Con người truyền vi khuẩn sang cho loài khỉ xanh

Dân trí Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology của Hoa Kỳ, đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy vi khuẩn S.aureus đã chuyển từ con người sang khỉ xanh sau khi tăng cường tiếp xúc giữa hai loài.

Cúm gia cầm, Ebola, HIV, bệnh phong – danh sách các chứng bệnh ở người mà bị quy kết là do loài vật gây ra. Con người thậm chí còn tràn đầy các cơn thịnh nộ muốn tàn sát khi động vật hoang dã bị cáo buộc làm nhiễm bệnh cho gia súc của chúng ta, chỉ cần hỏi loài lửng ở Anh quốc về điều này (Năm 2013, Chính phủ nước Anh đã lên kế hoạch tiêu diệt hơn 50.000 con lửng để bảo vệ gia súc khỏi bị lây bệnh lao từ loài này).

Tuy nhiên, bằng phát hiện rằng con người đã làm lây nhiễm vi khuẩn Staphulococcus aureus (vi khuẩn này còn được gọi là tụ cầu khuẩn, là những vi khuẩn thường ký sinh ở da người; những chỗ thường gặp bao gồm mũi, nách, háng và vùng sinh dục) cho loài khỉ xanh ở Gambia, thì hiện nay các nhà nghiên cứu đã xác định được một điều mà có lẽ không hề gây ngạc nhiên là việc lây truyền bệnh này hoạt động theo cả hai chiều.

Loài khỉ xanh bị nhiễm vi khuẩn từ loài người khoảng 2.700 năm trước.

Quá trình này rất nghiêm trọng. Khi một chứng bệnh đột biến để cho phép nó có thể lây từ loài này sang loài khác, nó có thể phát hiện ra vật chủ không có hoặc có rất ít khả năng miễn dịch.

Năm 1918, một đợt bùng phát bệnh “Cúm Tây Ban Nha” đã làm tử vong khoảng 5% dân số thế giới sau khi lây lan từ gia cầm sang lợn và sau đó lây cho con người.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology của Hoa Kỳ, đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy vi khuẩn S.aureus đã chuyển từ con người sang khỉ xanh sau khi tăng cường tiếp xúc giữa hai loài. Nhìn chung, loài người được cho là đã truyền bệnh từ mũi, tới tay của họ và truyền tới thức ăn cho loài khỉ.

Tiến sĩ Martin Antonio – nhà nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa tại thủ đô Banjul của Gambia cho biết: “Mặc dù là loài hoang dã, những con khỉ này vẫn rất thích nghi với con người – những người thường xuyên cho chúng ăn đậu phộng”.

Các mẫu vi khuẩn đã được lấy từ mũi của khỉ và mũi con người, sau đó đã được kiểm tra ADN. Hầu hết các vi khuẩn ở khỉ đều là hậu duệ của một nhóm các tổ tiên chung đã nhảy từ loài người sang loài khỉ khoảng 2.700 năm trước. Nhưng các mẫu khác đã biến đổi để lây nhiễm cho loài khỉ gần đây là khoảng 7 năm trước.

Một người khác cũng tham gia nghiên cứu là giáo sư Mark Pallen của Đại học Warwick, Anh quốc cho biết: “Vì loài người đã xâm phạm nghiêm trọng vào hệ sinh thái tự nhiên hơn bao giờ hết, nên sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền các mầm bệnh từ con người sang động vật và ngược lại”

Một ca nhiễm S.aureus thường là tương đối nhỏ, gây nhọt và nhiễm trùng da, nhưng cũng có thể trở nên nghiêm trọng nếu nó xâm nhập vào máu, khi đó nó có thể gây ra hội chứng sốc độc tố. Đó là “SA” trong vi khuẩn kháng sinh MRSA (Vi khuẩn tụ cầu vàng kháng methicillin)

Anh Thư (Theo Independent)

Sản xuất chai nhựa từ phần thừa của cây ngô

(Dân trí) - Các nhà hóa học từ Đại học Stanford đã phát triển một phương pháp sản xuất chai nhựa mới mà không để lại “dấu chân carbon”.

Thứ ba, 02/08/2016 - 12:23

Sóng điện từ của điện thoại di động có thể gây ung thư não

(Dân trí) - Viện Đại học Ung thư Pittsburg (UPCI) từng cho rằng, có sự liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư não, bao gồm những cảnh báo đối với trẻ em không sử dụng điện thoại di động, trừ khi có trường hợp khẩn cấp.

