Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm về chứng nghiện rượu. Bằng cách quan sát hoạt động của tế bào thần kinh trong chuỗi này, họ có thể dự đoán những con chuột nào phát triển cảm giác thèm rượu, và con nào thì không.

Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu - 1

Mặc dù thực tế là rượu có mặt khắp nơi trong xã hội hiện đại và việc tiếp cận với đồ uống này không bị giới hạn, chỉ một bộ phận trong xã hội loài người phát triển cảm giác “nghiện rượu”.

Tiết lộ nguyên nhân gây ra chứng nghiện rượu

Nhóm các nhà khoa học từ Mỹ, dẫn đầu bởi Kay M. Tye thuộc Viện nghiên cứu sinh học Salk, đã nghiên cứu não của những con chuột thí nghiệm, được cho sử dụng chất cồn, và lần đầu tiên khám phá ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm gây ra chứng nghiện rượu.

Trước đây, có giả định cho rằng cảm giác thèm rượu không thể cưỡng lại có liên quan đến những thay đổi ở vỏ não trước trán, nhưng giả thuyết này chưa được xác nhận.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển thí nghiệm để xác định trong số những con chuột được cho uống rượu, những con nào xuất hiện cảm giác thèm rượu mạnh mẽ, ngay cả khi việc tiêu thụ nó gây ra cảm giác tiêu cực, chẳng hạn như vị đắng.

Sử dụng phương pháp trực quan bằng nội soi hiển vi canxi, cho phép theo dõi khu vực và tế bào não được kích hoạt trước, trong và sau khi uống rượu, các nhà khoa học đã lập ra bản đồ hoạt động thần kinh, trong đó xác định hai khu vực liên quan đến việc kiểm soát hành vi của động vật khi nghiện rượu.

Chứng nghiện rượu biểu hiện ngay sau lần uống đầu tiên

“Ban đầu, chúng tôi chỉ đơn giản là tìm hiểu xem bộ não thay đổi như thế nào trong quá trình chuyển đổi từ uống rượu đơn thuần sang nghiện rượu, Cody A. Siciliano, tác giả thứ nhất của bài báo, cho biết trong thông cáo báo chí. - Nhưng trong quá trình làm việc, chúng tôi tình cờ phát hiện ra một khám phá đáng kinh ngạc - chúng tôi thực sự có thể dự đoán, dựa trên hoạt động thần kinh, con vật nào sẽ trở nên nghiện rượu ngay sau lần uống đầu tiên".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, lý do chính của việc kích hoạt tâm lý nghiện rượu - khi liên tục bị thúc đẩy để uống rượu nhằm nhấn chìm cảm xúc tiêu cực, làm giảm căng thẳng và lúc nào cũng muốn “uống thêm” – xuất phát từ chuỗi thần kinh từ vỏ não trước trán giữa (mPFC) đến trước vùng chất xám (dPAG).

Liệu dấu ấn sinh học mới có hoạt động ở người hay không, vấn đề này vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu. Bên cạnh đó, các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu chuỗi thần kinh mà họ phát hiện ra chỉ kiểm soát vấn đề nghiện rượu thôi, hay còn cả những hình thức nghiện khác, bao gồm ma túy và thuốc lá.

M.P