Đặc tính kháng khuẩn trong máu rồng Komodo mở ra lối đi cho thuốc kháng sinh mới

(Dân trí) - Protein được tìm thấy trong máu của rồng Komodo có thể mở ra một lối đi mới cho một số loại thuốc kháng sinh trị các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc. Các nhà khoa học đã phân tách các protein cung cấp khả năng kháng khuẩn và chống nhiễm trùng trong máu của rồng Komodo.

Protein được tìm thấy trong máu của rồng Komodo có thể mở đường cho thuốc kháng sinh mới các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc

Các nhà nghiên cứu nói rằng các protein kháng khuẩn có thể giúp các nhà khoa học phát triển loại thuốc mới chống lại các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Đối với những con rồng Komodo, loài thằn lằn chỉ có ở Indonesia, vi khuẩn có hại được dùng như là một loại vũ khí thiết yếu.Những con rồng này mang theo ít nhất 57 loại vi khuẩn trong nước bọt của chúng. Các nhà khoa học tin rằng những vi khuẩn này giúp những con rồng hạ gục con mồi.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rồng Komodo miễn nhiễm với vi khuẩn trong nước bọt của chúng. Trong thực tế, các thí nghiệm đã phát hiện huyết thanh nước bọt đã kích hoạt hoạt động kháng khuẩn trong các mẫu rồng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu tại đại học George Mason đã quyết định tìm hiểu xem liệu các peptide kháng khuẩn Cationic- những protein mà cần thiết cho hệ thống miễn dịch của hầu hết động vật- là đặc biệt mạnh mẽ.

Các peptide kháng khuẩn Cationic-hay CAMPs, thường mang điện tích dương. Vì vậy các nhà khoa học đã sử dụng hydrogel mang điện tích âm để tách protein ra khỏi máu rồng Komodo. Sự nỗ lực của họ đã mang lại 48 protein CAMPs tiềm năng, cái mà được các nhà khoa học sắp xếp bằng phương pháp sử dụng phép đo phổ.Tất cả các peptide này có nguồn gốc từ histone, một loại protein được biết đến có đặc tính kháng khuẩn. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp và thử nghiệm 8 trong số 48 peptide để chống lại trực khuẩn mủ xanh và tụ cầu khuẩn.7 peptide trong số đó đã thành công chống lại cả 2 chủng vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu cung cấp chi tiết thí nghiệm của họ trên Tạp chí Proteome.

Quang Thiên (Theo UPI)