Thứ ba, 02/08/2016 - 12:11

Phát hiện ung thư trong chân của tổ tiên người cổ đại

(Dân trí) - Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra bằng chứng lâu đời nhất của bệnh ung thư trong mẫu ngón chân hóa thạch của tổ tiên người cổ đại tại hang động Swartkran ở Nam Phi. Phát hiện này chứng minh ung thư không phải là căn bệnh của xã hội hiện đại như một số người nhận đinh.

Thứ hai, 01/08/2016 - 12:11

Con người đang là nỗi khiếp sợ của các loài thú

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của Đại học Western chỉ ra rằng ngày nay trên toàn thế giới, số lượng thú săn mồi bị con người săn bắn lớn hơn nhiều lần số lượng thú chết bởi những loài ăn thịt khác, và những kết quả này đã chỉ ra rằng những loài thú săn mồi nhỏ đã biết sợ con người hơn bất kì một thiên địch nào khác.

Thứ hai, 01/08/2016 - 11:11

Chim biển có thể giúp nâng cao độ chính xác của dự báo thời tiết

(Dân trí) - Chim hải âu lớn (wandering albatross) có thể bay được hơn 16.000 km mà không hạ cánh - bằng khoảng cách từ TP. New York (Mỹ) đến TP. Sydney (Úc). Như vậy, chim biển, cùng với loài hải âu mặt trắng và Hải âu Laysan, là những ứng cử viên lý tưởng cho nỗ lực nghiên cứu nhằm lập bản đồ tốc độ gió trên đại dương.

Thứ hai, 01/08/2016 - 06:37

Các hành tinh già thường trở nên quá nóng hoặc quá lạnh

(Dân trí) - Việc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất ở những hành tinh đang quay theo quỹ đạo của các ngôi sao già hơn có thể sẽ không có kết quả bởi chúng thường có chiều hướng trở nên quá nóng hoặc quá lạnh.

Thứ hai, 01/08/2016 - 06:21

Có bao nhiêu tiến sĩ tham gia nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam?

(Dân trí) - Số liệu thống kê của sách “Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2015” cho hay, cả nước có khoảng gần 130.000 cán bộ nghiên cứu ở 6 khu vực hoạt động. Trong đó khu vực đại học chiếm gần 50%. Vậy trong số này có bao nhiêu người là tiến sĩ?

Thứ hai, 01/08/2016 - 12:49

Sự khác biệt đối với sức khỏe khi sử dụng dầu cá thay vì mỡ

(Dân trí) - Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể gây khó khăn cho não của bạn trong việc kiểm soát những gì bạn ăn, một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Khoa học thần kinh tế bào nêu rõ: Tiêu thụ dầu cá thay vì mỡ có thể làm cho một sự khác biệt đáng kể theo chiều hướng tốt.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 07:29

Biến nước tiểu thành nước có thể uống

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường đại học Bỉ cho biết, họ đã tạo ra một loại máy sử dụng năng lượng mặt trời để biến nước tiểu thành nước có thể uống và phân bón, đây là kỹ thuật có thể ứng dụng được ở các vùng nông thôn và các nước đang phát triển.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 07:58

Sự thật về bơ được tiết lộ

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều người tin rằng ăn bơ không tốt cho sức khỏe như gây bệnh tim mạch, béo phì và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, thực tế bơ rất tốt đối với bạn.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 06:56

Bí mật về nguồn gốc ngôn ngữ của loài người

(Dân trí) - Một chú đười ươi được gọi là Rocky có thể là bí mật về nguồn gốc ngôn ngữ, sau khi để lộ khả năng bắt chước giọng nói của con người.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 05:32

Tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày để duy trì tốt sức khỏe

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi công việc bắt buộc phải ngồi nhiều hằng ngày, muốn tránh những thương tổn cho sức khỏe thì cần hoạt động thể chất (như tập thể dục) với cường độ vừa phải mỗi ngày.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 03:09

Hai loại thuốc trừ sâu neonicotinoid có thể ảnh hưởng đến ong mật đực

(Dân trí) - Ong mật đực có thể bị ảnh hưởng bởi hai loại thuốc trừ sâu neonicotinoid, do làm giảm tuổi thọ và số lượng tinh trùng sống của chúng. Cả hai loại thuốc trừ sâu hiện nay bị cấm ở châu Âu. Các nhà nghiên cứu từ Bern, Thụy Sĩ, cùng với các đối tác đến từ Thái Lan và Đức, kêu gọi đánh giá kỹ hơn những rủi ro môi trường của các neonicotinoid này.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 09:17

