Cắt giảm calo có làm chậm quá trình lão hóa?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy cắt giảm lượng calo có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Cắt giảm calo có làm chậm quá trình lão hóa? - 1

Những người trong nghiên cứu đã cắt giảm 15% lượng calo hàng ngày trong hai năm. Điều này đã mang lại hai tác dụng có lợi so với những người duy trì chế độ ăn uống theo như chế độ bình thường: họ đã có một quá trình chuyển hóa chậm hơn, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể của họ đang sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và ít “stress oxy hóa” hơn - một quá trình có thể làm hỏng tế bào.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 22 tháng 3 trên tạp chí Chuyển hóa Tế bào, cả quá trình trao đổi chất chậm hơn và giảm stress oxy hóa có liên quan đến nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác, ví dụ như tiểu đường và ung thư. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng điều này là do quá trình trao đổi chất chậm dẫn đến stress oxy hóa ít đi, dẫn đến ít gây tổn hại cho tế bào và các cơ quan trong cơ thể.

Tác giả nghiên cứu Leanne Redman, phó giáo sư tại Pennington Trung tâm nghiên cứu y sinh học thuộc Đại học bang Louisiana, cho biết trong một bài phát biểu: “Việc hạn chế lượng calo có thể làm chậm quá trình trao đổi chất cơ bản của bạn, và nếu các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất đẩy nhanh tiến trình lão hóa, việc hạn chế calo trong nhiều năm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và kéo dài cuộc sống",

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ kéo dài hai năm, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể nói liệu hạn chế calo có thực sự làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác hay không. Cần thêm nhiều nghiên cứu kéo dài trong thời gian dài hơn để xác định điều này.

Ăn ít hơn để sống lâu hơn?

Trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng hạn chế calo có xu hướng kéo dài cuộc sống ở một số loài động vật, nhưng liệu nó có kéo dài thời gian sống của con người không thì cũng vẫn chưa rõ ràng.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc hạn chế calo đối với 53 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, nam nữ và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 21 đến 50. Người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một nhóm hạn chế calo hoặc một nhóm có thể ăn những gì họ muốn.

Sau hai năm, những người trong nhóm hạn chế calo giảm gần 20 lbs (tương đương 9 kg), trong khi những người ở nhóm kia vẫn duy trì cân nặng của họ.

Để xem xét sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất của người tham gia, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một “buồng trao đổi chất”, đó là một căn phòng kín cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra chính xác lượng calo mà mọi người đang đốt cháy.

Họ phát hiện ra rằng những người trong nhóm hạn chế calo đã đốt ít hơn dự kiến khoảng 80 đến 120 calo mỗi ngày ​​dựa trên trọng lượng cá nhân của họ. Điều này chủ yếu là do quá trình chuyển hóa chậm lại trong khi ngủ. Những người tham gia trong nhóm này cũng thấy một dấu hiệu giảm stress oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người trong nhóm hạn chế calo đã không gặp những ảnh hưởng có hại từ chế độ ăn uống của họ - họ không bị thiếu máu, loãng xương và những người phụ nữ cũng không bị rối loạn kinh nguyệt. Hơn nữa, họ thực sự đã có những cải thiện về tâm trạng và chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Luigi Fontana, giáo sư y khoa thuộc Đại học Washington ở St. Louis, gọi đây là một nghiên cứu rất hay, và phát hiện này khẳng định rằng việc hạn chế calo làm giảm tỷ lệ trao đổi chất ở người. Tuy nhiên, Fontana không đồng ý với ý tưởng rằng một tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn và giảm stress oxy hóa có thể giúp kéo dài tuổi thọ liên quan đến hạn chế calo. Thay vào đó, ông nói một số nghiên cứu cho thấy những thay đổi trong cách tế bào của các sinh vật cảm nhận các chất dinh dưỡng có thể là lí do tại sao.

Fontana cho biết:tuy nhiên, dù vì bất kể lý do gì về mối liên hệ giữa hạn chế calo và kéo dài cuộc sống thì nhiều người ở Mỹ có thể hưởng lợi từ việc cắt giảm calo.

Fontana chia sẻ với tờ báo Khoa học Sự sống rằng: “Ở nước này, 70% mọi người bị thừa cân hoặc béo phì”, và béo phì có liên quan đến một số căn bệnh, bao gồm bệnh tim và bệnh đái tháo đường tuýp 2. Và cách duy nhất để giảm tỷ lệ béo phì là hạn chế calo và tập thể dục.”

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu mới này cũng cho biết rằng các nghiên cứu trong tương lai có thể xem xét tác động của việc hạn chế calo cùng với việc tiêu thụ một số chất như thực phẩm có chất chống oxy hoá, hoặc resveratrol (một hợp chất có trong rượu vang đỏ và các thực phẩm khác), có thể cũng có tác dụng trong việc hạn chế calo.