Hé lộ những hệ sinh thái mới dưới “hố địa ngục” sâu nhất đại dương

Dân trí Một khám phá “tình cờ” liên quan đến hoạt động phun trào núi lửa dưới lòng đại dương của các nhà khoa học đã giúp họ tìm ra những hệ sinh thái kì lạ ở những khu vực đáy biển mới nhất trong khe nứt “địa ngục” Mariana.

"Chúng tôi quan tâm đến khu vực này là do lần theo các vụ phun trào núi lửa hiếm gặp ở biển sâu nhằm tìm hiểu việc cung cấp nhiệt cho các suối nước nóng dưới đáy đại dương. Những miệng thông thuỷ nhiệt được tìm thấy gần các khu vực núi lửa hoạt động sẽ cung cấp năng lượng, thường là nơi trú ngụ của nhiều cộng đồng sinh học phức tạp được nuôi dưỡng bởi các chất hóa học hòa tan trong vùng nước xung quanh.

Những tầng dung nham mới xuất hiện dưới khe nứt Mariana sau các vụ phun trào núi lửa.

Các loài vi khuẩn hình thành gốc của chuỗi thức ăn cho các hệ sinh thái bất thường sống xung quanh. Mặc dù cộng đồng khoa học đã biết đến những miệng thông thủy nhiệt này từ những năm 1970, nhưng lại ít được biết về các loại động vật khác nhau sống xung quanh nó", nhà địa chất biển Bill Chadwick, đến từ Cơ quan Khí quyển và Dại dương Mỹ, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Rãnh hay khe nứt Mariana thuộc quần đảo Mariana, ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Độ sâu khủng khiếp của rãnh Mariana còn lớn hơn đỉnh núi Everest cao nhất thế giới. Toàn bộ rãnh có chiều dài là 2.550 km. Chiều rộng của rãnh chỉ khoảng 69 km.

Khe nứt Mariana được biết đến là một trong những "địa ngục" có điều kiện sống khắc nghiệt nhất trên hành tinh: Không ánh sáng, áp suất lớn vô cùng cộng với nhiệt độ cực thấp. Tuy nhiên, với những khám phá mới của các nhà khoa học thì dường như “nhịp sống” ở khe nứt nổi tiếng này không tĩnh lặng như chúng ta vẫn thường biết sau khi có các vụ phun trào núi lửa dưới đáy biển.

Hệ sinh thái hình thành bên cạnh các miệng thông thuỷ nhiệt đặc biệt.

Theo các nhà khoa học tiết lộ, trong khu vực rãnh “địa ngục” Mariana mới được phát hiện có các miệng thông thủy nhiệt trong hai môi trường khác nhau với các yếu tố sinh hóa học tương phản. Chính điều này đã tạo ra hai hệ sinh thái với các loài động vật hiếm gặp ở biển sâu khác nhau.

Trước khi phát hiện ra mối tương quan giữa các miệng thông thuỷ nhiệt đặc biệt ở khu vực khe nứt Mariana, nhóm nghiên cứu đã bắt gặp một vụ phun trào núi lửa sâu dưới đại dương khoảng 4.500 mét tạo thành các cấu trúc mới dưới lòng khe nứt.

Và trong suốt 30 năm qua, các nhà khoa học đã sử dụng các phương pháp thăm dò khác nhau để ghi lại khoảng 40 vụ phun trào dưới đáy biển - trước năm 1990, các nhà khoa học vẫn chưa chú ý đến vấn đề này. Chadwick và nhóm của ông đã phát hiện ra các vụ phun trào nhờ sự kết hợp của may mắn và có các công cụ phù hợp để có thể phát hiện ra.

Nhóm nghiên cứu lần đầu tiên đến khu vực có núi lửa dưới đại dương phun trào vào năm 2015, họ quan sát thấy dấu hiệu của dung nham mới vẫn còn ấm. Sau 1 năm, các nhà nghiên cứu quay trở lại và phát hiện các miệng thông thuỷ nhiệt đã giảm đáng kể cùng sự hình thành của hệ sinh thái đặc thù mới mà các nhà khoa học cho rằng là một thế giới hoàn toàn khác.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn sự hình thành của các hệ sinh thái nằm dưới “khe địa ngục” Mariana liên quan đến các vụ phun trào của núi lửa và sự hình thành của các miệng thông thuỷ nhiệt.

