Điều gì xảy ra khi các thiên hà va chạm?

Dân trí Khi nghĩ đến sự va chạm, chúng ta tưởng tượng hai hoặc nhiều thứ đập mạnh vào nhau, và dẫn đến sự phá vỡ, tạo ra một mớ hỗn độn. Điều này làm cho viễn cảnh của một thiên hà, một bộ “sưu tập” của hàng tỷ quả cầu khí khổng lồ đang bốc cháy, va chạm với một thiên hà khác… tạo ra hiện tượng kỳ lạ.

Hình ảnh tuyệt đẹp hai thiên hà đang va chạm nhau phát hiện bởi Đài Thiên Văn của NASA. Vụ va chạm giữa các thiên hà Antenna, cách Trái đất khoảng 62 triệu năm ánh sáng, bắt đầu từ hơn 100 triệu năm trước và vẫn đang diễn ra. (NASA, ESA, SAO, CXC, JPL-Caltech và STScI)

Paul Sutter, nhà thiên văn học tại Đại học Bang Ohio và là trưởng nhóm khoa học của Trung tâm Khoa học COSI. Sutter cũng là chủ quản của Ask a Spaceman, RealSpace và COSI Science Now. Sutter đã cung cấp bài viết này đăng trên Space.com.

Đó là một lực hút hấp dẫn lẫn nhau. Điều này không thể tránh khỏi: Qua mỗi centimet, từng năm ánh sáng, khi đồng hồ vũ trụ xuyên qua thời kỳ các thiên hà phát triển tiến gần nhau hơn.

Pháo hoa

Lực hấp dẫn bóp méo hình dạng của các thiên hà khi chúng gặp nhau. Nhưng bản thân các thiên hà chủ yếu là không gian trống (tương đối). Ngôi sao chỉ là những chấm nhỏ bé so với khối lượng khổng lồ của không gian trong một thiên hà. Khi những “con quái vật này” va chạm, bạn đừng chỉ tưởng tượng đến một tai nạn xe hơi.

Các thiên hà chứa hàng chục tấn khí và bụi đang trôi nổi xung quanh, trở nên sống động như những tinh vân, tạo thành những cơn lốc.

Những cơn lốc này có thể tồn tại dai dẳng ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng nếu có được cú hích từ sóng xung kích siêu tân tinh gần đó hoặc trong một ví dụ có liên quan hơn, các tương tác hấp dẫn phức tạp khi hai thiên hà bay qua nhau - chúng có thể bắt đầu sụp đổ, phân mảnh và ngưng tụ để tạo thành một đợt hình thành sao mới.

Khi hai thiên hà đang sáp nhập, tỷ lệ hình thành sao tăng gấp 10 lần tốc độ bình thường của nó. Trong “chớp mắt” của vũ trụ, hàng tỷ ngôi sao mới được sinh ra. Trong một khoảnh khắc ngắn, về mặt thiên văn học, thiên hà được sáp nhập sẽ sáng hơn bao giờ hết.

Các thiên hà có thể tiếp tục lặng lẽ thắp sáng các ngôi sao mới năm này qua năm khác, “nhấm nháp” những trữ lượng khí quý giá của chúng. Nhưng sự hỗn loạn của va chạm buộc chúng sử dụng nguồn cấp năng lượng quý giá này quá nhanh. Hàng tỷ ngôi sao mới được sinh ra, hầu hết trong số chúng, chết ngay sau khi sáp nhập.

Và những gì còn lại sau “pháo hoa”? Một thiên hà bị phá vỡ, mờ dần, đang chết dần chết mòn-và sẽ không bao giờ tỏa sáng đầy đủ, rực rỡ như trước khi thảm họa xảy ra. Đó là cái giá phải trả cho một khoảnh khắc “vinh quang” giữa các thiên hà.

Điều gì xảy ra khi các thiên hà va chạm? - 2

Đó là một “điệu nhảy” bi thảm, một câu chuyện kể qua hàng trăm triệu năm. Và là điều mà chúng ta vừa mới bắt đầu khám phá và tìm hiểu bản chất của hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này.

