Kỹ thuật mới mang lại tiềm năng trong điều trị các bệnh Alzheimer và Parkinson

Dân trí Trong nghiên cứu mà một ngày nào đó có thể dẫn đến những tiến bộ to lớn có thể chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, các nhà khoa học kỹ thuật Trường Đại học Michigan đã chứng minh được một kỹ thuật có thể đo chính xác các tính chất của các phân tử protein riêng lẻ nổi bên trong chất lỏng.

Các protein rất cần thiết đối với chức năng của từng tế bào. Việc đo các đặc tính của chúng trong máu và trong các dịch lỏng khác trong cơ thể có thể tiết lộ các thông tin có giá trị, bởi vì các phân tử là một khối kiến tạo quan trọng trong cơ thể. Cơ thể sản xuất chúng với một loạt các hình dạng phức tạp để có thể truyền tải thông tin giữa các tế bào, mang oxy và thực hiện các chức năng quan trọng khác.

Kỹ thuật mới mang lại tiềm năng trong điều trị các bệnh Alzheimer và Parkinson - 1

Tuy nhiên, đôi khi các protein không tạo đúng. Và các nhà khoa học tin rằng một số nhóm các protein biến hình này (misshapen), có gọi là các amyloid, có thể kết thành cục ở trong não. Các khối rối dính chặt gây trở ngại cho chức năng của các tế bào bình thường, dẫn đến làm thoái hóa các tế bào não và gây ra bệnh nguy hiểm.

Nhưng các quá trình khiến các amyloids hình thành và kết thành khối hiện chưa được hiểu rõ. Điều này là do một phần thực tế là hiện nay không có phương pháp nào tốt để có thể nghiên cứu chúng. Các nhà nghiên cứu nói rằng các phương pháp hiện nay đắt tiền, tốn thời gian và rất khó khăn để làm sáng tỏ, và chỉ có thể cung cấp một bức tranh toàn cảnh về mức độ tổng thể của cácamyloids trong cơ thể của bệnh nhân.

Mới đây, các nhà nghiên cứu Trường đại học Michigan và Fribourg đã phát triển được một kỹ thuật đáng tin cậy mới có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề trên do nó có thể đo các hình dạng, thể tích, sự tích điện, tốc độ quay và các thiên hướng liên kết với các phân tử khác.

Nhóm nghiên cứu gọi những thông tin thu như là “dấu vân tay 5D” và tin rằng nó có thể tiết lộ các thông tin mới mà một ngày nào đó sẽ giúp các bác sỹ có thể theo dõi các tình trạng của các bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa thần kinh và thậm chí có thể phát triển các phương pháp điều trị mới.

Công trình nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature Nanotechnology.

“Hãy hình dung ra thách thức trong việc xác định một người cụ thể nào đó mà chỉ dựa vào trọng lượng và chiều cao của họ. Thách thức mà chúng tôi đối mặt đó là các kỹ thuật hiện nay. Tuy nhiên, Kỹ thuật “thông tin dấu vân tay 5D” này có thể giúp cung cấp các thông tin và dễ dàng xác định các protein đặc biệt”, David Sept, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật y sinh học Trường Đại học U-M, và là thành viên của nghiên cứu, cho biết.

Theo Michael Mayer, tác giả đứng đầu nghiên cứu, và là giáo sư lý sinh tại Viện Adolphe Merkle, Switzerland, cho biết việc xác định được các protein riêng biệt có thể giúp các bác sỹ theo dõi tình trạng bệnh của các bệnh nhân tốt hơn và nó cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu tăng sự hiểu biết đúng về việc làm thế nào các protein amyloid có liên quan đến các bệnh thoái hóa thần kinh.

Để có được các số đo chi tiết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một lỗ cơ nano (nanopore) rộng chỉ 10-30 nanomet, và chỉ có một phân tử protein có thể lọt vừa. Các nhà nghiên cứu đã lấp đầy nanopore bằng dung dịch muối và đã truyền một dòng điện xuyên qua dung dịch này.

Khi phân tử protein nhào trộn đi xuyên qua nanopore, do chuyển động của nó gây ra rất nhỏ, sự dao động có thể đo được bên trong dòng điện. Bằng cách cẩn thận đo dòng điện này, các nhà nghiên cứu có thể xác định dấu hiệu 5 chiều (5D) độc đáo của protein này và gần như ngay lập tức xác định được nó.

“Các phân tử amyloid không chỉ khác nhau về kích cỡ, mà chúng còn có xu hướng kết cụm lại với nhau thành khối và rất khó để nghiên cứu chúng", Mayer nói. "Do nó có thể phân tích từng hạt một, cho nên phương pháp mới này có thể giúp chúng ta hiểu được hành vi của các amyloid bên trong cơ thể”.

