Donald Trump sẽ làm gì về biến đổi khí hậu?

(Dân trí) - Bất chấp những tổn thương của nhiều quan điểm của mình về vấn đề mực nước biển dâng, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống mới đắc cử Donald Trump bị mắc kẹt với quan điểm chính thống của đảng Cộng hòa về vấn đề biến đổi khí hậu do con người gây ra, và sự chỉ trích các bước mà chính quyền Obama đã thực hiện để chống lại vấn đề này.

Trump đã hứa sẽ “hủy bỏ” Hiệp định Paris, là thỏa thuận toàn cầu mới đây được thông qua để kiềm chế sự nóng lên toàn cầu, và hạn chế các quy định về khí hậu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), bao gồm kế hoạch điện sạch để cắt giảm lượng khí thải từ các nhà máy điện đốt than, trong 100 ngày đầu tiên của mình trong văn phòng.


Tổng thống mới đắc cử Donald Trump

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump

Trump có thể thực sự làm được bao nhiêu cho vấn đề này sau khi đảm nhiệm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 1, cùng với đa số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện?

Dưới đây là một số phân tích:

Hiệp định Paris

Có nhiều cách Trump có thể làm để hủy việc Mỹ phê chuẩn thỏa thuận, mà Mỹ cam kết đến năm 2025 phải cắt giảm phát thải khí nhà kính đến 28% so với mức năm 2005. Theo yêu cầu mà Mỹ đã nhất trí này, Trump không thể ngay lập tức rút khỏi thỏa thuận này, nhưng Trump có thể làm như vậy vào năm 2020.

Có một lựa chọn quyết liệt hơn, David Victor, chuyên gia về chính sách khí hậu quốc tế tại Đại học California, San Diego. Trump có thể làm Mỹ ngay lập tức thông báo bằng văn bản cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc rằng Mỹ sẽ ra khỏi Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm gần như tất cả các quốc gia trên thế giới trong số các thành viên của nó và điều phối các giao dịch quốc tế về khí hậu. Sau một năm, sự rút khỏi công ước này sẽ có hiệu lực. Victor nghi ngờ đây sẽ là bước có khả năng nhất. "Đó sẽ là động thái thể hiện quan điểm chống lại các nguyên tắc xã hội, chính trị, và kinh tế truyền thống của xã hội tượng trưng nhất," ông nói.

Đơn giản hơn, "họ chỉ có thể thất bại trong việc chuyển giao theo cam kết của Hoa Kỳ và làm đảo ngược sự lãnh đạo vững chắc ở cấp quốc tế mà chính quyền Obama đã thiết lập", Michael Oppenheimer, giáo sư khoa học địa lý và các vấn đề quốc tế tại Đại học Princeton nói.

Không động thái nào trong số những động thái này sẽ giết chết Hiệp định Paris, nhưng chúng sẽ làm suy yếu nghiêm trọng hiệp định. Về cơ sở, thỏa thuận này dựa trên một thỏa thuận giữa hai nước phát thải lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Hoa Kỳ, để cắt giảm lượng khí thải, và trong cuộc chạy đua đến cuộc bầu cử, Trung Quốc đã lên tiếng về sự cần thiết đối với Hoa Kỳ để thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình. Thật vậy, sự khởi đầu của Hoa Kỳ có thể thấy Trung Quốc "trở thành một trong những lực lượng hướng dẫn cho tiến trình Paris," Victor nói. Và mặc dù thỏa thuận giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc có thể bị "đóng băng", nó vẫn có thể được hồi sinh dưới chính quyền mới vào năm 2020 hoặc sau đó.

Điều có thể làm hiệp định Paris bị đóng băng là tiền bạc. Hoa Kỳ đã hứa cung cấp 800 triệu $ một năm để hỗ trợ tài chính cho việc thích ứng với khí hậu cho các quốc gia kém phát triển nhất, và số tiền đó không thể thực hiện được trong một nhiệm kỳ tổng thống Trump, mặc dù Quốc hội có tiếng nói cuối cùng về cách tiền được chi.

