Kiến sử dụng bộ nhớ thị giác để tránh bẫy và kẻ săn mồi lần hai

(Dân trí) - Các côn trùng xã hội được biết đến là những nhà điều hướng xuất sắc, sử dụng những vệt có chứa chất hóa học để giúp chúng tìm đường trở về tổ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy kiến cũng sử dụng ký ức thị giác để tránh những cạm bẫy gặp phải trước đây như kẻ săn mồi và bẫy bằng cách thay đổi tuyến đường của chúng.

Kiến sử dụng bộ nhớ thị giác để tránh bẫy và kẻ săn mồi lần hai - 1
Kiến rất thông minh, chúng học được cách tránh nguy hiểm chỉ sau một trải nghiệm rủi ro.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia về hành vi động vật Antoine Wystrach thuộc Đại học Toulouse, Pháp và các đồng nghiệp.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loài kiến có thể liên kết các tín hiệu thị giác với những trải nghiệm tiêu cực và ghi nhớ các tuyến đường nguy hiểm tiềm tàng.

Trong thí nghiệm của họ, nhóm nghiên cứu đã 'bẫy' kiến sa mạc bằng cách đặt bẫy hố với những bức tường trơn trượt trên đường đi của côn trùng trên đường tiến về tổ của chúng.

Từ cái bẫy này, một cây cầu nhỏ bị cành cây che khuất là lối thoát duy nhất của loài kiến.

Hai loài kiến đã được thử nghiệm là Melophorus bagoti từ Úc và Cataglyphis fortis từ Sahara.

Lần đầu tiên gặp phải những cái bẫy, tất cả chúng đều vội vã hoảng loạn, hướng tới tổ và rơi vào” hố đen”.Tuy nhiên, chỉ trong lần thử thứ hai, những con kiến đã thay đổi hành vi của chúng để tránh hố.Khi chúng đến gần cái bẫy, một số con kiến trước tiên dừng lại để thăm dò môi trường của chúng, trước khi đi đường vòng quanh hố và đến tổ một cách an toàn.

Kiến sử dụng bộ nhớ thị giác để tránh bẫy và kẻ săn mồi lần hai - 2
Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu 'bẫy' kiến sa mạc bằng cách đặt bẫy hố với những bức tường trơn trượt trên đường đi của côn trùng trên đường tiến về tổ của chúng.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những ký ức thị giác của loài kiến quay trở lại vài giây trước khi chúng rơi xuống hố đã được hồi tưởng liên quan đến cú ngã - cho phép chúng tránh bẫy lần thứ hai.

"Bây giờ mục tiêu của chúng tôi là thực hiện các cơ chế học tập này để hiểu rõ hơn về sự phức tạp của hệ thần kinh côn trùng", tiến sĩ Antoine Wystrach nói.

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Current Biology.

Kim Quyền