Cuối cùng, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là phát triển một thiết bị mà các bác sĩ và các nhà nghiên cứu có thể sử dụng đo các protein trong mẫu máu hoặc chất dịch cơ thể nào đó một cách nhanh chóng. Và điều này có thể sẽ thực hiện được trong một vài năm nữa. Trong khi chờ đợi, họ tiếp tục nghiên cứu nhằm cải thiện độ chính xác của kỹ thuật, mài giũa nó để có được các kết quả về hình dạng của mỗi protein tốt hơn. Họ tin rằng trong tương lai, công nghệ này cũng có thể có ích trong việc đo các protein liên quan đến bệnh tim và trong một loạt các ứng dụng khác.

P.T.T–NASATI (Theo Phys)

Bản điêu khắc sớm nhất của Pháp mô tả một con bò đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một bức chạm khắc từ 38.000 năm trước đã mô tả một con bò rừng châu Âu – tổ tiên đã tuyệt chủng của loài bò nhà ngày nay.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:15

8 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể nếu bạn sống trong không gian một năm

(Dân trí) - Việc thiếu lực hấp dẫn, tiếp xúc với bức xạ, chế độ ăn uống thay đổi đã dẫn đến những sự thay đổi kỳ lạ trong cơ thể con người nếu sống trong không gian trong vòng một năm.

Thứ năm, 02/02/2017 - 04:08

Loài người đã tiến hóa từ một sinh vật biển gớm ghiếc có cái miệng lớn?

(Dân trí) - Sinh vật này được đặt tên là Saccorhytus vì trông giống như một cái túi được tạo bởi cơ thể hình bầu dục và một cái miệng lớn.

Thứ năm, 02/02/2017 - 10:35

Những người thích “hài kịch đen” thì thông minh và ổn định cảm xúc hơn?

(Dân trí) - Không phải ai cũng thấy buồn cười trước những câu chuyện “hài kịch đen”. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những người có khả năng thích “hài kịch đen” thì có vẻ thông minh hơn.

Thứ năm, 02/02/2017 - 06:36

Thùng rác biến thức ăn thừa thành phân bón

(Dân trí) - Phải mất hàng tháng trời để có thể tạo ra phân compost (phân hữu cơ) từ thức ăn thừa. Tuy nhiên một công nghệ mới đã quyết vấn đề này chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Thứ năm, 02/02/2017 - 06:15

Tìm thấy lục địa cổ ngập sâu dưới Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Có một lục địa cổ đại đã từng kẹp giữa Ấn Độ và Madagascar, và hiện nay đang nằm rải rác ở dưới đáy Ấn Độ Dương.

Thứ tư, 01/02/2017 - 07:41

Xuất hiện vết nứt khổng lồ dài 3,2 km ở sa mạc Arizona

(Dân trí) - Một vết nứt khổng lồ, dài 3.2km (2 dặm) đã xuất hiện ở sa mạc Arizona (một tiểu bang ở miền Tây Hoa Kỳ), và các nhà khoa học đã ghi lại được những thước phim cận cảnh đầu tiên của vụ thiệt hại này.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:40

Phát hiện bất ngờ: Gió Mặt trời cuốn ôxy trên Trái đất lên Mặt trăng

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng một lượng lớn ion ôxy của bầu khí quyển Trái đất đang bị hút lên Mặt trăng mỗi khi hành tinh xanh nằm giữa "chị Hằng" và Mặt trời.

Thứ tư, 01/02/2017 - 04:45

Xem linh dương sừng cao tấn công khỉ để cứu con nhưng bất thành

(Dân trí) - Một con khỉ đầu chó chạy đến “bắt cóc” linh dương sừng cao con để xơi tái nhưng gặp sự phản ứng quyết liệt của một con linh dương đực. Với đòn sở trường là dùng sừng để tấn công kẻ thù, linh dương đực đã khiến cho khỉ đầu chó phần nào lúng túng. Tuy nhiên với bản chất “lì lờm” nên khỉ đầu chó đã kiên nhẫn chịu đựng và tung đòn phản công buộc linh dương đực phải từ bỏ ý định cứu con.

Thứ tư, 01/02/2017 - 11:00

Liên tục có ba tiểu hành tinh "tấn công" Trái Đất

Một tiểu hành tinh to bằng chiếc xe hơi đã “tấn công” hụt hành tinh chúng ta hôm 30/1, ít ngày sau khi xảy ra hai vụ thiên thể bay sượt qua quỹ đạo Trái đất.

Thứ tư, 01/02/2017 - 09:01

Công nghệ làm gạch không nung từ... đất sét

(Dân trí) - Trước yêu cầu đổi mới công nghệ và sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung, thạc sĩ Phạm Tuấn Nhi đến từ Viện Địa lý tài nguyên thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu, triển khai và chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu không nung theo phương pháp đùn ép cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Thứ tư, 01/02/2017 - 07:21

Phương thức mới đưa chất chống cháy vào trong pin lithium ion

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Stanford đã phát hiện ra một phương thức mới đưa chất chống cháy vào pin lithium ion để ngăn sự cố cháy nổ xảy ra. Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu đã mô tả kỹ thuật và các kết quả thử nghiệm của họ.