Thu Hồng (Tổng hợp)

Giải mã tín hiệu dị thường từ vũ trụ năm 1977

Một tín hiệu mạnh phát đi từ vũ trụ do một kính viễn vọng thu được năm 1977 cuối cùng cũng được giải mã, chấm dứt bí ẩn thiên văn suốt 40 năm nay.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 03:35

Phát hiện đầu mối hình thành sự sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra dấu vết của một hợp chất hóa học trong lúc quan sát sự hình thành của các vì sao, và họ tin rằng nó có thể mang đến các đầu mối về khởi nguồn của sự sống trên Trái Đất.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 11:40

Sản phẩm vi mạch của ICDREC được định giá hơn 290 tỷ đồng

(Dân trí) - Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) vừa công bố định giá các sản phẩm vi mạch cùng ứng dụng được đơn vị thiết kế, xây dựng nhiều năm qua. Tất cả các sản phẩm được Viện đánh giá khoa học và định giá công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) định giá sở hữu trí tuệ là hơn 290 tỷ đồng.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 11:36

Sử dụng kỹ thuật in 4D để tái tạo ngực cho bệnh nhân

(Dân trí) - Hôm thứ Ba vừa rồi, một bệnh viện ở Trung Quốc công bố rằng các bác sĩ đã tái tạo ngực cho một bệnh nhân ung thư nhờ kỹ thuật in 4D.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 10:02

Ấn Độ có bước tiến quan trọng trong kế hoạch chinh phục vũ trụ

(Dân trí) - Ấn Độ vừa phóng thành công tên lửa GSLV Mark III mang theo vệ tinh viễn thông GSAT 19 lên quỹ đạo. Đây là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch chinh phục vũ trụ của quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới này.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 07:05

Chiêm ngưỡng chiếc siêu xe với sứ mệnh khám phá sao Hỏa của NASA

(Dân trí) - Mới đây tại trung tâm nghiên cứu vũ trụ Kennedy, NASA đã một lần nữa khẳng định tham vọng đưa con người lên sao Hỏa khi trình làng chiếc siêu xe có tên gọi là “Mars Rover” với sứ mệnh khám phá hành tinh Đỏ trong tương lai.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 06:57

Phát hiện ngôi mộ 2.500 năm chứa đầy xác ướp ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện 10 ngôi mộ cổ có niên đại 2.500 năm lưu giữ nhiều xác ướp còn nguyên vẹn ở Ai Cập.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 06:38

NASA công bố nhóm phi hành gia thực hiện sứ mệnh khám phá Sao Hỏa

Ngày 7/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố nhóm 12 nhà du hành được lựa chọn cho sứ mệnh khám phá Sao Hỏa cũng như các tầng không gian sâu hơn trong vũ trụ trong vài thập kỷ tới.

Thứ năm, 08/06/2017 - 05:05

Những tình tiết phản khoa học trong phim mà chúng ta vẫn tin là sự thật

(Dân trí) - Người anh hùng dùng răng rút chốt lựu đạn, các cảnh sát có thể lần ra vị trí của kẻ đang gọi điện thoại chỉ trong vài phút, chiếc súng đã được lắp ống giảm thanh sẽ yên tĩnh tuyệt đối khi bắn… là những cảnh mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, liệu ở ngoài đời, mọi chuyện có diễn ra đúng như vậy?

Thứ năm, 08/06/2017 - 01:46

Thực vật cũng có bộ não?

(Dân trí) - Những quan điểm chính thống về thực vật cho rằng, sự nảy mầm của cây cối chỉ là một quá trình cơ học thuần túy, được vận hành hoàn toàn nhờ các kích thích bên ngoài và bản thân hạt giống không hề chỉ đạo quá trình này.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:43

Các phi hành gia trên sao Hỏa sẽ có nguy cơ mắc ung thư

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng, những phi hành gia tới sao Hỏa để thực hiện các nhiệm vụ dài hạn và không còn sự bảo vệ của từ trường Trái đất sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với các mô hình nghiên cứu thông thường.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:34

Bố mẹ bị ám ảnh công nghệ gây nên hành vi xấu ở trẻ?

(Dân trí) - Khoảng một nửa số bố mẹ báo cáo rằng công nghệ đã làm gián đoạn thời gian của họ dành cho con cái khoảng ba lần hoặc nhiều hơn trong một ngày bình thường.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:20

Tàu chạy trên đường ray ảo đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc

(Dân trí) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc mới đây đã chính thức trình làng mẫu tàu điện có thể hoạt động trên đường phố nhờ cảm biến đường ray ảo.

