Lần đầu tiên phát hiện 2 xác ướp sư tử ở Ai Cập

Dân trí Hai con sư tử được ướp xác có niên đại cách đây khoảng 2.600 năm đã được phát hiện trong một ngôi mộ chứa đầy tượng mèo và xác ướp mèo ở Saqqara.

Ông Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, người đứng đầu nhóm phát hiện cho biết đây là lần đầu tiên họ phát hiện xác ướp của một con sư tử to và một con sư tử con như vậy.

Lần đầu tiên phát hiện 2 xác ướp sư tử ở Ai Cập - 1
Nhiều xác ướp quý hiếm của các loài động mới được phát hiện tại Ai Cập

Các nhà khoa học hiện đang thực hiện các bước phân tích chi tiết hơn nhưng có vẻ như những con sư tử khá nhỏ, chúng chỉ dài dưới 1 mét cho thấy chúng chưa ở giai đoạn trưởng thành hoàn toàn khi chết và được ướp xác.

Ba xác ướp khác thuộc về những con mèo lớn (loài chính xác không rõ ràng) đã được tìm thấy gần hai con sư tử. Ba xác ướp này có thể là những con báo hoặc các con mèo lớn. Bên cạnh đó, khoảng 20 xác ướp của những con mèo nhỏ hơn cũng được tìm thấy gần những con sư tử.

“Có khoảng 100 bức tượng khác cũng đã được tìm thấy gần nơi chôn cất, trong đó có nhiều bức tượng mô tả mèo. Các bức tượng mèo được làm bằng đá, gỗ hoặc kim loại (như đồng) và hầu hết chúng được vẽ rất đẹp, một số còn được dát bằng vàng", Waziri nói.

Khaled al-Anani, Bộ trưởng Bộ Cổ vật của Ai Cập cho biết, một bức tượng nhỏ bằng gỗ mun của nữ thần Neith cũng được tìm thấy trong lăng mộ. Khám phá này giúp các nhà khảo cổ xác định niên đại của ngôi mộ. Neith là nữ thần của thành phố Sais, thủ đô của Ai Cập trong triều đại thứ 26 (khoảng 2.600 năm trước).

Khu vực Saqqara nơi ngôi mộ mới được phát hiện dường như là một điểm nóng của mèo. Các công trình khảo cổ trước đây trong khu vực đã phát hiện ra xác ướp mèo và tượng mèo. Vào năm 2004, một đội nghiên cứu người Pháp đã tìm thấy phần còn lại của bộ xương sư tử.

Tag : sư tử
Thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành quản lý bay

(Dân trí) - Ngày 26/11, hơn 400 gian của Việt Nam và các nước khác đã tới triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ ngành Hàng không Việt Nam 2019 tại TPHCM. Khách tham quan đặc biệt rất thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành hàng không.

Thứ tư, 27/11/2019 - 11:17

Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Một thiên thạch được tìm thấy ở sa mạc Algeria năm 1990 đang mang lại những manh mối mới về sự hình thành của Hệ Mặt trời. Thiên thạch có tên Acfer 094 đã tiết lộ những lỗ nhỏ li ti phân bố khắp tảng đá. Đó có thể chính là những lỗ hóa thạch cổ xưa của các tinh thể băng.

Thứ tư, 27/11/2019 - 07:02

Loài rồng 250 triệu năm tuổi với cái đầu khổng lồ kì lạ ở Nga

(Dân trí) - Bộ xương của một con thú khổng lồ 250 triệu năm tuổi trông giống như một con rồng thời tiền sử kỳ lạ đang khiến giới khoa học chú ý đặc biệt.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:59

Vật thể bí ẩn bất ngờ xuất hiện sau lưng phi hành gia trên trạm ISS

(Dân trí) - Vật thể kỳ quái dường như thay đổi hướng đi và vượt ra khỏi tầm nhìn phía sau phi hành gia của Cơ quan vũ trụ châu Âu, Samantha Cristoforetti.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:55

Có thể bạn chưa biết: Tơ tằm được tạo ra như thế nào?

(Dân trí) - Một con tằm có thể tăng khối lượng gấp 10.000 lần sau 5 tuần, chỉ bằng cách ăn lá dâu; cần đến hơn 6000 nhộng tằm mới có thể tạo ra 1 kg tơ tằm, và dám chắc còn nhiều điều bạn không biết về quá trình tơ tằm được tạo ra.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:31

Techdemo 2019:  Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng
Techdemo 2019: Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - 12 biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác chuyển giao công nghệ với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Đây là kết quả của sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2019 (Techdemo 2019) diễn ra ở Gia Lai từ ngày 24-26/11.

Thứ ba, 26/11/2019 - 12:06

Có thể dự đoán khi nào thiên thạch khổng lồ sẽ đâm vào Trái đất theo miệng núi lửa

(Dân trí) - Để đưa ra kết quả mới này, một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học ở Úc và Mỹ đã nghiên cứu miệng núi lửa Wolfe Creek, đây là một trong những miệng núi lửa lớn nhất ở Úc và lớn thứ hai trên Trái đất.

