Đầu quái thú 40.000 năm vẫn nguyên vẹn tại vùng Siberia

Phần đầu quái thú thời tiền sử được bảo vệ tốt đến mức não bên trong sau hàng chục thiên niên kỷ vẫn không bị phân hủy.

Đầu quái thú 40.000 năm vẫn nguyên vẹn tại vùng Siberia - 1

Đầu quái thú thời tiền sử được phát hiện ở Siberia.

Theo Daily Star, các nhà khoa học cho biết phần đầu quái thú dài gần nửa mét này thuộc về một con sói thời tiền sử. Nó được tìm thấy gần sông Tirekhtyakh, vùng Siberia, Nga bởi Pavel Efimov, một người dân địa phương, vào mùa hè năm 2018 nhưng đến nay giới khoa học mới công bố.

Các chuyên gia Nhật Bản xác định con quái thú chết cách đây khoảng 40.000 năm. Nhờ bị chôn vùi dưới lớp băng giá lạnh, phần đầu và não gần như còn nguyên vẹn.

"Đây là phát hiện độc nhất về quái thú sói thời tiền sử mà vẫn còn nguyên các mô tế bào", Tiến sĩ Nga Albert Protopopov nói.

Đầu quái thú 40.000 năm vẫn nguyên vẹn tại vùng Siberia - 2

Giới nghiên cứu đang phân tích kỹ phần đầu của con sói thời tiền sử.

Các nhà khoa học cho biết con quái thú lớn hơn nhiều so với loài chó sói ngày nay. Chỉ riêng phần đầu của nó đã bằng nửa người chó sói thời nay. Ngoài ra, quái thú thời tiền sử còn sở hữu bộ lông dày như voi ma mút và răng nanh khổng lồ.

Nguyên nhân đầu sói bị chôn vùi vẫn chưa được lý giải. Một giả thuyết cho rằng đây là phần thưởng của một thợ săn thời tiền sử. Tuy nhiên, nó nhanh chóng bị bác bỏ vì loài người bắt đầu sinh sống tại vùng phía bắc nước Nga cách đây 32.500 năm, trong khi thời gian xuất hiện của chiếc đầu sói là khoảng 40.000 năm.

Chuyên gia tại viện bảo tàng lịch sử tự nhiên Thụy Điển sẽ tiến hành kiểm tra về ADN của con quái thú thời tiền sử, tờ Siberian Times đưa tin.

"Các nhà khoa học sẽ so sánh nó với loài sói hiện nay để tìm hiểu cách loài sói tiến hóa và tái tạo diện mạo của quái thú thời tiền sử", tiến sĩ Protopopov cho hay.

Theo Nguyễn Thái

Dân Việt/Daily Star

Các nhà khoa học “giải mã” giới hạn về thể chất của con người!

(Dân trí) - Chúng ta phải thừa nhận rằng, không phải tất cả mọi thứ đều có thể đạt được nhờ sự cố gắng, và một trong những minh chứng rõ ràng nhất chính là giới hạn về thể chất của con người!

Thứ tư, 12/06/2019 - 06:08

Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức thông tin về vụ việc xăng giả

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa chính thức thông tin về việc năm 2018 tổ chức thanh tra chuyên đề nhằm hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường nhưng lại không phát hiện được xăng giả.

Thứ ba, 11/06/2019 - 12:17

Tế bào gốc có thể được chỉnh sửa gene ngay bên trong cơ thể sinh vật sống

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tìm cách biến đổi tế bào gốc bên trong cơ thể chuột, một kỳ tích cuối cùng có thể mở ra tiềm năng mới.

Thứ ba, 11/06/2019 - 10:35

Các nhà khoa học cảnh báo một tiểu hành tinh khổng lồ có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Tiểu hành tinh có đường kính khoảng 40 m là thiên thể duy nhất trong danh mục “Danh sách rủi ro” của Cơ quan Vũ trụ châu Âu được cho có cơ hội tấn công hành tinh của chúng ta trong năm 2019.

Thứ ba, 11/06/2019 - 10:32

Kinh hoàng lươn “quái vật” nghiền nát lon nước ngọt dù đã đầu lìa khỏi thân

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh đầu của một con lươn sói tưởng như đã chết khi lìa khỏi thân khiến nhiều người không khỏi giật mình vì nó vẫn đủ sức nghiền nát cả một lon nước ngọt.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:18

Phát hiện hóa thạch khủng long giống quái vật hồ Loch Ness ngoài đời thực

(Dân trí) - Hoá thạch của loài khủng long khổng lồ sống dưới đại dương được các nhà khảo cổ mới tìm thấy ở Nam Cực.

Thứ ba, 11/06/2019 - 07:09

Ý tưởng “Đảo Mặt Trời” khổng lồ có thể biến nước biển thành… xăng!

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng chính năng lượng mặt trời và năng lượng gió, những hòn đảo nhân tạo khổng lồ này có thể biến CO2 trở thành nhiên liệu tái tạo, từ đó giải quyết hai vấn đề lớn mà con người đang gặp phải: “Biến đổi khí hậu” và “cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch”!

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:17

“Kỳ thú” cách sản xuất xà phòng thủ công từ dầu olive của Trung Đông!

(Dân trí) - Khác với các loại xà phòng sản xuất hàng loạt mà hầu hết chúng ta đang sử dụng, cách để làm ra một bánh xà phòng thủ công từ dầu olive sẽ thú vị và đòi hỏi sự khéo léo của người thợ hơn nhiều!