Bất ngờ với tổ chức khoa học và công nghệ ở cơ sở giáo dục đại học

(Dân trí) - Gần một nửa số cơ sở giáo dục đại học hoạt động trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn, số cơ sở thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ chiếm khoảng 31%... Trong khi đó số cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm có 5,3%.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 07:04

Cải thiện khả năng học hỏi bằng... quế

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của tiến sĩ Kalipada Pahan, một nhà thần kinh học tại Đại học Rush và Trung tâm Y tế Jesse Brown VA ở Chicago, ăn quế có thể giúp cải thiện được khả năng học hỏi. Hiện tại, ông nhận ra rằng những con chuột “học chậm” đã làm tốt hơn trong việc tìm cách đi qua các mê cung, sau một tháng ăn loại gia vị này.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 06:30

Quả cầu màu tím “bí ẩn” nằm dưới đáy biển Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một quả cầu bí ẩn màu tím được tìm thấy dưới đáy biển Thái Bình Dương làm các nhà khoa học của NOAA (Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ) trên chiếc tàu nghiên cứu E/V Nautilus bối rối.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 04:56

Làm việc chăm chỉ không tốt cho môi trường?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Ban Tài nguyên Quốc tế Liên Hợp Quốc, để bảo vệ môi trường trong tương lai, yêu cầu con người làm việc ít giờ hơn. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng dẫn đến tốc độ khai thác nguyên liệu thô trên khắp thế giới tăng nhanh hơn gấp ba lần trong 40 năm qua.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 02:00

Công nghệ rửa xe tự động "made in Việt Nam" của cựu sinh viên Đại học Bách Khoa

(Dân trí) - Trải qua gần 10 năm trời mày mò nghiên cứu, chiếc máy rửa xe tự động "made in Việt Nam" của cựu sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội Dương Xuân Thiện đã cải tiến tới phiên bản thứ 5. Người rửa xe chỉ cần đưa xe vào bên trong cài chốt sau đó ấn nút khởi động, chỉ sau 3 phút chiếc xe máy đã sạch bụi bẩn.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:49

Ít vận động có nguy cơ tử vong cao thứ 2 chỉ sau hút thuốc

(Dân trí) - Một nghiên cứu kéo dài 45 năm dành cho nam giới trung tuổi cho thấy, khả năng thể chất kém có nguy cơ tử vong cao thứ hai sau hút thuốc. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí European Journal of Preventive Cardiology.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:29

Voi dũng cảm một mình chiến đấu chống lại sự tấn công của đàn sư tử

(Dân trí) - Một chú voi trẻ tuổi đã cho thấy sự dũng cảm và mạnh mẽ của mình khi một mình chiến đấu và trốn thoát khỏi cuộc bao vây và tấn công của 14 con sư tử.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:18

Tiết lộ mới về những chú cừu được nhân bản vô tính

(Dân trí) - Bốn chú cừu được nhân bản từ cùng một con vật như cừu Dolly, tất cả đều có sức khỏe tốt, điều này cho thấy bệnh viêm xương khớp của nhân bản gốc có thể không phải là hậu quả của việc nhân bản.

Thứ năm, 28/07/2016 - 05:18

Thuốc chống đông máu có thể giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn

(Dân trí) - “Khoảng một nửa trong số các cặp vợ chồng vô sinh có thể tìm thấy cơ hội thụ thai đáng kể bằng cách sử dụng một loại thuốc chống đông máu”, một kết quả nghiên cứu cho biết.

Thứ năm, 28/07/2016 - 04:56

Hợp kim mới bền cứng gấp bốn lần titan

(Dân trí) - Một khám phá ngẫu nhiên trong một phòng thí nghiệm vật lý tại Đại học Rice đã đưa đến một vật liệu siêu cứng có thể chiếm ngôi của titan hiện thường được sử dụng để thay thế cho đầu gối và hông.

Thứ năm, 28/07/2016 - 11:24

Khí mê tan “bị bẫy” khiến cho bề mặt trái đất chao đảo

(Dân trí) - Những bong bóng khí khổng lồ bị mắc kẹt dưới lòng đất đang làm cho các vùng cỏ ở Siberia rung lên giống như những tấm bạt lò xo được căng trên khung.

Thứ năm, 28/07/2016 - 09:15