Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại UC San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York vừa tuyên bố đã phát hiện ra các hạt siêu dẫn trong thiên thạch.

Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch - 1
Các hạt siêu dẫn đã được tìm thấy trong mảnh thiên thạch Mundrabilla.

Sau khi phân tích 15 mảnh vỡ từ sao chổi và tiểu hành tinh, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hai thiên thạch với các hạt siêu dẫn, được đặt tên là “Mundrabilla” và “GRA 95205”. Đây là lần đầu tiên các hạt siêu dẫn ngoài Trái đất được xác định.

Các vật liệu siêu dẫn xuất hiện trong tự nhiên được James Wampler, nhà nghiên cứu của UC San Diego mô tả là không bình thường.

Trong báo cáo, các nhà khoa học mô tả các vật liệu của thiên thạch gồm các hợp kim của chì, thiếc và indium, là kim loại mềm nhất không kiềm.

Phát hiện mới này được đánh giá có thể thúc đẩy kiến ​​thức của chúng ta về một số môi trường khác nhau. Các hạt siêu dẫn trong môi trường lạnh có thể ảnh hưởng đến sự hình thành hành tinh, hình dạng và nguồn gốc của từ trường, hiệu ứng động lực, chuyển động của các hạt tích điện.

Thông thường, một mảnh nhỏ của một tiểu hành tinh hoặc sao chổi còn được gọi là thiên thạch. Khi nó đi vào bầu khí quyển của Trái đất, nó trở thành một thiên thạch hoặc bốc cháy, hoặc là ngôi sao băng. Những mảnh đá thiên thạch nếu rơi xuống đất rất có giá trị đối với người sưu tầm và giới nghiên cứu.

Trước đó, vào năm 2017, một thiên thạch đã trở thành đề tài nóng bóng khi nó xuất hiện trên bầu trời Michigan. Quả cầu lửa rực sáng được tạo ra bởi thiên thạch này khiến các thợ săn thiên thạch tranh nhau tìm mảnh vỡ của khối đá vũ trụ quý hiếm.

Theo Fox News