Các phân tử hữu cơ được phát hiện trên Mặt trăng Enceladus của sao Thổ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Đức và Mỹ đã phát hiện ra các phân tử hữu cơ chứa nitơ và oxy trên Mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Enceladus được biết đến là Mặt trăng lớn thứ sáu của sao Thổ và có đường kính khoảng 500km. Nó là một quả cầu băng chứa một đại dương ngầm sâu dưới lớp vỏ đóng băng.

Các phân tử hữu cơ được phát hiện trên Mặt trăng Enceladus của sao Thổ - 1
Các luồng khí được nhìn thấy trên Enceladus.

Việc khám phá các phân tử hữu cơ trên vệ tinh của sao Thổ rất đáng chú ý với giới nghiên cứu vũ trụ vì nước và các phân tử hữu cơ được cho có thể là nguyên liệu cơ bản cho một số loại sự sống ngoài Trái đất.

Theo các nhà khoa học, Enceladus đã bắn các vật liệu cơ bản khỏi các vết nứt trên lớp vỏ ở cực nam của nó.

Để đưa ra những thông tin mới này, các nhà khoa học của Đức và Mỹ đã kiểm tra dữ liệu của máy phân tích bụi vũ trụ và tìm thấy các hợp chất hữu cơ mới đầy bất ngờ.

Trước đó, năm 2015, NASA đã xác nhận việc phát hiện hydro phun ra từ bề mặt của Enceladus và từ đại dương nằm bên dưới lớp băng. Hydro được biết đến là thứ chất cơ sở cung cấp nguồn năng lượng cho sự sống.

Mặc dù chưa thấy có phosphorus và sulfur vào thời điểm đó, nhưng cách nhà khoa học của NASA cho rằng nếu như thành phần của Enceladus giống với những thiên thạch khác, nó sẽ chứa hai nguyên tố trên và sự sống có thể phát triển.

Mặt trăng Enceladus của sao Thổ được quan sát bằng phi thuyền Cassini của NASA. Cassini đã nghiên cứu sao Thổ và các Mặt trăng xung quanh của nó từ năm 2004.

Theo Fox News