Minh Long (Theo Iflscience)

Các nhà khoa học nêu phương pháp mới chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học New Zealand từ Đại học Otago đã phát hiện ra một nghiên cứu mới về cách virus mới được phát hiện Seneca Valley (còn được gọi là virus Seneca Valley (SVV)) chống các tế bào ung thư. Thông tin này được đăng trên EurekAlert.

Thứ tư, 31/10/2018 - 02:39

Động vật hoang dã toàn cầu sụt giảm số lượng 60% trong 40 năm

(Dân trí) - Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vừa đưa ra thông tin gây sốc trong báo cáo mới nhất của mình về việc theo dõi tình trạng quần thể động vật hoang dã trên thế giới. Hiện tại, số lượng động vật hoang dã toàn cầu đã giảm 60% trong 4 thập kỷ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:18

Bí mật đằng sau người phụ nữ Ai Cập cổ đại có hình xăm 3.000 năm tuổi

(Dân trí) - Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ thêm bí ẩn đằng sau một xác ướp phụ nữ có hình xăm 3.000 năm tuổi được chôn cất tại Bờ Tây Luxor ở Ai Cập.

Thứ tư, 31/10/2018 - 10:05

Cặp đôi đồng tính “cùng mang thai” đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Một cặp đôi đồng tính đến từ Texas (Mỹ) vừa qua đã đi vào lịch sử y học thế giới khi “cùng lúc” mang thai thành công đứa con của mình.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:24

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 27)

(Dân trí) - Phân biệt đâu là động vật máu nóng/máu lạnh; nhận diện đơn vị đo lường; sắp xếp thời gian ra đời của các phát minh… chính là những nhiệm vụ “khó nhằn” mà bạn sẽ phải đối mặt trong bài kiểm tra kiến thức khoa học kỳ này!

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:08

Sinh vật bí ẩn “nửa người, nửa chó” xuất hiện tại Anh

(Dân trí) - Những cư dân ở Wessex Way, Dorset, hiện đang xôn xao về một đoạn video ghi lại hình ảnh một sinh vật kì lạ.

Thứ tư, 31/10/2018 - 05:03

Ngỡ ngàng với vẻ dị thường của những loài động vật bản địa châu Phi

(Dân trí) - Không chỉ khác biệt với những động vật mà chúng ta thường thấy, nhiều loài bản địa của châu Phi thậm chí còn quái lạ tới mức trông chúng có vẻ như đến từ một hành tinh khác!

Thứ tư, 31/10/2018 - 04:46

Xe bay “tương lai” của cảnh sát Dubai sắp được bán rộng rãi

(Dân trí) - Hãng sản xuất Hoversurf của Nga vừa có tuyên bố khiến những người yêu công nghệ tương lai thấy vô cùng hứng thú khi cho biết, nếu có đủ điều kiện tài chính và muốn sở hữu một chiếc xe bay như cảnh sát Dubai, người mua chỉ cần đặt trước số tiền là 10.000 USD.

Thứ ba, 30/10/2018 - 07:10

Phát hiện những vật thể lạ nghi UFO tại Campuchia

(Dân trí) - Người dân địa phương tại Preah Vihear và các cơ quan chức năng trong khu vực hiện vẫn chưa xác định được những vật thể lạ rơi từ trên trời xuống có nguồn gốc từ đâu.

Thứ ba, 30/10/2018 - 04:54

Lễ hội Halloween: Vì sao và như thế nào?

(Dân trí) - Nghĩ đến Halloween, hẳn nhiều người nghĩ ngay đến những bộ quần áo hóa trang, đẽo những chiếc đèn từ quả bí ngô và tất nhiên là cho nhau rất nhiều loại kẹo đặc biệt. Bên cạnh những điều thú vị đó, còn có nhiều chuyện có thể chúng ta chưa hẳn đã rõ.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:58

Tàu thăm dò NASA lập kỷ lục tiếp cận Mặt Trời gần nhất

Trong tuần này, tàu thăm dò vũ trụ Parker Solar Probe sẽ trở thành vật thể do con người chế tạo tiếp cận Mặt Trời gần nhất từ trước tới nay.

Thứ ba, 30/10/2018 - 02:46

Sao chổi và các tiểu hành tinh reo rắc sự sống khắp thiên hà?

(Dân trí) - Vi khuẩn ngoài vũ trụ có phải là nguồn gốc sự sống trên Trái Đất không? Chúng ta có thật sự là sinh vật sinh ra từ Trái Đất không?

