Lý giải mới về bí ẩn trải nghiệm cận tử khi một người sắp chết

Dân trí Theo lý giải mới đây của một chuyên gia, trải nghiệm cận tử là một trải nghiệm xác thực gây ra bởi sự giảm hoạt động trong não của người sắp chết.

Lý giải mới về bí ẩn trải nghiệm cận tử khi một người sắp chết - 1

Khi một số người gần với cái chết và sau đó “bất ngờ” hồi sinh, họ có thể báo cáo cảm giác về thế giới bên kia hoặc một dạng sống nào đó sau khi chết. Điều này có thể bao gồm cảm giác bị tách rời khỏi cơ thể của họ, nhìn thấy những người thân yêu đã qua đời, các nhân vật tôn giáo hoặc nhìn lại cuộc sống của họ.

Có đến 1/10 người trải qua trải nghiệm cận tử cho biết thường cảm thấy hưng phấn, một số người có cảm giác mới về tôn giáo và thế giới bên kia.

Tuy nhiên, Christof Koch, chủ tịch của Viện Khoa học Não bộ Allen hiện đã tiết lộ rằng trải nghiệm cận tử kỳ lạ không phải là dấu hiệu của thiên đường mà là do bộ não đang cạn kiệt năng lượng, tuyệt vọng tìm kiếm giải pháp cho cái chết sắp xảy ra.

"Tôi chấp nhận thực tế của những trải nghiệm cảm nhận mãnh liệt này. Chúng chân thực như bất kỳ cảm giác chủ quan hay nhận thức nào khác. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà khoa học, tôi cho rằng tất cả những suy nghĩ, ký ức, giới luật và kinh nghiệm của chúng ta là hậu quả không thể chối cãi của nhân quả tự nhiên với bộ não thay vì bất kỳ lực lượng siêu nhiên nào. Trừ khi có bằng chứng phi thường, hấp dẫn hoặc khách quan ngược lại, tôi không thấy có lý do gì để từ bỏ giả định này.

Cái chết liên quan đến việc mất chức năng não không hồi phục. Khi não bị thiếu lưu lượng máu và oxy, bệnh nhân có thể sẽ rơi vào trạng thái chết lâm sàng và có điện não phẳng. Trong khi đó, tâm trí có chất nền là bất kỳ tế bào thần kinh nào vẫn có khả năng tạo ra hoạt động điện, thực hiện những gì nó luôn làm đó là kể một câu chuyện được định hình bởi kinh nghiệm, ký ức và văn hóa của con người”, Christof Koch cho biết.

Nghiên cứu trước đây của Đại học Western và Đại học Liège, Bỉ, cũng đã tìm thấy bằng chứng định lượng rằng hầu hết mọi người phản ứng tích cực với trải nghiệm cận tử. Nghiên cứu cho thấy sau một lần trải qua trải nghiệm cận tử, mọi người có xu hướng giảm sự sợ hãi về cái chết và ít quan tâm đến các chức năng vật chất. Họ cũng có xu hướng ít cạnh tranh hơn và ít quan tâm đến tình trạng cá nhân của họ.

Theo Express

Tag : cận tử
Báo săn Sahara lần đầu tiên được phát hiện trong một thập kỷ ở Algeria

(Dân trí) - Với ít hơn 250 cá thể còn lại trên thế giới, báo săn Sahara (Acinonyx jubatus hecki) là một trong những loài thú ăn thịt hiếm nhất trên hành tinh của chúng ta.

Thứ tư, 27/05/2020 - 05:48

Trí tuệ nhân tạo dự đoán tính cách của một người thông qua ảnh “tự sướng”

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các manh mối về tính cách của một người được mã hóa trong một bức ảnh tự sướng – và trí tuệ nhân tạo có thể lượm lặt các manh mối này.

Thứ tư, 27/05/2020 - 05:43

Màu sắc của các ngoại hành tinh tiết lộ chúng có thể ở được hay không

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Cornell ở Mỹ đã đề xuất một cách mới để tìm hiểu xem một ngoại hành tinh có khả năng ở được không.

Thứ tư, 27/05/2020 - 05:33

Những khoảnh khắc sư tử trở nên lép vế trước con mồi

(Dân trí) - Được xem là “chúa tể thảo nguyên” nhờ vào sức mạnh của mình, sư tử luôn đóng vai trò của những kẻ đi săn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, sư tử lại trở nên lép vế và bị chính con mồi lấn át.

