Khôi phục khuôn mặt thiếu niên 9.000 năm tuổi buổi đầu thời đại văn minh

(Dân trí) - Việc khôi phục khuôn mặt của thiếu niên sinh sống cách đây hàng ngàn năm cung cấp cho các nhà khoa học thêm thông tin về đặc điểm khuôn mặt con người ở buổi đầu thời đại năm minh.

Đây là khuôn mặt của một thiếu niên sống tại một trong những thời kì quan trọng nhất trong lịch sử loài người.

Các nhà khảo cổ học, người đã phát hiện ra cô gái 18 tuổi này tại nơi là đất nước Hy Lạp ngày nay, đã đặt cho cô cái tên Avgi, có nghĩa là Bình minh vì cô sống ở thời kì đầu của thời đại văn minh khoảng năm 7.000 trước Công nguyên. Sau khi sống bằng việc săn bắt hái lượm hàng trăm nghìn năm, đây là lúc loài người chuyển hướng sang những xã hội có tổ chức nhờ vào những tiến bộ công nghệ và những thay đổi về văn hóa do cách mạng nông nghiệp mang lại.

Trang tin tức Hy Lạp, Greek Reporter, đưa tin một đội các nhà khoa học và khảo cổ học người Hy Lạp thuộc trường Đại học Athens, đứng đầu là bác sĩ chỉnh hình răng mặt Manolis Papagrigorakis, đã công bố công trình khôi phục mới này tại Viện bảo tàng Acropolis ở thủ đô Hy Lạp, Athens.

Sọ của cô gái được khai quật đầu tiên vào năm 1993 ở hang động Theopetra, một điểm nóng về khảo cổ được phát hiện ở thị trấn Thessaly, Hy Lạp chứa hài cốt nhân loại có từ Thời đại đồ đá cũ, Thời đại đồ đá giữa đến Thời đại đồ đá mới. Phân tích xương ban đầu cho biết cô gái này qua đời khi 15 tuổi. Tuy nhiên, bộ răng, thường cho biết niên đại chính xác hơn, cho thấy cô gái này khoảng 18 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu với việc tạo ra một bản sao in 3D của hộp sọ bằng máy quét CT. Sử dụng kiến thức chuyên môn từ nền tảng khoa học phong phú, sau đó họ đã tạo ra các ước tính về độ dày của thịt tại các điểm giải phẫu đặc biệt trên khuôn mặt. Những thông tin này sau đó đã được kết hợp để tạo nên diện mạo của cô gái 18 tuổi. Các nhà nghiên cứu không thể tìm hiểu được những đặc điểm khác, như màu tóc và màu mắt, nên họ đã suy luận dựa theo đặc điểm dân số khái quát của thời đại và khu vực đó.

Kết quả khôi phục hoàn tất. Với sự giúp đỡ của Oscar Nilsson.

Oscar Nilsson, một nhà khảo cổ học và điêu khắc người Thụy Điển tham gia dự án, nói với National Geographic: “Avgi có một hộp sọ và những đặc điểm trên khuôn mặt rất độc đáo, không điển hình cho nữ tính. Sau khi đã khôi phục diện mạo cho nhiều đàn ông và phụ nữ từ Thời kì Đồ đá, tôi cho rằng một vài đặc điểm trên khuôn mặt có vẻ như đã biến mất hoặc trở nên mềm mại hơn theo thời gian. Nói chung, ngày nay, con người trông ít nam tính hơn, kể cả đàn ông và phụ nữ”.

Công cuộc khôi phục. Với sự giúp đỡ của Oscar Nilsson.

Khôi phục khuôn mặt thiếu niên 9.000 năm tuổi buổi đầu thời đại văn minh - 4

Vào năm 2011, đội nghiên cứu này cũng đã khôi phục khuôn mặt của Myrtis, một bé gái 11 tuổi người Athens sống vào khoảng năm 430 trước Công nguyên. Phân tích hài cốt cho biết cô bé chết vì bệnh thương hàn trong thời kì Bệnh dịch hạch hoành hành ở Athens.

Papagrigorakis nói với tờ Nature vào năm 2011: “Chúng tôi chỉ biết rằng cô bé sống vào khoảng năm 430 trước Công nguyên, khi rất nhiều giá trị duy trì nền văn minh hiện đại được thành lập. Có lẽ cô bé đã chứng kiến việc xây dựng Đền Parthenon trên thành cổ Acropolish ở Athens”.

Lộc Ninh (Theo IFLScience)