Kính viễn vọng Hubble phát hiện “khuôn mặt ma quái” trong không gian

(Dân trí) - Với việc sử dụng kính thiên văn không gian Hubble, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện hai thiên hà va chạm vào nhau, tạo ra một "khuôn mặt ma quái".

Hình ảnh kì lạ được xác định là của hệ thống Arp-Madore 2026-424 (AM 2026-424), cách Trái đất khoảng 704 triệu năm ánh sáng.

Kính viễn vọng Hubble phát hiện “khuôn mặt ma quái” trong không gian - 1
Hình ảnh cực hiếm được NASA và ESA ghi lại nhờ kính thiên văn Hubble.

"Vụ va chạm đã kéo căng các đĩa khí, bụi và các ngôi sao của các thiên hà ra bên ngoài, tạo vành đai hình sao giống một khuôn mặt ma quái", cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết.

Cũng theo ESA, các thiên hà vòng rất hiếm, chỉ vài trăm trong số chúng cư trú trong khu vực vũ trụ lớn hơn của chúng ta. Các thiên hà phải va chạm theo đúng hướng để chúng tương tác để tạo ra vành đai và không lâu sau chúng sẽ hợp nhất hoàn toàn, che giấu quá khứ lộn xộn của nó.

Vị trí kề nhau hai phần lồi trung tâm của các ngôi sao là không bình thường. Điều này có khả năng chúng có cùng kích thước, giống như các thiên hà cũng có cùng kích thước trước khi xảy ra sự cố.

Điều này khác với các vụ va chạm phổ biến trong đó các thiên hà nhỏ bị nuốt chửng bởi người láng giềng lớn hơn.

Theo Fox News