Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ

(Dân trí) - Giống như Mặt trăng, một số phần của Sao Thủy được bao phủ bởi các miệng hố nơi nhiệt độ đạt đến cực lạnh.

Nhưng vệ tinh Trái đất có lượng băng nhỏ, trong khi trên Sao Thủy có rất nhiều. Bí ẩn này đã khiến các nhà khoa học lâu nay vẫn chưa tìm được lời giải thích hợp lý nhất.

Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ - 1

Nhiệt độ trên Sao Thủy có thể đạt tới 400 độ C nhưng vì một số lý do đặc biệt, hành tinh gần Mặt trời nhất lại vẫn có lượng băng khổng lồ. Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Georgia dường như đã phá vỡ bí ẩn này.

Gió Mặt trời tấn công Sao Thủy mang theo các hạt tích điện, bao gồm cả các proton. Tương tác với các khoáng vật trên hành tinh, chúng tạo ra cái gọi là các nhóm hydroxyl, dưới nhiệt độ cực cao giải phóng và đập vào nhau, tạo ra các phân tử nước và hydro.

Những phân tử này có xu hướng di chuyển khắp hành tinh và một số trong số chúng rơi xuống các miệng hố là những khu vực bị che khuất vĩnh viễn. Những khu vực này không bao giờ nhận được ánh sáng Mặt trời trực tiếp và có nhiệt độ cực lạnh.

Bên cạnh đó Sao Thủy không có bầu khí quyển dày đặc nên cũng có nghĩa là không có không khí dẫn nhiệt, các phân tử nước này biến thành băng. Theo nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn, quá trình này có thể chiếm tới 10% tổng lượng băng của Sao Thủy, tương đương với khoảng 11 tỷ tấn băng.

Các nhà khoa học cho biết phần còn lại của băng có khả năng được tạo ra do va chạm với các tiểu hành tinh và thiên thạch.

Brant Jones, nhà nghiên cứu tại Trường Hóa học và Hóa sinh Georgia Tech, tác giả nghiên cứu cho biết: "Tôi sẽ thừa nhận rằng có rất nhiều nước trên Sao Thủy được phân phối bằng cách tác động đến các tiểu hành tinh. Nhưng cũng có câu hỏi về việc các tiểu hành tinh chứa đầy nước lấy nước đó ở đâu. Các quá trình như thế này có thể giúp tạo ra nó".