Thứ ba, 26/11/2019 - 06:00

Liệu có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không?

(Dân trí) - Có thực sự côn trùng chết trong quả sung? Bạn có thể nghe thấy những tin đồn, và hóa ra nó (đôi khi) là sự thật. Nhưng khi bạn tìm hiểu về toàn bộ quan hệ giữa quả sung và côn trùng, bạn sẽ thấy một điều bất ngờ.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:57

Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc?

(Dân trí) - Tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi… có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ theo cách chi tiết như vậy về những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn nghe nhạc.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:49

Những hình ảnh khiến bạn nhận ra mình biết quá ít về thế giới này

(Dân trí) - Đừng nghĩ rằng, khi không còn vùng đất nào trên Trái Đất mà con người chưa đặt chân đến, có nghĩa là chúng ta đã biết tất thảy mọi “bí mật” của thế giới này.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:44

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Đổi mới công nghệ vẫn chưa thành hoạt động phổ biến

(Dân trí) - Chiều 25/11,  tại Thành phố Pleiku – Gia Lai, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức diễn đàn đối thoại doanh nghiệp và đổi mới công nghệ 2019 với chủ đề “Công nghệ phục vụ phát triển bền vững”.

Thứ hai, 25/11/2019 - 09:13

Chuyển đổi chất gây ô nhiễm không khí độc hại thành hóa chất công nghiệp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách thu giữ chất gây ô nhiễm từ dòng khí thải và chuyển thành hóa chất công nghiệp hữu ích chỉ sử dụng nước và không khí nhờ một vật liệu tiên tiến mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Thứ hai, 25/11/2019 - 11:05

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

(Dân trí) - “Cần phải xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Lễ khai mạc sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) năm 2019.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:49

Hành trình đầy thú vị của âm thanh từ tai đến não bộ

(Dân trí) - Từ khi một âm thanh được phát ra đến khi chúng ta cảm nhận được nó là cả một hành trình dài, với sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều cơ quan bên trong tai và não bộ.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:33

Tê giác Sumatra của Malaysia đã chính thức tuyệt chủng

(Dân trí) - Tê giác Sumatra hiện đã chính thức tuyệt chủng ở Malaysia, với cái chết liên quan đến ung thư. Đó là một con tê giác cái 25 tuổi tên Iman đã chết vào thứ bảy vừa qua trên đảo Borneo.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 03:42

“Ngày tận thế” của côn trùng sắp đến

(Dân trí) - Côn trùng có vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn hoa và phân hủy chất thải. Tuy nhiên, do ô nhiễm ánh sáng, các nhà khoa học tiết lộ trong những thập kỷ tới 40% các loài côn trùng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:52

Bí ẩn tàn tích của nền văn minh bí ẩn có từ trước người Inca

(Dân trí) - Bờ biển phía tây Nam Mỹ từng được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được cho là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ trước khi Columbus đến. Tuy nhiên còn có nền văn minh có từ trước đó khá lâu không được mấy người biết tới.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:48

Chủ tịch Quốc hội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao

(Dân trí) - “Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu Công nghệ cao cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý với các đơn vị liên quan khi đến thăm và làm việc ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 11:34

Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm về chứng nghiện rượu. Bằng cách quan sát hoạt động của tế bào thần kinh trong chuỗi này, họ có thể dự đoán những con chuột nào phát triển cảm giác thèm rượu, và con nào thì không.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 07:41

Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân gây lão hóa não sớm

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại khoa y của Đại học Y Harvard ở Boston đã phát hiện ra rằng hội chứng chuyển hóa ở người trung niên có thể gây lão hóa não sớm.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:37

Khoa học cùng với bé: Vì sao khi đốt củi lại có tiếng nổ lép bép?

(Dân trí) - Đó là do các túi khí nhỏ nằm trong miếng gỗ đột ngột thoát ra và tạo thành những “vụ nổ” bé xíu.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:31

Niềm vui âm nhạc – giải mã bí mật của những bài hát gây nghiện

(Dân trí) - Tại sao người ta lại thấy những bài hát như “Country Roads” của James Taylor, “Red, Red Wine” của UB40 hay “Ob-La-Di, Ob-La-Da” của The Beatles hay đến mức không cưỡng lại được?

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:24

Biến đổi khí hậu có thể làm táo đỏ biến mất!

(Dân trí) - Con người rất ưa chuộng táo đỏ trong nhiều thế hệ, nhưng nhiệt độ tăng có thể là dấu hiệu của sự kết thúc của một liều thuốc tốt cho cơ thể - táo đỏ.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:15

Thiết bị lai mới có thể vừa thu và lưu trữ năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Houston vừa công bố một thiết bị mới có thể thu năng lượng mặt trời một cách hiệu quả và lưu trữ cho đến khi cần thiết để sử dụng.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:10