo kích thước và hình dạng của móng guốc, cũng như sự tồn tại của răng sữa, các nhà khoa học ước tính rằng con hươu cái trưởng thành được ít nhất 1 năm tuổi và nặng khoảng 45kg, con con hươu con nặng 17kg khoảng 1 tháng tuổi và con còn lại khoảng 2 tuần tuổi và nặng 13kg. Có khả năng, con trăn này đã trốn trong nước, và lao vào các chú hươu lên khi chúng tới uống nước.

Chất bài tiết tìm thấy trong ruột của con trăn (Ảnh: S. M. Boback et al.)

“Đây là báo cáo đầu tiên về việc trong ruột của một con trăn Miến Điện xâm lấn có chứa hài cốt của nhiều con hươu đuôi trắng. Bởi vì loài trăn lớn nhất có nguồn gốc từ nam Florida không có khả năng tiêu thụ ngay cả những động vật có vú kích thước trung bình, trăn có thể là đại diện mới cho mối đe dọa về kẻ ăn thịt đối với loài hươu đuôi trắng ở môi trường sống này”.

Ăn thịt 3 con hươu trong khoảng thời gian gần 3 tháng cho thấy hiệu quả chuyển hóa ấn tượng của loài trăn. Một động vật có vú với trọng lượng tương đương sẽ gặp khó khăn nếu chỉ tồn tại dựa vào 3 bữa ăn trong cùng khoảng thời gian như vậy. Nhưng, ngay cả khi trăn Miến Điện là loài ăn ít so với kích thước của mình, thì những kẻ xâm lấn này vẫn phá vỡ hệ sinh thái Florida.

Trăn được chứng minh là nhóm xâm lấn đặc biệt thành công, do nhu cầu năng lượng rất thấp, chế độ ăn đa dạng, và khả năng sinh sản cao. Quả thực, mẫu vật đặc biệt – với 3 chú hươu trong ruột – này đã đối xử khá tốt với bản thân. Như tác giả của nghiên cứu đã viết “lượng năng lượng đóng góp đáng kể vào lượng mỡ lớn và các nang phát triển được tìm thấy ở con trăn này đã cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh và khả năng sinh sản của con trăn cái này – cả hai đều là thành phần quan trọng cho một cuộc xâm lược thành công.”