Cần bao lâu để đến được thành phố khác từ một nơi bất kì trên Trái Đất?

(Dân trí) - Viện Dữ liệu Lớn của Đại học Oxford đã xuất bản một loại bản đồ mới cho biết bạn sẽ mất bao lâu để tới một khu vực thành thị gần nhất từ bất cứ đâu trên thế giới. Kết quả cuối cùng là một kiệt tác như ảo giác vậy.


Bản đồ tiếp cận đến các thành phố năm 2015, khi Liên hợp quốc đưa ra các mục tiêu phát triển bền vững.

Bản đồ tiếp cận đến các thành phố năm 2015, khi Liên hợp quốc đưa ra các mục tiêu phát triển bền vững.

Nhưng nó không chỉ trông tuyệt vời mà còn phục vụ một mục đích rất nghiêm túc. Như các nhà nghiên cứu chỉ ra, các thành phố đóng vai trò là trung tâm của tất cả các loại hình tổ chức và dịch vụ, bao gồm giáo dục, chăm sóc sức khỏe và ngân hàng. Họ hy vọng dự án này sẽ giúp cải thiện giao thông vận tải và khả năng tiếp cận các trung tâm đô thị mà không gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh và động vật hoang dã địa phương.

Theo một tuyên bố của Viện dữ liệu lớn, bản đồ này đã "đánh giá chi tiết nhất" về khả năng tiếp cận cho đến nay. Nó đã được xuất bản trên tạp chí Tự nhiên đầu tuần này.

Lần cuối cùng mà khả năng tiếp cận đến các khu đô thị được xem xét trên một quy mô tương tự là vào năm 2000. Kể từ đó, đã có rất nhiều mở rộng về cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông. Và tất nhiên, công nghệ đã được cải thiện đáng kể, có nghĩa là dữ liệu chính xác hơn và chất lượng cao hơn.

Nghiên cứu được hoàn thành bởi các nhà nghiên cứu tại Google, Trung tâm nghiên cứu chung của Liên minh châu Âu, và Đại học Twente ở Hà Lan, dưới sự chỉ đạo của Daniel Weiss. Ông Weiss là giám đốc Dịch tễ sốt rét toàn cầu tại Dự án Atlas Sốt rét, một tổ chức do Peter Gething của Viện dữ liệu lớn đứng đầu và được tài trợ một phần bởi Quỹ Bill và Melinda Gates.

Các nhà nghiên cứu đo khả năng tiếp cận bằng thời gian đi đến trung tâm đô thị gần nhất, chứ không phụ thuộc vào khoảng cách vật lý, không tính đến biên giới quốc gia và địa lý. Một "trung tâm đô thị" được định nghĩa là "một khu vực tiếp giáp với 1.500 người dân trên một kilômét vuông hoặc phần diện tích đất lớn với dân số ít nhất 50.000 dân sinh sống trên đó."

Mặc dù bản đồ không bao gồm thông tin về du lịch hàng không, nó cung cấp dữ liệu về vận chuyển trên bề mặt, bao gồm đường xá, đường sắt, sông và các loại đường đi trên mặt đất. Các nhà nghiên cứu nói rằng các con đường là "phương thức chính để tiếp cận trên toàn cầu".

Tám trong số 10 người trong thành phố sống cách nhau một giờ đi lại, nhưng có một khoảng cách rất lớn trong khả năng tiếp cận giữa các nước có thu nhập cao và các nước có thu nhập thấp. Trong khi 90,7% người ở các quốc gia có thu nhập cao (đa số ở Bắc Mỹ và Châu Âu) có thể đến một trung tâm đô thị trong vòng chưa đầy một giờ, chỉ 50,9% số người ở các nước có thu nhập thấp (tập trung ở Châu Phi vùng hạ Sahara) có thể làm như vậy.

Ngay cả ở trong nội địa các quốc gia, dự án này cũng cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng giàu nghèo /trình độ giáo dục với sự gần gũi với các thành phố, các công dân giàu có, có học vấn được tiếp cận với thành phố nhiều hơn.

Hoàng Hằng

Theo IFLScience