Lần đầu tiên phát hiện sóng hấp dẫn từ một cặp lỗ đen không đồng đều

(Dân trí) - Một lỗ đen quay quanh một đối tác nhỏ hơn nhiều khuấy động sóng hấp dẫn đã được các nhà khoa học tại Đài Quan sát Sóng hấp dẫn Giao thoa kế Laser LIGO và Virgo phát hiện.

Lần đầu tiên phát hiện sóng hấp dẫn từ một cặp lỗ đen không đồng đều - 1
Hình ảnh mô tả sóng hấp dẫn do hai lỗ đen có kích thước không đồng đều tạo ra.

Những gợn sóng hấp dẫn được khuấy động bởi hai lỗ đen xa xôi, hợp nhất cho thấy một lỗ đen lớn hơn nhiều so với lỗ đen còn lại. Cuộc sáp nhập đặc biệt này được phát hiện vào năm 2019 mới đây mới được công bố và xảy ra cách Trái đất khoảng 2,5 tỷ năm ánh sáng.

Đối với tất cả các vụ sáp nhập lỗ đen trước đây, hai đối tác thường có kích thước tương tự nhau. Nhưng trong trường hợp này, lỗ đen lớn hơn có khối lượng gấp 30 lần Mặt trời, trong khi lỗ đen nhỏ có khối lượng nhỏ hơn 8 lần Mặt trời.

Trước kết quả này, các nhà khoa học không biết liệu có tồn tại những mối quan hệ “đối tác” tương tự như vậy hay không, hoặc chúng hiếm đến mức nào.

“Sự kiện này đại diện cho một bước tiến lớn trong sự hiểu biết của chúng ta”, nhà vật lý thiên văn Maya Fishbach của Đại học Chicago cho biết.

Hiểu những loại lỗ đen sáp nhật như này còn có thể giúp trả lời câu hỏi về cách thức hình thành bộ đôi. Các lỗ đen có thể kết hợp trong một cụm sao dày đặc hoặc khi hai ngôi sao được sinh ra cùng nhau như một cặp song sinh và cả hai cùng sụp đổ tạo thành các lỗ đen. Cả hai đôi khi có thể tạo ra quan hệ đối tác to nhỏ không đồng đều.

Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra xem liệu thuyết hấp dẫn của Einstein có còn tồn tại trong loại va chạm lỗ đen mới này hay không và thật bất ngờ, Einstein đã đúng một lần nữa.

Theo Science News