Giới tính thai nhi ảnh hưởng tới các biến chứng thai kỳ?

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhau của bé trai hay bé gái kiểm soát hàm lượng các phân tử nhỏ giúp giải thích tại sao các biến chứng thai kỳ phụ thuộc nhiều vào giới tính sinh học của bé.

Giới tính thai nhi ảnh hưởng tới các biến chứng thai kỳ? - 1

Những phát hiện này cho thấy cấu trúc di truyền của nhau thai bé trai và bé gái rất khác nhau liên quan tới giới tính của bé. Điều này có thể giúp giải thích tại sao các bé trai dễ bị phát triển kém hơn và tại sao mang thai bé gái có thể dẫn tới tăng nguy cơ tiền sản giật nghiêm trọng ở mẹ.

Gordon Smith từ Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Toàn diện NIHR, ĐH Cambridge, Anh cho biết: “Trong thời kì mang thai và sinh con, giới tính của trẻ là mối quan tâm đầu tiên của nhiều bậc phụ huynh nhưng chúng ta không biết rằng nhau thai cũng có sự khác biệt theo giới tính. Nghiên cứu này chỉ ra sự khác biệt đó”.

Trong nghiên cứu được đăng trên tờ JCI Insight, nhóm nghiên cứu tập hợp dữ liệu từ 4.000 bà mẹ mang thai lần đầu và phân tích các mẫu nhau thai và máu mẹ.

Họ phát hiện ra rằng một trong những gien nhau thai liên quan tới giới tính kiểm soát hàm lượng phân tử nhỏ spermine, một chất có liên quan tới chuyển hóa, đóng vai trò quan trọng trong tất cả các tế bào và cần thiết cho sự phát triển của một số loại vi khuẩn.

Nhau thai bé gái có hàm lượng enzym tạo ra spermine cao hơn nhiều, do vậy làm tăng hàm lượng chất chuyển hóa này ở những bà mẹ mang thai bé gái, điều này có liên quan tới nguy cơ tiền sản giật. Trong khi các tế bào nhau thai từ bé trai được phát hiện là nhạy hơn với tác hại của thuốc làm ảnh hưởng tới khả năng sản sinh spermine, khiến cho hàm lượng chất này thấp hơn, dẫn tới sự phát triển thai nhi kém hơn.

Smith giải thích: “Những khác biệt này làm thay đổi các thành phần của máu mẹ và có thể làm thay đổi nguy cơ biến chứng thai kỳ của mẹ. Do vậy, sự hiểu biết sâu hơn về những khác biệt này có thể dẫn tới các xét nghiệm dự đoán mới và thậm chí là các phương pháp mới làm giảm nguy cơ kết quả thai kỳ kém”.

Nguyễn Hà