Cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi

(Dân trí) - Sau khi các nhà khoa học vũ trụ phát hiện rằng cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi so với chúng ta vẫn nghĩ, người ta đang nghi ngờ liệu các sứ mệnh sao Hỏa trong tương lai có còn như mục tiêu đã đặt ra?

Cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi - 1

Có lẽ, các nhà khoa học vẫn luôn đánh giá thấp ảnh hưởng của tia vũ trụ đối với con người khi chúng ta ra khỏi bầu khí quyển của Trái Đất và tiếp xúc với tia bức xạ chết người này.

Các cơ quan như SpaceX, NASA và Trung Quốc đã tuyên bố nguyện vọng đưa con người lên sao Hỏa, tuy nhiên có lẽ đây không phải là một khả năng thực tế, vì một nghiên cứu ở loài chuột đã thấy rằng: bức xạ từ các tia vũ trụ có thể nguy hiểm gấp đôi so với ước tính trước đây.

Các ước tính ban đầu cho thấy, con người phải mất chín tháng để tới được sao Hỏa.

Trong thời gian đó, các phi hành giã sẽ liên tục bị các bức xạ từ mặt trời bắn phá, trong khi những người ở trên Trái Đất thì được bảo vệ bởi bầu khí quyển của hành tinh này.

Con người phải mất chín tháng để lên tới sao Hỏa.

Tuy nhiên, nếu ở trong vũ trụ thì chúng ta sẽ không được bảo vệ trước các bức xạ này.

Các nhà y khoa Frank Cucinotta và Dliedonna Cacaoat ở Đại học Nevada Las Vegas đã kiểm tra lại các nghiên cứu trước đây về tác động của các tia vũ trụ trên chuột, và phát hiện rằng loài gặm nhấm này có gấp đôi nguy cơ phát triển các khối ung thư khi ở trong vũ trụ.

Các nhà khoa học cho rằng, nguy cơ mắc ung thư tăng lên là do các tia vũ trụ gây tổn hại tới ADN, và sau đó lây lan sang các ADN khác.

Mặt trời phát ra phóng xạ.

Khi các tia vũ trụ chiếu đến các tế bào, ADN sẽ bị hỏng và sau đó nó sẽ phát ra các tín hiệu hóa học khiến cho các tế bào khác cũng biến đổi.

Hai nhà khoa học này cho rằng các nghiên cứu trước đây chưa hề tính đến điều này.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature, họ viết rằng: “cần phải có các nghiên cứu trước khi đặt ra các nhiệm vụ vũ trụ dài hạn bên ngoài sự bảo vệ của địa từ trường Trái Đất”.

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý về “các khác biệt đáng kể” giữa chuột và con người, và sẽ cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa để tìm hiểu xem ADN của con người sẽ bị thay đổi như thế nào dưới ảnh hưởng của các tia vũ trụ.

Trước đây, NASA đã tuyên bố về mục tiêu đưa con người đầu tiên lên sao Hỏa trong thời gian từ năm 2030 đến 2040.

SpaceX của ông trùm Elon Musk cũng đã có chuẩn bị về tài chính để đến với người hàng xóm ngay cạnh Trái Đất và đặt mục tiêu sẽ đưa con người lên sao Hỏa năm 2030, trong đó những người đầu tiên này sẽ có nhiệm vụ bắt đầu xây dựng một nền văn minh mới.

Anh Thư (Theo Express)