Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra cách sử dụng kháng thể để ngăn chặn các phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra. Sự phát hiện này có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra - 1

Theo báo cáo của tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu kháng thể dị ứng ở người (IgE) và cách nó gắn vào tế bào. Đây là cơ chế kích hoạt cho việc sản xuất histamine, đó là mấu chốt của các phản ứng dị ứng. Các nhà nghiên cứu đã xem xét cơ chế sinh hóa kết nối IgE với các tế bào phản ứng lại kích thích và phát hiện ra rằng một kháng thể khác có thể thay thế vị trí của nó.

Trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng máu của bệnh nhân dị ứng với phấn hoa và nọc độc côn trùng, sau đó bắt đầu phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với kháng thể đối thủ. Nó chỉ mất 15 phút để phá vỡ sự tương tác giữa các phân tử dị ứng và các tế bào miễn dịch.

Giáo sư EdzardSpillner, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Một khi IgE trên tế bào miễn dịch có thể được loại trừ, không quan trọng là cơ thể sản xuất hàng triệu phân tử IgE đặc hiệu dị ứng, chúng ta vẫn có thể loại bỏ được kích hoạt, phản ứng dị ứng và các triệu chứng sẽ không xảy ra”.

Nhóm nghiên cứu tin rằng cách tiếp cận dị ứng này có thể được áp dụng cho các loại dị ứng khác, không chỉ là phấn hoa và nọc độc côn trùng. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nó cũng sẽ hữu ích với 50 triệu người ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi dị ứng mũi, và 250 triệu người bị ảnh hưởng bởi dị ứng đậu phộng chết người trên toàn thế giới.

Giáo sư Nick Laursen nói thêm: “Bây giờ chúng ta có thể xác định chính xác cách kháng thể ngăn ngừa sự liên kết của IgE với thụ thể của nó. Điều này cho phép chúng tôi thiết lập ra những chiến lược mới cho y học kỹ thuật trong tương lai”.

Một trong những phát hiện thú vị của nghiên cứu này là kháng thể này nhỏ hơn nhiều so với các kháng thể hiện đang được sử dụng trong thuốc chống dị ứng.

Đồng tác giả EdzardSpillner giải thích, "Nó là một kháng thể miền đơn, gọi là đơn kháng thể, được sản xuất dễ dàng trong quá trình sử dụng vi sinh vật. Nó cực kỳ ổn định, và điều này tạo ra cơ hội mới cho việc sử dụng kháng thể này cho bệnh nhân".

Nhóm nghiên cứu nghĩ rằng các kháng thể không cần phải tiêm, mà có thể chỉ cần nuốt hoặc hít, điều này sẽ giúp cho những người bị bệnh dễ dàng sử dụng hơn. Nhưng dù sao thì đây cũng chỉ là những bước khi khởi đầu cho kết luận này. Các thử nghiệm lâm sàng sẽ phải được tiến hành để đảm bảo rằng phương pháp tiếp cận có hiệu quả và quan trọng hơn là an toàn đối với con người.

Theo IFLScience