Loài cóc kì lạ ở Congo nguỵ trang bằng cách "hoá thân" thành… rắn

(Dân trí) - Loài cóc khổng lồ mới được phát hiện ở Congo có một khả năng đặc biệt khiến các nhà khoa học ngạc nhiên khi có thể nguỵ trang giống hệt đầu rắn.

Tiến sĩ Eli Greenbaum thuộc Đại học Texas và các đồng nghiệp mô tả loài cóc ở Congo có màu sắc tương tự như của rắn hổ lục Gaboon, đặc biệt là các đốm màu nâu sẫm và sọc trên cơ thể của cóc.

Loài cóc kì lạ ở Congo nguỵ trang bằng cách hoá thân thành… rắn - 1
Loài cóc với bộ da nhẵn đặc biệt ở Congo.

Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra con cóc có thể phát ra âm thanh giống như âm thanh rít lên của loài rắn trước khi thực hiện đòn tấn công phòng thủ.

Lý giải về tác dụng của việc “hoá thân” thành rắn của loài cóc ở Congo, các nhà nghiên cứu cho rằng việc này là rất đặc biệt bởi thường các loài lưỡng cư sẽ nguỵ trang để tránh sự chú ý chứ không có loài nào hoá thân thành… kẻ thù.

Thậm chí, loài cóc ở Congo còn hoá thân ngoại hình giống với rắn hổ lục Gaboon thì càng đặc biệt hơn bởi đó là loài rắn có răng nanh dài 5 cm dài nhất trong thế giới rắn. Mặc dù nọc độc không gây chết người, nhưng cũng như nhiều loài rắn khác, vết cắn của rắn hổ lục Gaboo được mô tả là đau đớn nhất thế giới.