Nếu không có sự khuyến khích tài chính này, các quốc gia khó có thể đáp ứng các cam kết của họ. Hành động thay vì có thể chuyển sang các đàm phán song phương hơn giữa Trung Quốc, Ấn Độ, và các nước châu Âu, hoặc thông qua Hội đồng các quốc gia Bắc cực có lợi ích trong vùng cực này. Victor sẽ không ngạc nhiên nếu các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh cao cấp của Hoa Kỳ làm một điểm du lịch thế giới để cho họ biết rằng nước này có kế hoạch gia nhập trở lại những nỗ lực vì khí hậu toàn cầu khi Trump rời chức.

Nếu Hoa Kỳ không từ bỏ hiệp định Paris, nó chắc chắn sẽ đánh dấu thời điểm cho các quốc gia mà theo truyền thống không dẫn đầu về những nỗ lực về khí hậu quốc tế, để đẩy mạnh, như Hoa Kỳ và châu Âu đối phó với các tình huống chính trị khó khăn ở trong nước họ. "Tất cả các nhà lãnh đạo truyền thống về chính trị thế giới đang bị phân tâm hoặc ngồi ngoài," Victor nói.

Kế hoạch năng lượng sạch

Ở trong nước, Trump đã bổ nhiệm một người hoài nghi về khí hậu nổi bật, Myron Ebell, để dẫn dắt nhóm chuyển giao của mình tại EPA. Ebell, người đứng đầu Trung tâm Năng lượng và Môi trường tại Viện Doanh nghiệp cạnh tranh của cánh hữu, đã cảnh báo chống lại “sự báo động” về khí hậu và đã gọi Kế hoạch năng lượng sạch của cơ quan này được ban hành tháng 8 năm 2015, là “bất hợp pháp”.

Khi nhóm của Trump nắm quyền, tuy nhiên, họ có thể thấy khó khăn hơn để thay đổi kế hoạch năng lượng và các quy định về khí hậu khác mà đã trải qua quá trình đánh giá lâu dài và đã được ban hành. Có nhiều vấn đề phức tạp hơn là chỉ đơn giản ban hành một sắc lệnh, Jody Freeman, giám đốc Chương trình Luật Môi trường tại Trường Luật Harvard nói.

“Bạn không thể hủy bỏ một quy tắc với nét gạch của một cây bút,” Freeman nói. “Họ sẽ phải tập trung mọi nỗ lực để hủy bỏ các quy định và thay thế chúng bằng các quy định khác.”

Bất kỳ một thay đổi quy định đã tồn tại một thời gian và được thực hiện, như các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô và xe tải hoặc các quy tắc kiểm soát lượng khí thải carbon dioxide từ các nhà máy điện mới, chắc chắn sẽ phải đối mặt với thách thức pháp lý từ các nhóm môi trường, một số chính phủ tiểu bang, và thậm chí các nhóm ngành công nghiệp tìm kiếm một sự chắc chắn hoặc để bảo vệ các khoản đầu tư. Và tòa án không có khả năng thấy những nỗ lực để thay đổi các quy định là có lợi mà không dựa vào các lý luận khoa học hoặc kỹ thuật có lý, Freeman nói.

Kế hoạch năng lượng sạch hiện đang bị thách thức tại Tòa án Hoa Kỳ U.S. Court of Appeals for the D.C. Circuit (các tòa án khu đặt trực thuộc dưới quyền 12 tòa án Miền-PV). Tòa án này có thể cai trị trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Obama, và sau đó Tòa án tối cao, mà đã ban hành lệnh dừng thực thi các quy định, sẽ phải xem xét liệu có nên xử vụ này. Những nỗ lực của chính quyền Trump để thay đổi vị thế của EPA có khả năng sẽ phải đối mặt với việc kiện tụng nhiều hơn, kéo dài trong nhiều năm. Và ngay cả khi chính quyền tìm thấy cách để ngăn chặn kế hoạch, sự sụp đổ của thị trường than có khả năng sẽ tiếp tục, được thúc đẩy bởi mức giá thấp của khí tự nhiên, một loại nhiên liệu cạnh tranh.

Nhiều thay đổi mạnh mẽ hơn tại EPA sẽ đòi hỏi sự hợp tác với đảng cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện, vì phần lớn ngân sách và các quy định của cơ quan này xuất phát từ các yêu cầu pháp lý. Có thể là Quốc hội có thể giảm các luật và ngân sách của cơ quan, như Trump và một số nhà lập pháp đã hứa. Nhưng chưa chắc rằng đảng Cộng hòa sẽ nhất trí đủ để thông qua việc cắt giảm như vậy, đặc biệt là có tiềm năng của đảng Dân chủ tại Thượng viện.(Chỉ cần 41 phiếu để ngăn chặn tổ chức này bỏ phiếu về pháp luật hoặc các sắc lệnh.) “Tôi không biết liệu có một sự đồng thuận (trong Quốc hội) để làm điều đó”, Freeman nói. “Chắc chắn tôi không nghĩ rằng cuộc bầu cử là về những vấn đề cụ thể này.”