Thứ ba, 30/10/2018 - 01:43

Kì lạ dịch vụ tạo búp bê tình dục theo mẫu người… quá cố tại Anh

(Dân trí) - Chuyện thật tưởng như đùa này lại là ý tưởng hái ra tiền của Jade Stanly, chủ một dịch vụ chuyên kinh doanh búp bê tình dục tại Anh.

Thứ ba, 30/10/2018 - 09:36

Dị ứng thời tiết và cảm lạnh thông thường khác nhau thế nào?

(Dân trí) - Sáng thức dậy bạn thấy sổ mũi và có thể kèm theo hắt hơi nhiều hơn bình thường. Những dấu hiệu này giống như bạn bị cảm lạnh. Tuy nhiên nếu vào thời điểm giao mùa hoặc vào mùa xuân khi có nhiều loài hoa nở rộ, thì cũng có thể bạn bị dị ứng thời tiết.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:25

Bí ẩn khu vực suốt 8 năm bị Google Maps “bỏ quên”

(Dân trí) - Tonopah (Mỹ) là khu vực khiến cư dân mạng trên thế giới xôn xao thời gian gần đây khi phát hiện hình ảnh khu vực này không hề được cập nhật trong… 8 năm trên Google Maps.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:17

Australia sắp có máy bay điện vận chuyển khách thương mại đầu tiên thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không MagniX của Australia vừa tuyên bố sẽ là “Tesla của lĩnh vực hàng không” với tham vọng đưa vào sử dụng phổ biến đầu tiên các loại máy bay điện cho mục đích vận chuyển thương mại thay cho máy bay dùng xăng.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:08

Những công nghệ khó tin được Nhật Bản sử dụng ở Olympic Tokyo 2020

(Dân trí) - Đường năng lượng mặt trời, sử dụng 100% năng lượng tái tạo; bố trí robot phiên dịch khắp các con phố để hỗ trợ người nước ngoài… là những công nghệ đột phá mà Nhật Bản sẽ sử dụng để “lột xác” cho kỳ Olympic mà nước này sẽ đăng cai vào năm 2020 tới đây.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:02

Bằng chứng khác xác định Trung Quốc là nguồn gốc phá hủy tầng ôzôn

(Dân trí) - Trong nhiều năm, các nhà khoa học môi trường đã không ngừng đặt ra câu hỏi: Thế giới đã cấm sử dụng nhiều hợp chất làm suy giảm tầng ôzôn từ năm 2010. Vậy tại sao mức phát thải toàn cầu vẫn còn quá cao?

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:57

Cá tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, cá có khả năng đã tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước. Các phát hiện mới này được đăng trên tạp chí Science về sự tiến hóa của loài cá có xương sống trong kỉ Paleozoic trung, từ 480 triệu tới 360 triệu năm trước.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:43

Những biểu tượng chưa được giải mã có từ thời La Mã

(Dân trí) - Người Pict sinh sống ở miền đông và bắc Scotland từ cuối thời kì Đồ sắt tới sơ kỳ Trung Cổ. Ngôn ngữ Pict đã tuyệt chủng, có rất ít dấu tích trực tiếp liên quan đến ngôn ngữ này còn tồn tại.

Thứ hai, 29/10/2018 - 04:54

Con người sẽ như thế nào sau 1000 năm nữa?

(Dân trí) - Khoảng 10.000 năm trước, con người đã biết sử dụng sữa bò; trong 150 năm qua, con người đã tăng thêm 10 cm về chiều cao trung bình; và trong 65 năm qua, họ cũng đã thêm được 20 năm vào tuổi thọ trung bình, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong khoa học.

Thứ hai, 29/10/2018 - 02:14

Giảm tỉ lệ sinh sản của chuột nhờ… nước mắt chuột con

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát hiện ra một chất đặc biệt có trong nước mắt chuột con có thể giúp kiểm soát tỉ lệ sinh sản của loài chuột.

Thứ hai, 29/10/2018 - 01:19

Sự giống nhau đáng ngạc nhiên giữa tinh tinh và người

4% là con số thể hiện sự khác biệt giữa tinh tinh và con người, ADN của hai loài giống nhau đến 96% (một số nghiên cứu cho rằng con số là 98,8%). Tinh tinh có thể chất và cảm xúc tương tự như con người. Mặc dù có sự khác biệt, cả hai loài đều có nguồn gốc từ một tổ tiên và điều này buộc chúng ta phải bảo vệ sự sinh tồn và môi trường sống của tinh tinh như bảo vệ những người anh em.

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:40