Thứ tư, 01/02/2017 - 06:21

Enzym men làm bánh có thể giúp điều trị bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính là dạng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu ở trẻ em, chiếm khoảng 3 trong 4 trường hợp ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tiết lộ một hợp chất phân lập từ nấm men bánh mì có thể giúp điều trị cho căn bệnh này.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:21

Kỷ băng hà mới bắt đầu từ mùa Đông năm nay do biến đổi khí hậu?

Các nhà khoa học cho rằng mùa Đông năm nay có thể là sự khởi đầu của tiểu Kỷ băng hà, với hậu quả của nó là hiện tượng nóng lên trên toàn cầu sẽ được thay bằng giá lạnh nghiêm trọng.

Thứ ba, 31/01/2017 - 02:14

Khoảnh khắc ngỗng “đại chiến” với khỉ đầu chó để bảo vệ trứng

(Dân trí) - Một video ghi lại cảnh hai con ngỗng Ai Cập nỗ lực tấn công khỉ đầu chó để bảo vệ những quả trứng. Ngỗng liên tục dùng chân và mỏ nhằm vào vào đầu khỉ đầu chó để ra đòn nhằm đánh đuổi nó ra xa. Tuy nhiên, sự quyết liệt của ngỗng không thắng lại được sự lì lờm và khả năng “chịu đòn” của khỉ đầu chó.

Thứ ba, 31/01/2017 - 01:35

Phát hiện ra căn bệnh nghiêm trọng trong xác ướp "Công chúa Altai"

Theo Sputnik, mới đây một nhóm các nhà học của Nga đã phát hiện ra căn bệnh mới nghiêm trọng của "Công chúa Altai " khi nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:27

Vì sao quay bánh xe đạp khi treo lại quay thẳng đứng?

(Dân trí) - Xe đạp là vật dụng khá thân thiết đối với nhiều người. Tuy nhiên bánh xe đạp có một hiện tượng hết sức thú vị mà chắc hẳn không phải ai cũng phát hiện ra được. Vậy hiện tượng đó là gì? Hãy theo dõi video để khám phá nhé.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:20

Phương pháp mới để phát hiện dấu hiệu hóa học của sự sống trên các ngoại hành tinh

(Dân trí) - Có một phương pháp kiểm tra hóa chất mới có thể giúp tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác. Phương pháp mới này được thiết kế để xác định sự hiện diện của các axit amin – hợp chất tạo nên protein và các "viên gạch" tạo nên sự sống.

Thứ ba, 31/01/2017 - 06:12

Thú vị clip chú chó dũng cảm cứu bạn khỏi đuối nước

(Dân trí) - Khi nhìn thấy bạn của mình gặp khó khăn và nguy hiểm giữa dòng nước chảy xiết, chú chó đã kéo bạn của mình lên bờ. Đoạn clip đã lập tức “gây sốt” sau khi được chia sẻ lên Internet.

Thứ hai, 30/01/2017 - 05:14

Hành trình sản xuất vaccine cúm cho người từ... trứng gà

Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế - Bộ Y tế (IVAC) tại Nha Trang đã thực hiện thành công hai đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất vaccine cúm A/H5N1 bằng kỹ thuật nuôi cấy tế bào trên trứng gà có phôi” năm 2006 và đề tài “Ứng dụng quy trình nuôi cấy trên trứng gà có phôi để sản xuất vaccine cúm A/H1N1/09” năm 2009.

Thứ hai, 30/01/2017 - 05:07

Người Sao Hỏa đáp xuống Thụy Điển?

Có phải người sao Hỏa đã đáp xuống Thụy Điển? Những người trượt tuyết ở đất nước Scandinavia ngày 26/1 đều đã tự hỏi như vậy sau khi chứng kiến một đám mây giống như một vật thể bay không xác định (UFO) màu cam lơ lửng trên bầu trời.

Thứ hai, 30/01/2017 - 09:25

Xem sư tử tổ chức “mai phục” nhằm xơi tái báo đốm

(Dân trí) - Phát hiện thấy báo đốm từ xa, một con sư tử cái lặng lẽ tiến đến ẩn nấp ở một bụi cây và chờ đợi. Tuy nhiên, khi còn cách nơi sư tử ấn nấp một khoảng tương đối gần thì báo đốm lại đột nhiên dừng lại. Chính sự thay đổi này buộc sư tử cái phải nhảy ra tấn công khiến báo đốm phải bỏ chạy thục mạng về phía một con sư tử đực ẩn nấp cách đó không xa...

Thứ hai, 30/01/2017 - 09:00

Biến đổi khí hậu có thể giết chết các vật ký sinh trùng

(Dân trí) - Một đánh giá mới do Trường Đại học Berkeley tiến hành cho thấy, hiện tượng biến đổi khí hậu còn đe dọa cả những loài ký sinh trùng có nguy cơ tuyệt chủng. Điều này có thể gây ra những hệ quả lớn cho hệ sinh thái.

Thứ hai, 30/01/2017 - 07:30

Mãn tính thiếu ngủ ức chế hệ miễn dịch

(Dân trí) - Nhiều người cho biết họ bị bệnh khi không ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu mới giúp giải thích điều này.

Thứ hai, 30/01/2017 - 07:00