Thứ ba, 26/05/2020 - 02:24

Giải mã bí ẩn hình vẽ trên cao nguyên Nazca ở Peru

(Dân trí) - Một bức ảnh đen trắng mờ nhạt từ vài chục năm trước là manh mối duy nhất mà ông Johny Isla có được khi ông lần theo dấu vết một con quái vật biển.

Thứ ba, 26/05/2020 - 12:12

Lợn đột biến gen có hai đầu và ba mắt

(Dân trí) - Một con lợn con bị đột biến gen có hai đầu và ba mắt sinh ra trong trang trại ở vùng Iloilo của Philippines.

Thứ ba, 26/05/2020 - 12:01

Tìm ra phương pháp cứu chữa phổi của bệnh nhân Covid-19

(Dân trí) - Các bác sĩ ở Thụy Điển đã đề xuất phương pháp dùng tế bào gốc để điều trị các tổn thương ở mô phổi, đây là dạng biến chứng chủ yếu của căn bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

Thứ ba, 26/05/2020 - 11:45

“Chuột sông băng” bí ẩn chưa có lời giải

(Dân trí) - Ở một số nơi trên thế giới, bạn có thể tìm thấy những quả bóng rêu xanh tươi sáng rải rác trên sông băng.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:26

Phát hiện bộ xương voi cổ đại 300.000 năm tuổi ở Đức

(Dân trí) - Một bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con voi có ngà thẳng, một loài voi từng sống ở khắp châu Âu và châu Á vào thế Pleistocen và thế Holocen, nay đã tuyệt chủng vừa được khai quật ở Đức.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:22

Mắt sinh học nhân tạo giúp người mù nhìn được

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Mỹ và Hongkong đã chế tạo được một con mắt nhân tạo hoạt động gần như mắt thật.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:15

Vì sao một số rạn san hô đổi nhiều màu khi bị “căng thẳng”?

(Dân trí) - Thay vì bị tẩy trắng, một số san hô lại có xu hướng đổi nhiều màu khi biến động nhiệt độ đại dương. Đây là một bí ẩn mới đây các nhà khoa học cho rằng đã tìm ra nguyên do.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:09

Mảng kiến tạo khổng lồ nằm dưới Ấn Độ Dương đang vỡ đôi

(Dân trí) - Nói theo cách của các nhà địa chất học thì chỉ trong một thời gian ngắn, mảng kiến tạo này sẽ tách làm hai.

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:39

Sư tử đơn độc bị bầy linh cẩu bao vây, cướp mất con mồi

(Dân trí) - Dù có lợi thế về sức mạnh, một con sư tử đơn độc không thể chống lại cả một bầy linh cẩu, để rồi chấp nhận bỏ lại con mồi để chạy thoát thân…

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:22

“Hack” DNA của các phi hành gia để có thể định cư trên sao Hỏa

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, các phi hành gia trong tương lai nên có sự can thiệp vào DNA của họ trước khi thực hiện hành trình đầy hiểm nguy lên sao Hỏa.

Thứ hai, 25/05/2020 - 11:11

Mỏ khoáng sản rộng lớn ở sa mạc Atacama nhìn từ không gian

(Dân trí) - Trong bức ảnh được chụp vào ngày 26/6/2019 ở một khu vực đặc biệt thuộc vùng Tarapaca ở miền Bắc Chi-lê, nơi có thể tìm thấy những mỏ caliche (hay còn gọi là diêm tiêu Chi-lê) lớn nhất.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:24

Phát hiện gấu xám trắng cực kỳ hiếm tại Canada

(Dân trí) - Con gấu được các nhà nghiên cứu động vật hoang dã biết đến trước đó nhưng vừa qua nó mới lần đầu tiên được ghi lại hình ảnh cực hiếm ở Vườn quốc gia Banff, Canada.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:12

Từ trường Trái đất suy yếu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vệ tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ trường Trái đất đang dần suy yếu tại một khu vực trải dài từ Châu Phi đến Nam Mỹ.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:06

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam

(Dân trí) - Các nhà khoa học vui mừng tiết lộ hai loài khoa học mới và một phân loài sa giông (hay còn gọi là cá cóc) cá sấu mới được phát hiện gần đây ở miền Bắc Việt Nam.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:33

Cảm biến da điện tử có thể nắm bắt các chuyển động phức tạp của con người

(Dân trí) - Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc vừa tuyên bố đã phát triển một làn da điện tử có thể giải mã các chuyển động phức tạp của con người bằng cách sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) nâng cao.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:27

Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xương của khoảng 60 con voi ma mút tại tại căn cứ không quân cũ Santa Lucia ở phía bắc thành phố Mexico.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:23

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21