Thứ ba, 11/06/2019 - 06:15

Nguyên Tổng giám đốc NASA nói về “hành trình thám hiểm của nhân loại” với giới trẻ Việt

(Dân trí) - Chiều ngày 10/6, tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhiều bạn trẻ yêu thích khám phá vũ trụ đã được tọa đàm trực tiếp với ông Charles Frank Bolden Jr. – nguyên Tổng giám đốc NASA xoay quanh câu chuyện “hành trình thám hiểm của nhân loại”.

Thứ hai, 10/06/2019 - 05:03

Sở KH&CN Sóc Trăng lên tiếng về việc "gác cổng" nhưng không phát hiện được xăng giả

(Dân trí) - Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng, trong vòng 30 tháng, có 4 cơ sở có liên quan đến đại gia Trịnh Sướng (Tám Sướng) được thanh tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm nhưng chỉ có 1 cơ sở vi phạm về đo lường, còn chất lượng luôn đảm bảo.

Thứ hai, 10/06/2019 - 04:05

Video cận cảnh cặp đôi sư tử trắng quý hiếm và tuyệt đẹp

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại cận cảnh cặp đôi sư tử trắng đã cho thấy rõ hơn về “vẻ đẹp tinh khiết” của những sinh vật quý hiếm này.

Thứ hai, 10/06/2019 - 02:43

Vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng”:  Thanh tra không phát hiện xăng giả
Vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng”: Thanh tra không phát hiện xăng giả

(Dân trí) - Trong năm 2018, Bộ Khoa học Công nghệ triển khai thanh tra 3 vấn đề nóng, trong đó có vấn đề chất lượng xăng dầu. Thực hiện kế hoạch này, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu, xong kết quả chỉ có 1 trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn, chứ không phát hiện xăng giả.

Thứ hai, 10/06/2019 - 01:54

Các chuyên gia cảnh báo không nên ăn bột sống

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tiết lộ những nguy hiểm của việc ăn bột thô.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:33

Trung Quốc tiến một bước gần hơn tới tương lai của Cyborg

(Dân trí) - Quốc gia tỷ dân đang đặt nhiều hi vọng vào việc phát triển công nghệ đặc biệt có thể được sử dụng trong mọi thứ, từ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đến bảo mật, chơi game và giải trí.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:31

Các nhà khoa học đánh giá mức độ vi hạt nhựa mà chúng ta nuốt vào cơ thể

(Dân trí) - Các nhà môi trường Canada đã phát hiện ra rằng, hàng năm, trung bình mỗi người hít, uống hoặc nuốt hơn 75.000 vi hạt nhựa xâm nhập vào cơ thể cùng với cá biển, các sản phẩm thực phẩm khác hoặc nước đóng chai. Ảnh hưởng sức khỏe có thể của việc này được tiết lộ trên tạp chí ES&T.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:26

Phát hiện 3 loài ếch mới ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một đoàn thám hiểm tới đảo New Guinea ở Thái Bình Dương đã phát hiện ra 3 loài ếch cây hoàn toàn mới.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:05

Miệng núi lửa rộng 1500 km trên sao Hỏa có thể có sự sống

(Dân trí) - Nhà vật lý Brian Cox cho biết, Sao Hỏa hiện trông giống như một sa mạc đá, có thể đã từng là một thiên đường thực sự với thác nước và dòng sông.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:02

Cơ chế đằng sau tác dụng làm ấm của gừng trên cơ thể

(Dân trí) - Gừng được biết là có tác dụng làm ấm cơ thể trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy các mạng lưới điều tiết protein đằng sau hiệu ứng này.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 07:08

Tại sao vi khuẩn dịch hạch không thể bị diệt trừ hoàn toàn trên hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển loại vắc-xin tổng hợp thế hệ mới phòng bệnh dịch hạch. Các chuyên gia cho rằng, bệnh truyền nhiễm cấp tính tối nguy hiểm này đang quay trở lại, bệnh này vẫn còn phổ biến ở những vùng khác nhau trên thế giới. Vì sao “tử thần đen” tồn tại dai dẳng như vậy?

Chủ nhật, 09/06/2019 - 06:47

Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa đã có lời giải thực sự?

(Dân trí) - Bí ẩn kiệt tác của đại danh hoạ Leonardo Da Vinci vừa có một cách giải thích gây sự chú ý đặc biệt của công chúng.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:40

Khám phá mới về công cụ người Ai Cập cổ đại sử dụng xây dựng Kim tự tháp Giza

(Dân trí) - Người Ai Cập cổ đã dùng công cụ gì để xây dựng các kim tự tháp vĩ đại ở Giza, đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể đã làm sáng tỏ cách các nhà xây dựng cổ đại quản lý để đặt các khối đá khổng lồ lại với nhau.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:37

NASA mở Trạm vũ trụ quốc tế cho… khách du lịch và làm phim từ năm 2020

(Dân trí) - Thông tin từ NASA khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và đặt hi vọng sẽ được ngắm nhìn Trái Đất từ không gian.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:33

Phát hiện xác “quái vật bí ẩn” có đầu như cá sấu và đuôi có răng

(Dân trí) - Hầu hết những sinh vật kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu khi chúng được tìm thấy đã phân rã đến mức khó nhận ra ngay. Trong trường hợp mới nhất, sinh vật kì lạ ở Canada cũng đang tiếp tục gây tranh cãi.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:30

Phát hiện người Thời kỷ băng hà ở Siberia thông qua răng sữa

(Dân trí) - Con người đã sinh sống ở Siberia được khoảng 40.000 năm, và một phân tích di truyền mới được thực hiện nhờ tìm thấy răng sữa cổ đại sẽ mang tới tri thức về loài người cổ đại từng sống tại đây.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:01