Kem chống nắng phân tử đẩy lùi ánh sáng mặt trời có hại

(Dân trí) - Chúng ta không cần phải bôi lại kem chống nắng nữa sau khi các nhà khoa học tìm thấy một phân tử có thể chống lại ánh sáng mặt trời có hại.

Kem chống nắng phân tử đẩy lùi ánh sáng mặt trời có hại - 1

Thực vật an toàn khỏi ánh sáng Mặt trời vì chúng có một phân tử hấp thụ tia cực tím và sử dụng năng lượng để rung với tốc độ 100 tỷ vòng mỗi giây, tán xạ tia phóng xạ trước khi nó gây hại.

Các nhà khoa học tại Đại học Warwick đã tìm kiếm một cấu trúc có tính chất tương tự và phát hiện ra rằng diethyl sinapate gần giống với phân tử của thực vật trong quá trình khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Khi họ thêm nó vào kem dưỡng ẩm và thử nó trên da nhân tạo tiếp xúc với tia UV, họ thấy nó phản ứng tương tự như quá trình ở thực vật , mà các nhà nghiên cứu đã ví như việc “búng tay” của một vũ công flamenco .

Họ cũng phát hiện ra rằng nó chỉ xuống cấp ba phần trăm trong hai giờ, so với kem chống nắng cạn kiệt 30 phần trăm, có nghĩa là nó có thể kéo dài gấp 10 lần so với kem dưỡng da chống nắng truyền thống.

Nó cũng thân thiện với môi trường hơn nhiều. Nhiều loại kem chống nắng ngày nay có chứa các thành phần độc hại cho động vật hoang dã và con người, và có thể gây ra sự tẩy trắng của san hô.

Giáo sư Vasilios Stavros từ Đại học Warwick, Khoa Hóa học, thành viên của nhóm nghiên cứu, giải thích: “Một loại kem chống nắng thực sự tốt hấp thụ ánh sáng và biến nó thành nhiệt vô hại.Còn loại kem chống nắng không tốt là một loại hấp thụ ánh sáng và sau đó có thể sinh ra các hóa chất hóa học khác mà bạn không muốn. Diethyl sinapate tạo ra rất nhiều nhiệt, và điều đó thực sự rất quan trọng”.

“Sau khi leo thang lo ngại về tác động của chúng đối với con người (ví dụ như sự gián đoạn nội tiết) và độc tính sinh thái (ví dụ như tẩy trắng san hô) thì điều cần thiết là phải phát triển các bộ lọc UV mới.”

“Chúng tôi đã chứng minh rằng một phương pháp rất ấn tượng đó là bộ lọc UV lấy cảm hứng từ thiên nhiên, chống lại ung thư da và lão hóa da sớm.”

Kem chống nắng phân tử đẩy lùi ánh sáng mặt trời có hại - 2
Phân tử xoắn rất nhanh, nó sử dụng hết năng lượng của Mặt trời và bảo vệ các tế bào bên dưới.

Các nhà nghiên cứu hiện muốn thử nghiệm kem phân tử của họ trên da người.Giáo sư Florent Allais và Tiến sĩ Louis Mouterde, Công ty công nghệ sinh học nông nghiệp URD tại AgroParisTech (Pomacle, Pháp), người hợp tác với Đại học Warwick về nghiên cứu, cho biết:” Những gì chúng tôi đã đang nghiên cứu phát triển cùng nhau là một phân tử dựa trên phân tử phát quang UV được tìm thấy trên bề mặt của lá cây và tái cấu trúc nó bằng cách sử dụng các quy trình tổng hợp xanh hơn. Phân tử này có đặc tính lâu dài tuyệt vời trong khi thể hiện sự phá vỡ nội tiết thấp và các đặc tính chống oxy hóa có giá trị.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Kim Quyền