Có phải bạn sinh ra đã thông minh hơn người?

(Dân trí) - Những người tài giỏi chiếm tỷ lệ 1% dân số; bên cạnh lợi thế di truyền, phần lớn thành công của họ là do sự cống hiến và kiên trì. Nhưng các nghiên cứu mới đây thách thức quan niệm cho rằng trẻ em cực kỳ thông minh gặt hái được những thành công nhờ sự chăm chỉ học tập.

Thay vào đó, họ cho rằng chúng có thể có lợi thế về gen di truyền từ khi sinh ra, và đó là khởi đầu sớm của thành công.

Đại học Johns Hopkins ở Maryland tổ chức một chương trình tìm kiếm tài năng cho những thanh thiếu niên, đạt điểm cao trong top 1% về môn toán và tiếng Anh. Cựu sinh viên Mark Zuckerburg (trong ảnh). Các nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng những người cực kỳ thông minh như vậy đều là thông minh bẩm sinh chứ không phải là do chăm chỉ.

GEN THÔNG MINH Ở NGƯỜI LÀ GÌ?

Các nhà khoa học tìm ra hai cụm gen có liên quan trực tiếp đến trí thông minh ở người.

Hai cụm gen đó được gọi là M1 và M3, những “mạng lưới gen” này dường như quyết định trí thông minh ở người bằng cách kiểm soát bộ nhớ, sự chú ý, tốc độ xử lý và lập luận của người đó.

Quan trọng là, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng hai mạng lưới này - mỗi mạng chứa hàng trăm gen - có xu hướng chịu sự kiểm soát của các công tắc kiểm soát gen chính.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Hoàng gia Luân đôn đang cố gắng xác định các công tắc kiểm soát gen này và khám phá xem có thể kiểm soát chúng không.

Nghiên cứu này mới ở giai đoạn rất sớm, nhưng rốt cuộc các nhà khoa học muốn điều tra xem liệu có thể sử dụng kiến ​​thức về các mạng lưới gen để tăng cường chức năng nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hàng ngàn mẫu gen được biểu hiện trong não người, và sau đó kết hợp các kết quả này với các thông tin di truyền từ người khỏe mạnh, đã được kiểm tra IQ.

Đáng chú ý, họ phát hiện ra một số gen ảnh hưởng đến trí thông minh giống nhau ở những người khỏe mạnh, những gen này, khi đột biến gây suy giảm khả năng nhận thức và bệnh động kinh.

Ở Mỹ, có một số trường đại học tìm kiếm tài năng sớm và theo dõi trẻ em đạt thành tích cao ngừng ở đâu. Các kết quả của họ cho thấy những người thành công có lợi thế về nhận thức sớm.

Đại học Johns Hopkins ở Maryland tổ chức một chương trình tìm kiếm tài năng cho thanh thiếu niên, đạt điểm cao trong top 1% về môn toán và tiếng Anh. Các cựu sinh viên nổi tiếng gồm Mark Zuckerburg, người sáng lập ra Facebook, và Lady Gaga.

Trong khi nhiều trẻ em trong số trẻ tham gia chương trình này tiếp tục đạt được những thành công lớn, Jonathan Wai, một nhà tâm lý học trong Chương trình Nhận diện Tài năng tại Đại học Duke ở Bắc Carolina, muốn thử nghiệm xem liệu năng khiếu thời thơ ấu có là một điểm tựa dẫn đến thành công nói chung không.

Ông nghiên cứu 5 nhóm con của các nhóm người quyền lực ở Mỹ - các thẩm phán liên bang, các tỷ phú, 500 giám đốc điều hành hàng đầu Hoa Kỳ và các thành viên của Thượng viện và Hạ viện. Ông phát hiện ra rằng trong mỗi nhóm, những người có khả năng trong top 1% chiếm số đông.

Trong khi các bạn những người có thể có cha mẹ tự đề cao, hoặc học những trường hàng đầu, ông Wai lập luận rằng nếu chỉ các yếu tố môi trường không thể mang lại thành công.

Trong một nghiên cứu khác, Robert Plomin, một giáo sư di truyền học tại Đại học Hoàng gia London xét các điểm thi, bên cạnh “các điểm polygenic” - một dấu hiệu dựa trên việc có hay không có 20.000 biến thể ADN phổ biến trên những gen khác nhau.

Trong nghiên cứu, các điểm polygenic cao – một dấu hiệu dựa trên việc có hay không có 20.000 biến thể ADN phổ biến trên nhiều gen khác nhau - có liên quan với điểm cao và một cơ hội chắc chắn của giáo dục tiếp tục.

Mỗi biến thể này có ảnh hưởng nhỏ đối với chính nó nhưng cùng với đó họ giải thích 10% mức độ dao động trong sự đạt được của trẻ trong giáo dục ở tuổi 16.

Giáo sư Plomin phát biểu trên tờ Thời đại Tài chính: “các điểm polygenic có thể được sử dụng để cung cấp cho chúng tôi thông tin về việc liệu một đứa trẻ có thể phát triển các vấn đề học tập sau này không, và những chi tiết này có thể hướng dẫn hỗ trợ bổ sung, đáp ứng các nhu cầu cá nhân của trẻ”.

Các kết quả của ông chỉ ra rằng các điểm polygenic cao có liên quan với người có trình độ hàng đầu và một cơ hội bền vững của giáo dục tiếp theo.

Các nhà nghiên cứu nói thêm: “Điều này tạo nên một sự khác biệt thực sự cho những thay đổi của cuộc sống”.

Trong khi các nghiên cứu này gợi ý rằng trí thông minh có cơ sở di truyền cao, thì giáo dục và cơ hội có thể vẫn dẫn đến thành công cho những ai không có cơ sở di truyền mạnh.

Trần Nhung (Theo Dailymails)