Thứ năm, 08/06/2017 - 06:08

Choáng với hình ảnh cá voi tạo ra cầu vồng tuyệt đẹp

(Dân trí) - Đây là một khoảnh khắc tuyệt đẹp giao hòa giữa tự nhiên và khoa học khi những chú cá voi phun ra những chiếc cầu vồng từ lỗ phun nước của chúng ở ngoài khơi bờ biển California.

Thứ tư, 07/06/2017 - 11:00

Mảnh vỡ trong mưa sao băng Taurids có thể thổi bay vài quốc gia

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đang cảnh báo rằng, trong cơn mưa sao băng Taurid ẩn chứa những mảnh vỡ của các tiểu hành tinh có thể quét sạch một vài quốc gia.

Thứ tư, 07/06/2017 - 10:52

Cận cảnh trận bão cát kinh hoàng ở Sudan

(Dân trí) - Hôm 1/6 vừa qua, thủ đô Khartoum của Sudan như bị nuốt chửng bởi trận bão cát lớn. Bức tường bị màu đỏ cao ngất gần như bao phủ toàn bộ thành phố.

Thứ tư, 07/06/2017 - 07:35

Thiết bị mới giúp thợ lặn không cần bình ô-xy

(Dân trí) - Quên những chiếc bình ô-xy cồng kềnh mà các thợ lặn phải đeo sau lưng đi, vì bây giờ đã có thiết bị cung cấp ô-xy mới, có thể nổi trên mặt nước và tự động đi chuyển theo thợ lặn.

Thứ tư, 07/06/2017 - 07:26

Chất dinh dưỡng trong dầu ô-liu có thể phòng ung thư não

(Dân trí) - A xít oleic – một chất dinh dưỡng có trong dầu ô-liu có thể ngăn không cho protein tế bào MSI2 làm gián đoạn quá trình sản xuất ra phân tử tế bào miR-7.

Thứ tư, 07/06/2017 - 06:47

Chúng ta không tìm được người ngoài hành tinh vì họ đang ngủ đông

(Dân trí) - Theo một giả thuyết lạ lùng mới giải thích về lý do tại sao chúng ta vẫn chưa gặp được bất kỳ sự sống ngoài trái đất nào, những người ngoài hành tinh có thể đang ngủ đông cho đến khi vũ trụ mát mẻ hơn.

Thứ tư, 07/06/2017 - 06:00

Hồ nước cổ đại trên sao Hỏa từng chứa nhiều loại vi sinh vật

(Dân trí) - Dựa trên các dữ liệu từ tàu thăm dò Curiosity của Nasa, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hơn 3 tỷ năm trước, một hồ nước từng tồn tại lâu dài trên sao Hỏa có thể cung cấp các điều kiện môi trường phù hợp cho các dạng vi khuẩn khác nhau cùng tồn tại.

Thứ ba, 06/06/2017 - 01:03

Xâm nhập vào cơ thể côn trùng để tạo ra máy bay sinh học

(Dân trí) - Có thể rất nhiều người cho rằng cyborg (thiết bị nửa sinh học – nửa máy móc) chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến đổi một con chuồn chuồn đang sống để có thể kiểm soát các hoạt động của nó.

Thứ ba, 06/06/2017 - 10:45

Thích thú với video gấu đột nhập vào nhà dân để ... chơi đàn piano

(Dân trí) - Một sự việc hy hữu đã được ghi lại bởi camera an ninh sau khi người ta phát hiện thấy một chú gấu đen Bắc Mỹ đột nhập vào căn nhà bỏ trống rồi tìm đến cây đàn piano.

Thứ ba, 06/06/2017 - 10:40

Mỹ công bố ý tưởng mẫu trực thăng cá nhân mới cho tương lai

(Dân trí) - Công ty công nghệ Workhorse của Mỹ vừa công bố bản concept cho mẫu trực thăng cá nhân mới của họ mang tên SureFly.

Thứ ba, 06/06/2017 - 07:06

Kỳ lạ loài "cá không mặt" dưới đáy biển sâu ở Australia

(Dân trí) - Sau hai tuần khám phá dưới biển sâu, các nhà khoa học Australia thông báo họ vừa phát hiện thêm hàng chục loài sinh vật mới, trong đó có loài "cá không mặt" chưa từng được biết đến với hình thù khá kì dị.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:52