Chính quyền Trump có thể dễ dàng ngăn chặn, hoặc hủy bỏ, các quy định của EPA mà chưa được hoàn thiện, bao gồm giới hạn phát thải khí nhà kính tại các địa điểm dầu khí hiện có, hoặc quy định về nước sạch trong công nghệ nứt vỡ thủy lực. Những người được Trump bổ nhiệm cũng có thể nhắm vào các quy định và chính sách mà có giao dịch thuận lợi thông đồng ám muội cho việc làm theo ý mình của các cơ quan hậu thuẫn cho họ,do tòa án thường dựa theo ý kiến chuyên môn của cơ quan, Freeman nói. "Có một tiền lệ là các cơ quan có thể thay đổi quan điểm, miễn là nó có chừng mực và hợp lý."

Trở lại cuộc cách mạng của Reagan?

Với những người làm dầu khí như Harold Hamm, Giám đốc điều hành của Continental Resources, và Forrest Lucas, người sáng lập Lucas Oil, được coi là các ứng cử viên tiềm năng để lãnh đạo các cơ quan năng lượng và nội vụ, tương ứng, trong chính quyền Trump, sự tương tự về lịch sử có thể nhất cho vài năm tới có thể là sự khởi đầu của nhiệm kỳ tổng thống Ronald Reagan (là tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ (1981–1989)), khi ông bổ nhiệm các quan chức cấp cao, những người thường thù địch với các chính sách của các cơ quan của chính họ.

Ví dụ, thư ký của Reagan về nội vụ, James Watt, muốn bán những vùng đất công và giảm chi phí bảo vệ rừng và nhà lãnh đạo EPA của Watt, Anne Gorsuch, chuyển sang làm cho mềm dẻo các quy tắc về nước và không khí sạch. Một số cán bộ của cơ quan này đã đấu tranh lại, và đã thường xuyên có sự bị rò rỉ, từ chức, và các vụ kiện cáo. Cả Watt và Gorsuch cuối cùng đã từ chức trong bối cảnh hỗn loạn chính trị, và được thay thế bởi những người được bổ nhiệm ít có hành động phân biệt hơn. Nếu Trump đi theo con đường tương tự, "có thể nó là sẽ một sự khuấy đảo lộn xộn," Victor dự đoán.

Thật vậy, Trump có thể nhanh chóng hiểu được các giới hạn của tổng thống, Victor cho biết thêm. "Văn phòng Bầu dục sẽ là nơi cô đơn," ông nói, nếu Nhà Trắng cố gắng làm thay đổi cơ bản những gì mà đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của cơ quan này quyết liệt phản đối.

Các bang có thể tiến bước

Nếu Trump kiên định với kế hoạch của mình với sự hoài nghi về khí hậu đã tuyên bố, hy vọng là các tiểu bang sẽ tiếp tục các hoạt động của mình thông qua các quan hệ đối tác hạn chế như luật về khí nhà kính của California, hoặc sáng kiến khí nhà kính khu vực của vùng Đông Bắc, Vicki Arroyo, giám đốc điều hành của Trung tâm Khí hậu Đại học Georgetown ở Washington, D.C.

"Dựa trên các cuộc trò chuyện đầu tiên với các quan chức nhà nước cấp cao từ một số bang phe đỏ và xanh lãnh đạo, Arroyo nói, “Hy vọng chúng ta sẽ thấy một số tiểu bang và thành phố tiếp tục dẫn đầu trong việc thúc đẩy năng lượng sạch và gia tăng khả năng phục hồi đối với tác động của khí hậu.”

Điều quan trọng nhất các nhà khoa học có thể làm, tuy nhiên, là tìm thấy một cách để giúp Trump hiểu mối quan tâm bức xúc của họ về thay đổi khí hậu, Oppenheimer nói. “Cộng đồng có việc để làm ở đây. Không thể đi ra và hờn dỗi về kết quả của cuộc bầu cử.”

Linh Trang (Theo Sciencemag)